Làm sao hủy hợp đồng cho thuê nhà?

(VOH) - Người thuê nhà trốn nợ, tự ý dọn đi, người cho thuê phải làm sao ?

(VOH)-  Một thính giả gửi thư cho biết: chị có nhà cho thuê nguyên căn, hợp đồng cho thuê ký 2 năm có công chứng. Tuy nhiên, mới được 6 tháng thì người thuê do làm ăn thất bại, trốn nợ đã dọn đi lúc nào không biết đến. Khi đến tháng chị đến lấy tiền nhà mới biết đã dọn đi. Điện thoại không liên lạc được.  

Sau đó chị lấy lại nhà cho người khác thuê thì văn phòng công chứng không chứng. Văn phòng công chứng nói nhà vẫn đang ở tình trạng thuê nên không chứng. Văn phòng công chứng nói phải kiếm được người thuê trước để thanh lý hợp đồng rồi mới ký hợp đồng với người thuê sau nhưng chị thì không kiếm được người thuê nhà trước.

Xin tư vấn trường hợp chị giải quyết như thế nào?

Thạc sĩ - Luật sư Vũ Mạnh Hòa, Trưởng văn phòng luật sư Quang Trung trả lời:  .

+ Vì bạn không nêu rõ cụ thể các điều khoản đã ký trong hợp đồng về hình thức thanh toán,về thời gian thanh toán từ 1 hoặc 2 tháng trở lên. Nên tôi tư vấn những điều luật chung để bạn  tham khảo và vận dụng.

Căn cứ vào điều 425 của Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định bên thuê nhà vi phạm vào điều khỏan thanh toán cho nên bên cho thuê nhà có quyền ngang nhiên hủy bỏ hợp đồng cho thuê nhà và gửi thông báo cho bên thuê nhà, về địa chỉ thường trú của bên thuê với nội dung hủy bỏ hợp đồng thuê nhà.

Sau thời hạn 30 ngày bên thuê nhà vẫn cố ý không hợp tác, không liên lạc với bên cho thuê nhà thì chị đem thông báo hủy hợp đồng và hợp đồng thuê nhà  đến Văn phòng công chứng để được tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà với khách hàng thuê nhà mới.

-Xin cảm ơn Luật sư Vũ Mạnh Hòa.

Đọc giả có nhu cầu tư vấn xin gửi mail vể địa chỉ: tuvanonline.voh@gmail.com

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo