Tình hình Trung Đông và triển vọng lãi suất của Fed nâng đỡ đồng USD

VOH - Đồng đô la ổn định vào thứ Hai, giữ mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2022, do xung đột leo thang ở Trung Đông và triển vọng lãi suất của Mỹ đã hỗ trợ.

Đồng đô la đã tăng 1,6% so với rổ sáu loại tiền tệ chính vào tuần trước sau một bất ngờ tăng nhẹ nhưng đáng lo ngại về lạm phát ở Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về việc đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Mỹ, trong khi các nhà hoạch định chính sách châu Âu báo hiệu việc cắt giảm trong vòng vài tháng.

Đồng đô la đạt mức cao nhất trong 34 năm so với đồng yên, tăng lên 153,69. Đô la cũng đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng so với đồng euro vào thứ Sáu và giao dịch gần các mức đó vào đầu ngày châu Á, mua một euro với giá 1,0646 USD.

FH7EYAOX4ZLR3CRL3KMYMNRUDU
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

Phản ứng ban đầu của thị trường tiền tệ dường như dựa nhiều vào kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang hơn là cuộc tấn công cuối tuần vào Israel của Iran, khiến thị trường chứng khoán, bitcoin và dầu giảm.

Iran đã cảnh báo về một cuộc tấn công vào Israel và cuối tuần qua đã phóng máy bay không người lái và tên lửa để trả đũa cho cuộc tấn công vào lãnh sự quán ở Damascus, mà Iran cho là Israel thực hiện. Cuộc tấn công gây ra thiệt hại không quá lớn và Iran cho biết họ "coi như vấn đề đã kết thúc".

Hai bộ trưởng cấp cao của Israel hôm Chủ nhật đã ra tín hiệu rằng sự trả đũa sẽ không xảy ra và Israel sẽ không hành động một mình, khiến khu vực đứng trước nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn, trong khi thị trường tài chính đang ở chế độ chờ xem.

Các nhà đầu tư đã giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Fed và lùi thời điểm bắt đầu chu kỳ nới lỏng sang tháng 9 sau báo cáo giá tiêu dùng (CPI) nóng hơn dự kiến hôm thứ Tư.

Nicholas Chia, chiến lược gia vĩ mô khu vực châu Á tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Đây là một tuần ít dữ liệu nên mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Fedspeak, nơi hơn chục thành viên bỏ phiếu trong FOMC có thể sẽ nhấn mạnh sự kiên nhẫn sau khi CPI tăng mạnh vào tuần trước”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đã tăng hơn 5% vào thứ Năm. Lợi suất cuối cùng ở mức 4,9%.

Đồng euro đã ghi nhận mức giảm phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 9/2022 vào tuần trước trong khi đồng bảng Anh có mức giảm phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 7.

Ngày 15/4, tỷ giá trung tâm đồng đô la Mỹ tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 24.096 VND/USD.

Tỷ giá mua bán USD tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 23.400 - 25.250 VND/USD.

Tỷ giá tham khảo các ngoại tệ lớn khác tại NHNN hôm nay:

Tỷ giá euro mua vào - bán ra ở mức: 24.371 đồng - 26.936 đồng.

Tỷ giá yen Nhật ở mức 149 đồng (mua vào) - 165 đồng (bán ra)

Tỷ giá bảng Anh ở mức 28.506 đồng (mua vào) - 31.507 đồng (bán ra)

Tỷ giá USD tại các ngân hàng trong nước sáng nay ghi nhận loạt điều chỉnh tăng giá đáng kể. Giá mua USD hiện nằm trong khoảng từ 24.790 – 24.900 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 25.210 - 25.255 VND/USD.

Tỷ giá yên Nhật tăng, giảm không đồng nhất tại tất cả các ngân hàng. Tỷ giá mua yên Nhật dao động trong khoảng 156,47 - 161,24 VND/JPY, còn tỷ giá bán dao động trong phạm vi 165,32  - 168,91 VND/JPY.

Tỷ giá euro điều chỉnh giảm cả chiều mua vào và bán ra ở tất cả các ngân hàng. Giá mua euro tại các ngân hàng đang dao động trong khoảng 26.399 - 26.817 VND/EUR. Ở chiều bán ra, tỷ giá dao động trong phạm vi  27.377 - 27.907 VND/EUR.