Review Sắc Xuân Gửi Người Tình, tại sao được khán giả yêu thích đến vậy?

VOH - Kết thúc chiếu mạng một cách chóng vánh, bộ phim do Lý Hiện và Châu Vũ Đồng thủ vai chính vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho nhiều người xem.

Bộ phim Sắc Xuân Gửi Người Tình do Lý Hiện và Châu Vũ Đồng thủ vai chính những tưởng mờ nhạt nhưng thực chất lại rất được lòng đông đảo khán giả. Bộ phim như thổi một làn gió mới tươi mát cho thị trường phim Hoa ngữ giai đoạn nửa đầu năm 2024. 

Hai người trẻ Trần Mạch Đông (Lý Hiện đóng) và Trang Khiết (Châu Vũ Đồng đóng) vốn là bạn học cũ, gặp lại nhau trên chuyến tàu cao tốc dẫn đến thị trấn nhỏ ở phía nam. Một người là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tử thi điềm tĩnh và sống nội tâm, còn người kia là nhân viên bán hàng xuất sắc vui vẻ và hoạt bát. Những cảm xúc nảy sinh giữa hai người bạn học cũ chính là tuyến chính câu chuyện mà khán giả mong đợi ngay từ đầu. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-6
Hai trái tim tìm thấy cảm giác chữa lành, cùng nhau trưởng thành và đối mặt với cuộc sống - Ảnh: weibo

Tuy nhiên, khi phim lên sóng đã gây bất ngờ khi qua các tập phim dần mở ra bức tranh rộng lớn, không chỉ kể chuyện tình yêu một cách nhẹ nhàng mà còn bám sát nhiều vấn đề thực tế hiện nay:

  • Làm thế nào để những người trẻ trở về từ các thành phố lớn thích nghi với cuộc sống ở thị trấn nhỏ?
  • Nên ở lại quê hương hay quay về các thành phố lớn để tiếp tục làm việc chăm chỉ?
  • Các chuyên gia thẩm mỹ tử thi (nhân viên dịch vụ tang lễ cấp cơ sở) tồn tại như thế nào và họ gặp phải những vấn đề gì?
  • Khi đến độ tuổi nhất định nhưng vẫn chưa lập gia đình bị thúc giục kết hôn, nên hẹn hò mù quáng hay "đấu tranh" với gia đình?
  • Khi một người phụ nữ đang thăng tiến trong sự nghiệp phải đối mặt với yêu xa, cô ấy nên lựa chọn như thế nào giữa công việc và tình yêu?

Nhiều góc nhìn mới mang đến cho khán giả cuộc sống của một thị trấn phía nam đầy hương vị khói lửa cuộc sống. Quả thật Sắc Xuân Gửi Người Tình không chỉ là bộ phim lãng mạn chỉ tập trung khắc họa tình yêu mà qua đó có người nhìn thấy hiện thực, có người nhìn thấy sự lãng mạn, có người nhìn thấy sự sống và cái chết - đây chính là điều bất ngờ mà bộ phim đã mang lại cho khán giả. 

Tình yêu "đầy vết thương" nhưng chân thực, ấm áp

Tình yêu của Trần Mạch Đông và Trang Khiết không phải vở kịch sáo rỗng hay sử dụng những tình tiết cũ kỹ để tạo nên cảm giác lãng mạn, ngọt ngào "hóa học". 

Nếu chia câu chuyện thành cảnh xa và cảnh gần theo dòng thời gian thì sự đồng cảm giữa hai người khi còn trẻ (cảnh xa) càng là lời thì thầm xa xôi; sự va chạm quan niệm ở hiện tại (cảnh quay gần) là sự hòa hợp mới. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-10
Lý Hiện và Châu Vũ Đồng hợp tác rất ăn ý, bùng nổ "phản ứng hóa học" - Ảnh: weibo

Trong quá trình theo dõi câu chuyện, chúng ta dần dần biết được quá khứ bí mật của Trần Mạch Đông và Trang Khiết. Trần Mạch Đông là đứa trẻ được gửi cho bà nội nuôi dưỡng vì cha mẹ ly hôn, Trang Khiết mất một chân sau tai nạn giao thông, cha ruột cũng ra đi trong sự cố này. 

Hai thiếu niên bên lề xã hội đã có một sự ăn ý mơ hồ ở trường cấp hai. Sự ăn ý ngầm này giống như ngọn nến yếu ớt soi sáng trái tim khép kín của họ và mang lại hơi ấm cho nhau trong quãng thời gian đặc biệt ấy.

Khi Trần Mạch Đông và Trang Khiết gặp lại nhau, sự khác biệt về nghề nghiệp và hoàn cảnh sống đã biến họ thành những con người hoàn toàn khác nhau. Trần Mạch Đông từ một thiếu niên chuyên gây rắc rối lại trở thành một chàng trai điềm tĩnh và kiên trì. Trong khi đó, Trang Khiết đang nỗ lực làm việc thật chăm chỉ để tạo dựng nên một thế giới riêng chốn thành thị phồn hoa, trở thành một người phụ nữ độc lập.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-0
voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-1
Cặp đôi mang đến cảm xúc tình yêu dễ thương, nồng nàn, rạo rực - Ảnh: weibo

Mặc dù cuộc gặp gỡ của họ liên quan đến mối quan tâm về quá khứ, nhưng nó lại thiên về sự va chạm giữa các linh hồn ở hiện tại. Dù cả hai yêu nhau thầm kín nhưng sau bao vất vả ở thành phố lớn, họ vẫn chọn làm việc ở quê nhà, đó không chỉ là lựa chọn về mặt địa lý mà còn là lựa chọn lâu dài cho cuộc sống.

Sự thấu hiểu, giao tiếp tinh thần thật sự giữa Trang Khiết và Trần Mạch Đông xảy ra khi cha dượng của Trang Khiết qua đời. Đây cũng là một trong những phân đoạn xúc động nhất phim cùng lúc dẫn đến những "gợn sóng" bất ngờ cho diễn biến câu chuyện.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-20
Trang Khiết nếm trải nỗi đau mất "cha" đến 2 lần - Ảnh: weibo

"Bài học về cái chết" giáo dục lòng người

Trang Khiết vốn quyết tâm phải trở về Thượng Hải nhưng lại không nỡ để mẹ một mình gánh vác cả nhà nên quyết định trở về quê. Trong quá trình giải quyết tang sự cho cha dượng, Trần Mạch Đông cũng đã dành cho Trang Khiết một số bài học về cái chết" từ cả kinh nghiệm cá nhân lẫn góc độ nghề nghiệp - anh đã mang đến sự ấm áp cho gia đình đau thương này.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-15
Gia đình nhỏ lại mất đi người đàn ông trụ cột - Ảnh: weibo

Trong lúc mẹ Trang Khiết đối mặt với thi thể của chồng, Trần Mạch Đông trịnh trọng chỉnh trang lại y quán cho người chết. Anh đưa đôi giày cho mẹ Trang Khiết, lần thứ hai trải qua nỗi đau mất chồng, sự bi thương của bà đã biến thành sự trầm mặc không lời, ánh mắt ngưng động những bất công của số phận. Trần Mạch Đông đã trải qua quá nhiều khoảnh khắc của cái chết và niềm an ủi mà anh có thể cho bà lúc này là sự tôn trọng và im lặng. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-14
Mẹ của Trang Khiết cho người xem cảm giác chân thực, giống với hình tượng người mẹ trong cuộc sống hiện thực - Ảnh: weibo

Sau khi mẹ Trang Khiết bình tĩnh lại, Trần Mạch Đông nói với bà rằng sự đóng góp của công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ 3D trong việc sửa chữa cơ thể người có thể giúp người thân của người quá cố có thể bày tỏ lòng kính trọng trọn vẹn đến những người thân nhất của họ. Mẹ Trang Khiết vô cùng nuối tiếc khi người chồng trước mất vì tai nạn vẫn chưa được hoàn thiện, phổ biến.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-16
Mẹ Trang Khiết 2 lần mất đi "chồng" - Ảnh: weibo

Cuộc trò chuyện giữa Trần Mạch Đông và Trang Khiết phản ánh ý nghĩa của cuộc sống. Anh kể cho cô nghe về quá khứ của mình, chứng kiến ​​người bạn thân nhất của mình chết trước mặt mình khi mới 17 tuổi, anh không thể thoát khỏi cảm giác tự trách, giống như cảm giác tội lỗi của Trang Khiết đối với chú Hà.

Nhưng Trần Mạch Đông đã may mắn gặp được thầy của mình, một người đàn ông đã làm việc chăm chỉ trong ngành tang lễ. Chính thầy đã dùng hành động của mình để nói với Trần Mạch Đông rằng cách chúng ta nhìn nhận cái chết cũng là cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống. Tất cả chúng ta nên trân trọng khoảnh khắc hiện tại và sống hết mình.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-19
"Bài học về cái chết" giáo dục lòng người - Ảnh: weibo

"Bài học về cái chết" này đã trở thành chất keo gắn kết giữa người làm dịch vụ tang lễ Trần Mạch Đông và gia đình Trang Khiết. Nếu trước đó hai người có bất đồng quan điểm thì sau khi trải qua cái chết của cha dượng Trang Khiết, Trần Mạch Đông đã truyền năng lượng sâu thẳm trong trái tim mình cho Khiết.

Trần Mạch Đông hoàn toàn không phải là một người lạnh lùng, tàn nhẫn. Ngược lại, sau khi trải qua tất cả, cái chết của người bạn thân nhất và thầy giúp anh biết cách đối mặt trực diện với cái chết. Anh đã có trải nghiệm sống trưởng thành và trọn vẹn. Trải nghiệm này không chỉ giúp anh trưởng thành thành một con người mới mà còn giúp Trang Khiết đứng lên một lần nữa và bình tĩnh đối mặt với cuộc sống.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-21
voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-11
Trần Mạch Đông và Trang Khiết đều có những "vết thương lòng" day dứt mãi - Ảnh: weibo

Đến đây, chuyện tình yêu giữa Trang Khiết và Trần Mạch Đông không còn chỉ là chuyện tình lãng mạn mơ mộng, cũng không chỉ là nỗi đau tuổi thanh xuân mà họ đã chia sẻ những nhu cầu tình cảm sâu sắc, từ cuộc sống đến giá trị cuộc sống cá nhân, họ đều mở lòng đối mặt với nhau. Đoạn kể về cái chết cũng dạy cho nhiều người xem bài học cần thiết trong cuộc sống.

Lý Hiện và Châu Vũ Đồng quá đẹp đôi, bùng nổ "phản ứng hóa học"

Nhiều khán giả đồng tình lý do giúp Sắc Xuân Gửi Người Tình thành công chiếm trọn tình cảm người xem là nhờ sự phối hợp ăn ý, tự nhiên của cặp đôi chính trai xinh gái đẹp Lý Hiện và Châu Vũ Đồng.

Ngoại hình xứng đôi đã đành, diễn xuất của cả hai cũng không có gì phải phàn nàn. Châu Vũ Đồng đã thể hiện một Trang Khiết đầy tự ti, mặc cảm sau khi mất đi một chân. Lý Hiện cho người ta thấy được một Trần Mạch Đông hiện tại được tạo nên từ những gì trong quá khứ và đang không ngừng trưởng thành lên từng ngày. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-22
voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-23
voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-26
voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-27
Cặp đôi tạo nên nhiều khoảnh khắc xao xuyến - Ảnh: weibo

Những cảnh đối diễn giữa hai người tràn ngập cảm giác ngọt ngào, rạo rực, lãng mạn của tình yêu. Cùng lúc đó, họ mang đến hơi thở của tuổi trẻ, những trăn trở khi đối mặt với cuộc sống với tâm thế của người trưởng thành không "hoàn hảo". Tóm lại, Lý HiệnChâu Vũ Đồng đã hóa thân vào nhân vật một cách nhập tâm, để lại nhiều dư vị cảm xúc hỗn tạp, khó quên trong lòng khán giả. 

Bức tranh cuộc sống chậm rãi tại thị trấn nhỏ

Câu chuyện Sắc Xuân Gửi Người Tình bắt đầu tại một thị trấn nhỏ bao quanh bởi núi và biển, được gọi là trấn Nam Bình. Khi chuyến tàu cao tốc đưa hai nhân vật chính đến trạm nhỏ, "bức màn được vén lên" để lộ ra thị trấn sống động và ấm áp.

Ở đó, khi màn đêm buông xuống, dưới ánh đèn nhấp nháy là những người đi xe máy di chuyển qua các con phố và ngõ hẻm, những người hàng xóm trò chuyện cùng nhau hoặc những cuộc cãi vã, cười đùa trong gia đình. Những cây cổ thụ và những bức tường thành tương phản nhau khi khung cảnh mở rộng. Thị trấn nhỏ độc đáo và đầy cổ kính trên bức nền bờ biển trở nên nhẹ nhàng và êm đềm làm sao.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-h2
Cả hai cùng đi chung trên chuyến tàu cao tốc trở về quê nhà - Ảnh: weibo

Cô gái Trang Khiết (Châu Vũ Đồng), người từng khao khát "thoát" khỏi nơi này nay lại trở về để nghỉ dưỡng sau cơn phẫu thuật tại thành phố lớn Thượng Hải. Cô chưa từng nghĩ sẽ gặp lại bạn học cũ Trần Mạch Đông (Lý Hiện). Anh ấy đã trở nên khác biệt rất nhiều, lạnh lùng hơn, kiêu ngạo hơn thậm chí rất xa cách, tính tình kỳ quặc, khó chịu. 

Trang Khiết và Trần Mạch Đông cùng ngồi cạnh nhau xem kinh kịch, trên sân khấu các nghệ sĩ đang diễn xuất bài Bá Vương Biệt Cơ. Hai người trẻ bỗng trở nên nổi bật và khác biệt hơn hẳn khi xung quanh họ toàn là những cô chú lớn tuổi. Khung cảnh có phần kỳ diệu này như phản phất sự tương phản giữa quan niệm hiện đại và giá trị cũ cùng nhiều ý vị sâu xa mà có thể mỗi khán giả sẽ có những suy nghĩ riêng. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-h3
Nhiều tình tiết gợi mở ra nhiều điều đáng suy ngẫm - Ảnh: weibo

Ngôn ngữ ống kính mô tả một cách chi tiết, gần gũi và chân thực về cuộc sống thường ngày tại thị trấn nhỏ này. Những nhân vật xuất hiện trong khung hình đều thể hiện cho một phần cuộc sống đơn giản tại đây. Mỗi người đều trải qua mỗi ngày thật dung dị, ăn gì, quan tâm những gì, tuổi đã lớn vẫn chưa kết hôn phải làm sao, cô độc đến già không ai bầu bạn phải làm sao... đều là một phần trong câu chuyện Sắc Xuân Gửi Người Tình

Chính nhờ sự mài giũa và tạo tác những tình tiết nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống này giúp cho cuộc đời của Tran Khiết và Trần Mạch Đông mới trở nên càng chân thực, không phải lơ lửng trong tưởng tượng. Trang Khiết trở về quê từ một thành phố lớn và Trần Mạch Đông quyết định ở lại quê nhà, vốn dĩ ban đầu cả hai có giá trị quan khác nhau. 

Cuộc gặp lại của cả hai đã dẫn đến sự xung đột về quan niệm. Trong quá trình va chạm, họ dần khám phá những cảm xúc thầm kín của nhau. Bất kể họ có trở về quê nhà sinh sống, tuổi tác đã lớn vẫn chưa kết hôn hay đối mặt với gia đình tan vỡ, điều khiến Trần Mạch Đông và Trang Khiết quan tâm chính là những vấn đề rối rắm mà giới trẻ hiện nay đang phải đối mặt. Câu chuyện tình yêu mở ra dựa trên những vấn đề thực tế này và "nhân tình thế thái" của thị trấn nhỏ đặt nền móng cho cuộc sống chi tiết và phức tạp.

Người làm công việc khâm liệm dưới góc nhìn cuộc sống

Do đặc thù công việc của Trần Mạch Đông, câu chuyện tình yêu trong Sắc Xuân Gửi Người Tình khác hẳn với các bộ phim đề tài đô thị khác, mang một chiều hướng mới từ góc nhìn giữa sự sống và cái chết. 

Trong bộ phim này, chúng ta có cơ hội nhìn thấy cuộc sống hàng ngày của những người làm trong ngành tang lễ. Họ vừa được xem là làm công việc phục vụ cho nhu cầu cuộc sống nhưng cùng lúc là làm công việc nằm ngoài nhu cầu cuộc sống, là công việc bị gạt ra ngoài lề xã hội. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-18
Nam chính rất tận tâm với công việc, anh dành sự kính trọng cho những người đã khuất, an ủi người thân của họ - Ảnh: weibo

Trần Mạch Đông, từng là một thiếu niên ương ngạnh, xốc nổi, khi đau đớn vì mất đi bạn mình, anh nhận được sự an ủi từ một người làm việc ở nhà tang lễ. Không ngờ rằng chính nhân vật này đã giúp Trần Mạch Đông có cái nhìn hoàn toàn mới về cuộc sống. Từ đó, anh bắt đầu kiên định trên con đường làm nghề tang lễ, dần trở thành một chuyên gia thẩm mỹ tử thi và hết mình tận tình với công việc.

Phân cảnh mở màn Sắc Xuân Gửi Người Tình, Trần Mạch Đông trong vai trò giám khảo của một cuộc thi kỹ năng chuyên nghiệp về nhà phẫu thuật thẩm mỹ tử thi, anh quan sát tỉ mỉ từng động tác của các thí sinh. Sau đó, anh đích thân thị phạm, không những rơi vào nỗi bi thương và sợ hãi của cái chết mà còn biểu đạt đủ sự tôn trọng với người đã khuất.

Trong quá trình Trần Mạch Đông thể hiện "kỹ năng nghề" của mình, chúng ta có cơ hội quan sát thật gần, thật kỹ và chợt phát hiện, hóa ra những người làm trong ngành dịch vụ tang lễ đòi hỏi các kỹ năng và phẩm chất tâm lý ở ngưỡng cao như vậy. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-h1
Phân cảnh mở màn mô tả tính chất nghề đặc biệt của Trần Mạch Đông - Ảnh: weibo

Về sau, mối liên hệ sinh tử giữa Trần Mạch Đông và nhiều người ở trấn Nam Bình cũng cho phép chúng ta có thể chạm đến gần nội tâm bí mật của người làm công việc tang lễ. Hóa ra nghề này không chỉ đòi hỏi kỹ năng mà còn đòi hỏi phong tục gia đình, truyền thống xã hội và thậm chí cả những công nghệ tiên tiến nhất.

Khi Trần Mạch Đông cho mẹ Trang Khiết xem công nghệ thẩm mỹ 3D, có lẽ lần đầu tiên chúng ta biết rằng phẫu thuật thẩm mỹ trên tử thi cũng có công nghệ tiên tiến như vậy. Khi người làm công việc tang lễ tôn trọng phẩm giá của người đã khuất và làm tốt công việc của mình, họ cũng có tác động sâu sắc đến tâm lý các cá nhân của gia đình nhỏ trong một thời gian dài hơn.

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-13
Phim không chỉ là câu chuyện tình yêu lãng mạn - Ảnh: weibo

Nghề tang lễ đòi hỏi những kỹ năng và ngưỡng cửa đặc biệt nên khi những người trẻ dấn thân vào ngành tang lễ vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề. Sắc Xuân Gửi Người Tình không cố tình né tránh những vấn đề này. Chẳng hạn như người làm công việc cơ bản nhất trong nghề tang lễ rất khó khăn để yêu đương hay tiến đến hôn nhân, những quan niệm truyền thống mang đến không ít rắc rối cho họ. 

Vì vậy, trong phim, chúng ta có thể thấy tình tiết chàng trai trẻ làm công việc tang lễ muốn nhanh chóng chuyển sang nghề khác. Một số người có thể đã từng yêu thích nghề này và muốn cống hiến cả cuộc đời cho nó, nhưng lại bị cản trở bởi những cấm kỵ của xã hội đối với những người làm dịch vụ tang lễ. Nhưng chính vì điều này mà những người như Trần Mạch Đông, những người có kỹ năng chuyên môn và kính sợ cái chết và những người giống như Trang Khiết có thể khẳng định sự vĩ đại của nghề này mới càng trở nên đáng quý hơn. 

voh-review-sac-xuan-gui-nguoi-tinh-17
Câu chuyện mang đậm gia vị đời thường - Ảnh: weibo

Sắc Xuân Gửi Người Tình là một bộ phim truyền hình về cuộc sống dựa trên hiện thực và quan tâm đến cuộc sống hiện tại. Dưới lăng kính tinh tế và ấm áp, câu chuyện tình yêu tại trấn nhỏ được kể một cách thoải mái, nhẹ nhàng, thể hiện một cách tự nhiên bộ mặt chân thật của cuộc sống.

Hành trình tình yêu của Trần Mạch Đông và Dương Khiết cho khán giả không chỉ chứng kiến ​​quá trình trưởng thành của hai người trẻ từ cô đơn, dũng cảm ở tuổi thiếu niên đến bối rối khi trưởng thành, mà còn nhìn thấy cuộc sống tại một nơi bình dị từ góc nhìn của họ - làm thế nào để người ta sống một cuộc sống bình phàm, cảm động trước những điều nhỏ nhặt đơn giản đồng thời xây dựng lại chính mình trước nỗi đau trong xã hội thay đổi liên tục.

Câu chuyện lớp lang, được thêu dệt từ nhiều chi tiết phong phú tin chắc đã thu hút sự cộng hưởng của giới trẻ đồng thời mang đến ảm giác ấm áp, chữa lành cho người xem. 

Cùng voh.com.vn cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.

BANNER cuoi bai NEW
Đọc bài hay mỗi ngày tại voh.com.vn