Vì sao tỏi ngâm giấm bị xanh? Mẹo giúp tỏi ngâm giấm không xanh

VOH - Nhiều người thích ăn tỏi ngâm giấm vì giúp nâng cao hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư lại còn kích thích vị giác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tỏi ngâm giấm bị xanh khiến người ăn lo sợ.

Tỏi ngâm giấm là một món ăn được nhiều người yêu thích vì không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thế nhưng, khi ngâm với giấm, tỏi thường chuyển sang màu xanh. Vậy tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không, cùng VOH tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

Tỏi ngâm giấm bị chuyển sang màu xanh thường là kết quả của một phản ứng hóa học tự nhiên giữa chất chuyển đối màu trong tỏi và môi trường axit trong giấm. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không phải là dấu hiệu của sự hỏng mốc hay nguy hiểm cho sức khỏe.

voh-toi-ngam-giam-bi-xanh
Vì sao tỏi ngâm giấm sau một thời gian lại bị đổi thành màu xanh - Ảnh: Internet

Các chuyên gia lý giải, nguyên nhân tỏi ngâm giấm bị xanh là do giấm có tính axit, khi dùng để ngâm tỏi sẽ tạo ra phản ứng với các axit amin có trong tỏi và tạo nên những vòng cacbon-nitơ, gọi là pyrroles.

Khi các pyrroles kết hợp với nhau sẽ tạo thành polypyrroles và hình thành màu sắc. Nếu 4 polypyrrole kết hợp sẽ tạo thành màu xanh lá, còn nếu chỉ có 3 polypyrrole sẽ tạo thành màu xanh lam.

Đây là lý do tỏi ngâm giấm sau một thời gian sẽ bị chuyển màu sắc. Mặc dù hiện tượng này không gây ngộ độc khi ăn, nhưng hương vị cũng như khả năng hỗ trợ điều trị bệnh từ tỏi sẽ bị giảm so với việc ngâm tỏi đúng cách không bị xanh.

Cách làm tỏi ngâm giấm không bị xanh

Làm tỏi ngâm đúng cách thì tỏi ngâm giấm sẽ không bị xanh. Một trong những bước đầu tiên để tỏi ngâm giấm không bị đổi màu chính là cần phải mua tỏi già.

Sau khi bóc sạch vỏ áo phía ngoài của củ tỏi, bạn cần rửa sạch sau đó cho tỏi vào thau nước pha muối loãng và ngâm trong khoảng 10 phút.

Sau 10 phút, bạn vớt tỏi ra rổ để ráo nước. Tiến hành cho tỏi và ớt vào lọ sạch.

Pha hỗn hợp gồm giấm, nước lọc, đường, muối và bột tỏi vào nồi đun sôi, để nguội. Sau đó, cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh, đổ hỗn hợp ngập cả ớt và tỏi.

Sau một tuần, món tỏi ngâm giấm đã có thể sử dụng.

banner-bottom-thuongthuc

Những lưu ý khi ăn tỏi ngâm giấm

Tỏi ngâm giấm có thể coi là một món ăn sức khỏe. Vì có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh cho nên bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi ăn tỏi ngâm giấm.

  • Trước khi ăn, cần kiểm tra xem tỏi ngâm có dấu hiệu hỏng, mốc hay không. Nếu tỏi bị đổi màu kèm theo mùi hôi, hoặc xuất hiện bất kỳ dấu hiệu hỏng nào khác thì không được sử dụng.
  • Đảm bảo đã rửa tay kỹ trước khi tiếp xúc với tỏi cũng như sử dụng dụng cụ sạch để lấy tỏi.
  • Tỏi ngâm giấm chỉ nên ăn trong khoảng 1 - 3 tháng sau khi ngâm. Không nên sử dụng tỏi ngâm quá hạn sử dụng.
  • Ăn tỏi ngâm giấm với lượng hợp lý và không vượt quá mức khuyến cáo.
  • Tỏi ngâm giấm cần được ngâm trong một hũ thủy tinh kín để giúp ngăn không khí và độ ẩm xâm nhập. Cần bảo quản tỏi ngâm ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
voh-toi-ngam-giam-bi-xanh-1
Ăn tỏi ngâm giấm cần lưu ý một số điều để không gây ảnh hưởng cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Lưu ý: Một số người có thể bị dị ứng với tỏi ngâm giấm hoặc gặp vấn đề tiêu hóa. Do đó, nếu cảm thấy cơ thể không thoải mái khi ăn tỏi ngâm giấm, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ khi cần thiết.

Đừng quên theo dõi VOH - Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.