Dùng bã cà phê đắp mặt có làm săn chắc và giảm sưng phù da mặt không?

VOH - Vùng mặt, nhất là vùng mắt luôn là một điểm cần chăm sóc đặc biệt của chị em phụ nữ, có chị em dùng bã cà phê để làm mặt nạ mắt tự chế để chăm sóc bảo dưỡng vùng mắt.

Nhiều chị em còn dùng khoai tây đắp lên mắt để giảm sưng phù nếu như nhìn vùng mắt có vẻ bị sưng phù.

Các bác sĩ khuyến cáo thay vì đắp bã cà phê hoặc khoai tây lên vùng mặt và vùng mắt để chăm sóc bảo dưỡng, mọi người nên chườm khăn nóng lên mặt, không những vệ sinh, an toàn mà còn ít gây dị ứng hơn.

Một thầy thuốc đông y lại chia sẻ trà túi lọc làm săn chắc da giúp mọi người xoa dịu thần kinh, cấp ẩm dịu da, giảm bọng mắt, se khít da mặt và làm mờ vết thâm vùng mắt.

Dùng bã cà phê đắp mặt có làm săn chắc và giảm sưng phù da mặt không?
Vùng mắt luôn là một điểm cần chăm sóc đặc biệt của chị em phụ nữ - Ảnh: TVBS

Da chỉ có thể hấp thụ những thành phần tan trong chất béo

Thái Dật San, bác sĩ chuyên khoa Da liễu giàu kinh nghiệm người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, khi đắp nhiều loại thực phẩm khác nhau lên da, da không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng trong thực phẩm, nguyên nhân khiến chúng ta có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng trong thực phẩm là thông qua niêm mạc đường tiêu hóa của hệ tiêu hóa, nhưng bản thân da không có chức năng này.

Niêm mạc đường tiêu hóa là một hàng rào bảo vệ quan trọng giữa môi trường bên ngoài và bên trong cơ thể. Với chức năng như vậy, chỉ những thành phần nào tan trong chất béo mới có khả năng được hấp thụ qua da nhiều hơn.

Thay vì dùng bã cà phê hoặc khoai tây đắp lên mặt thì tốt nhất nên chườm khăn nóng lên mặt

Bác sĩ Thái Dật San chia sẻ, một số người cho rằng sử dụng bã cà phê đắp lên mặt có thể giúp da hấp thụ caffeine, từ đó có tác dụng làm co mạch máu và giảm sưng phù.

Trên thực tế da không thể hấp thụ được dưỡng chất từ bã cà phê đắp lên mặt, những gì da hấp thụ được thực chất chỉ là nước trong bã cà phê. Điều này tương tự như nguyên tắc chườm khăn nóng lên mặt. Hơn nữa, các tạp chất trong bã cà phê có thể gây dị ứng cho da mặt.

Tuy nhiên, việc sử dụng khoai tây đắp lên mặt có một số tác dụng chăm sóc bảo dưỡng, tinh bột và nước có trong khoai tây sẽ tạm thời hút độ ẩm ra khỏi da khi đắp khoai tây lên da, điều này giúp giảm da mặt bị sưng phù.

Cho nên, so với việc sử dụng khoai tây đắp lên mặt, dùng khăn nóng đắp lên mặt để chăm sóc da mặt sẽ hợp vệ sinh và an toàn hơn, còn khoai tây dùng để ăn sẽ ngon bổ hơn nhiều.

Trà túi lọc cấp ẩm và se khít da mặt

Thầy thuốc đông y Ngô Minh Châu (Đài Loan) cho biết, ngoài việc tránh sử dụng các bài thuốc dân gian gây hại cho da, mọi người cũng có thể sử dụng trà túi lọc làm săn chắc da để chăm sóc da hàng ngày. Chất caffeine trong trà sẽ làm se khít các mạch máu quanh mắt, nhờ đó giảm quầng thâm mắt và bọng mắt hiệu quả.

Trong đó, trà Bạch phục linh có tác dụng tiêu ẩm, làm dịu tinh thần và giúp dễ ngủ, trà Hoàng kỳ có thể cải thiện khả năng miễn dịch, trà Hà thủ ô rất hữu ích trong việc bổ sung khí thận và giữ ẩm cho đường ruột.

Đặc biệt kết hợp với tác dụng kích hoạt lưu thông máu và loại bỏ ứ máu của vỏ cây hoa mẫu đơn hay còn gọi là đan bì, nó không chỉ có thể cải thiện bọng mắt phù to do tỳ vị suy yếu mà còn làm săn chắc da mặt.