Những lợi ích của giấc ngủ trưa đối với sức khỏe

VOH - Một giấc ngủ trưa với khoảng thời gian hợp lý được xem là một trong những thói quen tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và nâng cao chất lượng học tập, làm việc buổi chiều.

Một giấc ngủ trong khoảng thời gian 15 - 20 phút mỗi buổi trưa sẽ đem lại những lợi ích bất ngờ về sức khỏe và tinh thần, đặc biệt là những người làm việc dưới điều kiện khắc nghiệt, căng thẳng và áp lực.

Dưới đây là những lợi ích của giấc ngủ trưa đối với sức khỏe.

Ngủ trưa – 6-5-24
Một giấc ngủ trong khoảng thời gian 15 - 20 phút mỗi buổi trưa sẽ đem lại những lợi ích về sức khỏe và tinh thần - Ảnh: Internet

Lấy lại tinh thần, bổ sung năng lượng

Sau một buổi sáng học tập, làm việc cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, một giấc ngủ trưa lúc này sẽ khiến cho tinh thần được thoải mái, giải tỏa mọi áp lực và mệt mỏi. Nguồn năng lượng sẽ được tiếp thêm sẵn sàng cho buổi chiều làm việc mới.

Nếu bạn bỏ qua thời gian ngủ trưa thì buổi làm việc tiếp theo mệt mỏi, cơ thể trong trạng thái uể oải, kém tập trung và mang lại hiệu quả thấp.

Là thời gian để não bộ được nghỉ ngơi

Ngoài việc lấy lại tinh thần, bổ sung thêm nguồn năng lượng thì một lợi ích của giấc ngủ trưa không thể không kể đến đó là liều thuốc hữu hiệu cho não bộ.

Trong khoảng thời gian này, não bộ được nghỉ ngơi, nhằm đảm bảo cho sự giải tỏa những mệt mỏi của học tập, công việc.

Theo nghiên cứu cho thấy, một giấc ngủ trưa dù ngắn nhưng sẽ đem lại sự tỉnh táo, tập trung hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng cà phê hoặc trà.

Hơn nữa, giấc ngủ trưa thật sự rất tốt đối với sự phát triển não bộ của trẻ đang lớn, góp phần giúp cho trí tuệ của bé được tốt hơn.

Làm tăng sự tỉnh táo vào buổi chiều

Nếu bạn phải làm việc từ sáng đến chiều hoặc thậm chí là tăng ca vào buổi tối, giấc ngủ trưa rất cần thiết để duy trì sự tỉnh táo, ít bị mắc lỗi trong công việc.

Một số nghiên cứu cho thấy, chỉ cần bỏ ra khoảng 20 phút chợp mắt vào buổi trưa có thể giúp mang lại sự tỉnh táo hơn so với khi bạn dung nạp 200mg caffein.

Tránh tình trạng suy giảm trí nhớ

Trong quá trình học tập và làm việc, chúng ta cần tiếp nhận và ghi nhớ một lượng lớn dữ liệu nạp vào não. Điều này khiến cho hệ thần kinh luôn trong tình trạng hoạt động tối đa công suất.

Tác dụng ngủ trưa sẽ giúp hệ thần kinh có thời gian được nghỉ ngơi, từ đó tái tạo nguồn năng lượng để phục vụ cho việc ghi nhớ trong tương lai.

Giảm bớt căng thẳng và lo âu

Thông thường, mỗi khi thần kinh rơi vào tình trạng căng thẳng sẽ kéo theo nồng độ serotonin giảm sút đáng kể. Đây là nguyên nhân khiến bạn dễ nóng nảy, lo âu hoặc thậm chí là mang trong mình suy nghĩ chán nản. 

Chỉ với một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, một lượng serotonin mới sẽ được sản sinh, từ đó giúp thần kinh của bạn sẽ được thư giãn và thả lỏng.

Hạn chế bệnh tim mạch

Tác dụng ngủ trưa giúp cho cơ thể vận hành chậm lại cho tim có thể giảm nhịp co bóp để tái tạo năng lượng làm việc hiệu quả hơn.

Một số khảo sát của y học đã cho thấy rằng những người có thói quen ngủ trưa có khả năng hạn chế lên đến 60% các bệnh về tim mạch.

Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe và duy trì một chế độ ngủ trưa khoa học, hợp lý để đảm bảo quá trình học tập, làm việc có hiệu quả.