80% lão hóa da là do tia cực tím hại

(VOH) - Nhiều phụ nữ muốn xinh đẹp trẻ mãi, nhưng bạn có biết rằng một số thực phẩm và thói quen xấu có thể khiến bạn nhanh chóng bị lão hóa, biểu hiện rõ nhất là ở làn da bị lão hóa.

Chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở, bên cạnh những thay đổi sinh lý tự nhiên, ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống, căng thẳng, thức khuya, bia rượu… sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể và dẫn đến lão hóa nhanh.

80% lão hóa da là do tia cực tím hại 1
Tuy chúng ta không thể hoàn toàn ngăn chặn được lão hóa da nhưng vẫn có các biện pháp hỗ trợ để giúp làm chậm quá trình này - Ảnh: TVBS

Wu Yingcheng, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, bên cạnh yếu tố di truyền và những thay đổi sinh lý tự nhiên theo thời gian khiến tốc độ trao đổi chất của tế bào da bị giảm sút.

Khi chịu tác động từ môi trường bên ngoài như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống, căng thẳng, thức khuya, hút thuốc và uống bia rượu……sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể con người và dẫn đến lão hóa nhanh hơn.

Chuyên gia Wu Yingcheng nói thêm rằng, lão hóa do tác động của tia cực tím, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chủ yếu, chiếm khoảng 80%.

8 cách để tránh lão hóa da sớm

Lão hóa da là quá trình tự nhiên diễn ra theo thời gian mà ai chúng ta cũng phải trải qua. Tuy chúng ta không thể hoàn toàn ngăn chặn được nó nhưng vẫn có các biện pháp hỗ trợ để giúp làm chậm quá trình này.

Chuyên gia Wu Yingcheng chia sẻ 8 cách đơn giản dễ thực hiện, giúp làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả mà không phải tốn kém nhiều chi phí, thời gian và công sức.

Ăn trái cây và rau củ tươi

Trái cây và rau củ tươi rất giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C, chất phytochemical, polyphenol……có khả năng chống oxy hóa mạnh.

Chuyên gia Wu Yingcheng giải thích rằng, lượng vitamin C đầy đủ có thể giúp tổng hợp collagen, ức chế hoạt động của các enzym phân hủy collagen và giúp collagen hiện có tránh bị hư hỏng hoặc bị phá hủy.

Từ đó, giúp bảo tồn và tăng cường lượng collagen tự nhiên, hỗ trợ tăng độ đàn hồi cho da, chống chùng nhão chảy xệ, khiến da sáng đẹp, săn chắc.

Uống đầy đủ nước

Bổ sung đầy đủ nước có thể giúp trao đổi chất và bài tiết các chất thải từ quá trình trao đổi chất của cơ thể ra ngoài, không để chất độc tích tụ trong cơ thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, giúp da không bị khô, nứt nẻ, giảm thiểu khả năng nổi mụn, khiến da sáng khỏe.

Tăng cường dưỡng ẩm và chống nắng

Tiếp xúc với tia cực tím nhiều là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lão hóa. Trong đó, da khô là nguyên nhân chính tạo ra nhiều nếp nhăn, da bị lão hóa.

Chuyên gia Wu Yingcheng nhắc nhở rằng, tăng cường khả năng chống nắng và dưỡng ẩm cho da là cách rất hiệu quả để tránh da bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa da.

80% lão hóa da là do tia cực tím hại 2
Sử dụng kem chống nắng đúng cách sẽ giúp bảo bảo vệ làn da tránh khỏi những tác hại của tia cực tím, ngăn ngừa da sạm nám, da lão hóa, xỉn màu, kém sắc - Ảnh: TVBS

Ngủ đủ giấc

Thức khuya và thiếu ngủ trong thời gian dài dễ dẫn đến quá trình trao đổi chất ở da diễn ra chậm hơn, độ ẩm của da bị giảm sút và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe và làn da. Chính vì vậy, để có 1 làn da tươi trẻ, căng bóng lâu dài thì cần phải đảm bảo ngủ đủ giấc.

Cắt giảm đường tinh luyện

Ăn quá nhiều đường tinh luyện và đồ ngọt có thể dẫn đến sự tích tụ các độc tố AGEs, có thể dẫn đến làn da tái nhợt, khó coi.

AGEs - Sản phẩm glycat hóa bền vững (advanced glycation end products) là các protein hoặc chất béo bị glycat hóa sau khi tiếp xúc với các đường.

Chúng là nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực của quá trình lão hóa nhanh ở nhiều người.

Tránh đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Về chế độ ăn uống, nên tránh ăn nhiều chất béo và đồ chiên rán để giảm khả năng viêm nhiễm và sản sinh các gốc tự do trong cơ thể.

Ngược lại, nếu ăn nhiều đồ chiên rán sẽ làm tăng các hợp chất gây viêm trong cơ thể, gây kích ứng da, khiến da dễ tổn thương và nhăn nheo, da sẽ không đẹp.

Ăn ít đồ nướng

Đồ nướng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ gây ra những biến đổi hóa học trong dầu mỡ, sinh ra chất gây ung thư, dễ tích tụ các độc tố AGEs, khiến da nhanh bị lão hóa.

Không hút thuốc và uống bia rượu

Hút thuốc và uống bia rượu sẽ tạo ra một số lượng lớn các gốc tự do trong cơ thể.

Chuyên gia Wu Yingcheng nói thêm rằng, hút thuốc cũng sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành các độc tố AGEs, chúng được lắng đọng trong da và các mô.

AGEs phá hủy collagen khiến làn da nhanh chóng chảy xệ, chùng nhão, xuất hiện các nếp nhăn.