4 cách để tránh răng bị ố vàng do uống cà phê

(VOH) - Nếu bạn từng lo lắng rằng răng sẽ bị ố vàng khi uống cà phê thì từ nay, đừng lo nữa vì chuyên gia sẽ chỉ bạn cách phòng tránh điều này.

Uống cà phê đã trở thành thói quen của con người hiện đại nhưng uống cà phê nhiều có thể làm răng bị ố vàng.

Nha sĩ người Đài Loan – Trung Quốc Liu Fuxuan cho biết, có thể nhiều người đã từng nghe câu nói “uống cà phê sẽ làm răng ố vàng”. Câu này là đúng, nhưng lý do đằng sau đó là bản thân men răng của bạn bị nứt, màu đen đậm của cà phê dễ bám vào đó, hình thành các mảng vàng bám vào men răng, làm cho răng bị ố vàng.

Do đó, ai vừa muốn uống cà phê và muốn bảo vệ răng không bị ố vàng thì có thể thử áp dụng 4 cách là pha thêm sữa vào cà phê, dùng ống hút, súc miệng ngay sau khi uống cà phê và nhai kẹo cao su không đường.

Xem thêm: Bị cao huyết áp có nên uống cà phê không? Đây là lời đáp của bác sĩ BV DH Y dược TPHCM

uống cà phê
Tốt nhất là đánh răng ngay sau khi uống cà phê để ngăn ngừa tình trạng răng ố vàng (Nguồn: TVBS)

Thêm sữa vào cà phê

Bạn có thể thêm một ít sữa hoặc sữa thực vật vào cà phê để giữ cho răng không bị ố vàng bởi màu đen đậm của cà phê bám vào men răng, khiến răng bị ố vàng.

Dùng ống hút

Nếu chỉ thích uống cà phê đen, bạn có thể uống bằng ống hút để tránh màu cà phê đen làm ố cả răng.

Đánh răng súc miệng ngay sau khi uống cà phê

Mặc dù cà phê rất thơm nhưng nếu không muốn răng bị ố vàng, bạn nên đánh răng hoặc súc miệng ngay sau khi uống cà phê để tránh việc cà phê đọng lại trên bề mặt răng, làm cho răng bị ố vàng.

Nhai kẹo cao su không đường

Kẹo cao su không đường có thể kích thích tiết nước bọt và đạt được hiệu quả làm sạch răng miệng. Sử dụng kẹo cao su không đường cũng là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng răng ố vàng do uống nhiều cà phê.

Trái cây, rượu vang đỏ và cà ri cũng có thể làm răng ố vàng

Nha sĩ Huang Wenlong cho biết, nhiều người không biết rằng trái cây, rượu vang đỏ và cà ri cũng là những “sát thủ” khiến răng trở nên xỉn màu, ố vàng.

Nếu muốn có hàm răng trắng sáng, ngoài việc hạn chế sử dụng rượu vang đỏ, cà ri và các thực phẩm khác. Bạn cũng nên chú ý đến quả việt quất, dâu tây, cherry, cà chua, phúc bồn tử, nho và quả mâm xôi bởi vì những loại trái cây này thường chứa các thành phần như "sắc tố" và "tannin", kết hợp với tính axit cao - dễ trở thành mảng bám vàng trên răng, khiến men răng bị bào mòn, răng trở nên xỉn màu, ố vàng.

rượu vang
Rượu vang đỏ cũng là một trong những “sát thủ” khiến răng trở nên xỉn màu (Nguồn: TVBS)

Nha sĩ Huang Wenlong cũng khuyên rằng, trái cây có giá trị dinh dưỡng rất cao, không cần tránh sử dụng chỉ vì muốn có hàm răng trắng sáng, nhưng phải nhớ kỹ súc miệng ngay bằng nước sau khi ăn, tránh để răng của bạn tiếp xúc với các chất màu trong một thời gian dài.