Sốc nhiệt và đột quỵ khác nhau như thế nào?

VOH - Cùng BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM lý giải sự khác nhau giữa sốc nhiệt và đột quỵ.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM.

Câu hỏi: Sốc nhiệt và đột quỵ có những triệu chứng có vẻ tương tự nhau. Vậy làm sao để phân biệt được sốc nhiệt và đột quỵ?

Trả lời: Khi chúng ta tiếp xúc với nhiệt sẽ gây nên tình trạng sốc nhiệt. Nếu sốc nhiệt trên cơ địa đã có những bệnh lý mãn tính hoặc bệnh lý về mạch máu thì có thể gây nên tình trạng đột quỵ. Còn nếu chỉ sốc nhiệt, thường là chúng ta rơi vào tình trạng tổn thương não bộ. Hai căn bệnh này sẽ có vài điểm tương đồng.

soc-nhiet-va-dot-quy-khac-nhau-nhu-the-nao-voh-1
Sốc nhiệt và đột quỵ có những triệu chứng tương tự nhau - Ảnh: Canva

Sốc nhiệt có nguyên nhân do nhiệt gây nên, tức là khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng, nắng nóng. Có những người làm ở những vùng quá nóng, ví dụ như hầm mỏ hoặc nơi nấu nướng quá nóng thì đôi khi cũng dễ gây nên sốc nhiệt.

Còn về đột quỵ, tức là chúng ta bị một bệnh nào đó tạo thành một cục máu đông. Trong sốc nhiệt cũng có thể làm cho lượng máu lưu thông đến não kém và khi đó cũng gây nên tình trạng đột quỵ.

Như vậy, người ta phân ra đột quỵ do nhiệt là sốc nhiệt, còn đột quỵ do những nguyên nhân khác thì gọi chung là đột quỵ. Khi đó sẽ có hai hướng điều trị khác nhau.

voh-soc-nhiet-dot-quy-mua-nang-nong

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!