Lo thí sinh “ảo” nhưng không xét tuyển bổ sung

(VOH) - Hôm nay 31/8, ngày cuối cùng các trường ĐH- CĐ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1. Ghi nhận tại nhiều trường cho thấy, lượng hồ sơ thí sinh nộp vào không nhiều hơn so với chỉ tiêu, cộng với việc đợt này thí sinh được nộp cùng lúc 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng, khiến nhiều trường lo lắng tình trạng thí sinh “ảo” dẫn đến không gọi đủ thí sinh nhập học.

Dù vậy, nhiều trường cho hay sẽ không kéo dài thêm đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung nữa vì sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của nhà trường.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho hay, số lượng thí sinh nộp hồ sơ vào trường hơn 900 hồ sơ, chủ yếu tập trung vào những nhóm ngành kinh tế. Những ngành công nghệ, thực phẩm….ít hồ sơ do điểm nhận hồ sơ cao.

Do đó, thí sinh nộp vào đều có khả năng trúng tuyển, tuy nhiên vấn đề lo lắng hiện tại là làm thế nào để gọi đủ số thí sinh trúng tuyển này: “Đợt đầu, chúng tôi dự đoán gọi tỷ lệ 140% thí sinh nhập học, cuối cùng vẫn không đạt nhu cầu. Với chỉ tiêu còn thiếu ở đợt này, hơn 900 hồ sơ nộp vào tương đương khoảng 150%, nếu may mắn thì có thể gọi thí sinh đủ chỉ tiêu”.

Thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung tại Trường đại học Luật TPHCM sáng 29/8 - Ảnh: K14.

Trường ĐH Y Dược TPHCM cho hay trường nhận được 550 hồ sơ nộp trực tiếp tại trường.

Trừ lượng hồ sơ nộp vào ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô đã đủ so với chỉ tiêu, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM còn một số ngành chưa nhận được nhiều hồ sơ: công nghệ sinh học, xã hội học, công tác xã hội. Vì vậy, dự kiến điểm chuẩn các ngành có thể sẽ thấp hơn so với đợt 1.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã nhận được gần 2.000 hồ sơ trong khi chỉ tiêu cần tuyển 1.300. Theo PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trường nhà trường, Hội đồng tuyển sinh của trường sẽ họp vào ngày 01/09 để quyết định điểm chuẩn, công bố thí sinh trúng tuyển. 

Ở đợt 1, trường gọi thí sinh nhập học đạt tỷ lệ 65% vì vậy trường sẽ cân nhắc để gọi thí sinh phù hợp: “Ở đợt này, thí sinh nộp 3 trường, nên về nguyên tắc sẽ có tỷ lệ 33% thí sinh vào trường mình, dao động quanh con số này. Không ai dám chắc thí sinh sẽ nhập học 66% hay 100%. Điều này, nhà trường đã cân nhắc và sẽ gọi thí sinh nhập học ở mức chấp nhận được”  .

Đối với một số trường ngoài công lập, số lượng hồ sơ nộp vào các trường khá cao. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM cho hay, kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, trường nhận được 2.700 hồ sơ trên tổng số 1.600 chỉ tiêu. Như vậy, trường dự kiến sẽ không xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế Tài chính cũng cho hay, với 850 hồ sơ nhận vào trên tổng số 550 chỉ tiêu, bên cạnh việc không xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt tiếp theo, điểm chuẩn một số ngành cũng sẽ tăng nhẹ so với đợt đầu từ 1 – 2 điểm. Dự kiến, ngành Ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn là 19 điểm; nhóm ngành Thương mại điện tử, Quan hệ công chúng sẽ lấy từ 18 điểm; nhóm ngành Kinh doanh quốc tế, Quản trị nhân lực có điểm chuẩn là 17 điểm. Còn lại, các ngành vẫn giữ mức điểm chuẩn như đợt 1.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường sẽ công bố kết quả xét tuyển bổ sung đợt 1 trước ngày 5/9.

Trước 17 giờ ngày 7/9, thí sinh phải nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học để xác nhận sẽ học tại trường. Nếu thí sinh nộp giấy này qua đường bưu điện, thời gian sẽ tính theo dấu bưu điện.

Từ ngày 11/9, các trường còn chỉ tiêu sẽ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2. Thời gian xét tuyển đợt này kéo dài đến hết ngày 21/9.