Táo bón-khó chịu và nguy hiểm!

(VOH) - Theo thống kê, khoảng 80% bệnh nhân đến với thầy thuốc khi được hỏi mới sực nhớ ra mình bị Táo bón ! (22/09/2016)

Y khoa vui vẻ trên kênh FM 99.9 MHz chiều thứ 5 và sáng thứ 2 hàng tuần

(VOH) - Theo thống kê, khoảng 80% bệnh nhân đến với thầy thuốc khi được hỏi mới sực nhớ ra mình bị táo bón ! Chưa có ai trong đời mà chưa từng bị táo bón. Bị chứng táo bón với tần suất ít thì không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống nhưng nếu bị táo bón thường xuyên sẽ làm mất chất lượng cuộc sống, gây khó chịu cho người bệnh và có thể là đòn bẩy đưa đến hậu quả đáng tiếc. ,bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết:

+ Táo bón có nghĩa diễn tả 2 nhóm triệu chứng khác nhau. Táo nghĩa là đi đại tiện khó khăn có thể làm đau, chảy máu do rách hậu môn và nhóm triệu chứng thứ 2 là bón đi đại tiện không khó khăn lắm nhưng phân khô gây đau trầy xướt có thể gây tiêu chảy. Thực tế thì Táo thường đi với Bón. Và có thể khi chữa táo bón lại chuyển sang tiêu chảy và  tình trạng tiêu chảy- táo bón sẽ diễn ra luân phiên gây mất chất lượng cuộc sống.

+ Khi bị rối loạn nhu động ruột sẽ gâyra táo bón, có sự rối loạn nhu động ruột là do người bệnh uống nước không đủ và do thiếu 2 khoáng tố Kali và Magiê.( những bệnh gây thiếu 2 khoáng tố nầy sẽ gây táo bón)

+ Chất xơ có nhiều trong rau quả khi ăn vào không hấp thu qua màng ruột và có tác dụng kéo nước, kéo chất mỡ. Nếu có đủ chất xơ thì sẽ có nhu động ruột hòa hoãn và giữ nước trong khung ruột để ruột không khô khan.

Chất xơ có thể kéo đến 40% chất mỡ trong khung ruột làm khung ruột không khô khan và chất thải chuyển đi dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều thực phẩm có lượng chất xơ quá nhiều cũng gây lên men trong ruột, trướng ruột và bị táo bón vì chất xơ.

+ Thuốc trị táo bón gồm có thuốc xổ và thuốc nhuận trường. Thuốc xổ thì có tác dụng rất mạnh, có tác dụng kéo nước, và kéo theo chất điện giải gây co bóp mạnh ruột, cào ruột. Chỉ dùng thuốc xổ khi chặng đặng đừng, không được dùng thường xuyên. Thuốc nhuận trường thì có tác dụng hòa hoãn hơn do đó nên dùng thuốc nhuận trường trong khi chờ tìm ra nguyên nhân gây táo bón.

+ Thuốc bơm thụt  (có loại có dầu thực vật ) dùng cho trẻ con là điều nên làm để tránh táo bón cho trẻ em. Khi dùng cần lưu ý phải chuẩn bị trước vì tác dụng rất nhanh. Với người cao tuổi cũng cần chuẩn bị trước khi bơm thụt  vào giờ nhất định và cũng  không nên dùng thuốc bơm thụt thường xuyên mà phải điều trị nguyên nhân gây ra táo bón.

+ Khi bị táo bón thường xuyên, ùn chất thải trong khung ruột gây tăng áp lực trong khung ruột  sẽ gây ra tình trạng các mạnh máu vùng thấp của cơ thể trướng lên gây trĩ. Khi bị táo bón cũng gây ra khung ruột ùn ứ chất thải gây ra chất lên men, chất hơi, độc,trong ruột và có thể lọt vào trong máu gây biến chứng.

+ Phải tránh táo bón vì táo bón dễ dẫn  đền bị bệnh trĩ và khi đã bệnh trĩ thì thường khó tránh bị táo bón.

+ Có 2 nhóm dễ bị táo bón cần lưu ý có nhiều nguy cơ bị táo bón đó là nhóm thai phụ và nhóm rối loạn chất điện giải, rối loạn đường dẫn truyền thần kinh là nhóm những người bệnh tiểu đường.

+ Táo bón liên quan đến bệnh rối loạn hệ biến dưỡng. Khi bị táo bón thường xuyên có thể dẫn đến làm tăng mỡ trong máu và người bị táo bón cũng dễ bị tiểu đường. Các chất độc ùn ứ trong khung ruột đã được người ta xác định có thể sinh ung thư tùy theo hàm lượng, thời gian tích lũy trong ruột …

Người ta đã chứng minh thấy có liên quan giữa những người  bị táo bón với ung thư đường tiêu hóa ( ung thư ruột già, dạ dày ) và người bị táo bón cũng dễ bị di căn hơn khi bị ung thư.

+ Trong điều trị táo bón có thể dùng thuốc xổ ( khi cấp bách ), dùng thuốc nhuận trường và cũng có thể dùng các cây  thuốc, bài thuốc nhuận gan lợi mật, gây nhuận trường nhưng phải dùng đúng liều lượng (tránh tiết mật quá nhiều)

+ Cuối cùng bệnh táo bón cần giải quyết khi mới bị, đừng để táo bón kéo dài vì táo bón là đòn bẫy có thể gây ra những hậu quả phức tạp hơn nhiều.

VOH online

Bình luận

Đọc Báo