Ưu và nhược điểm của xe hybrid

VOH - Cũng như bất kỳ công nghệ nào, xe hybrid cũng có những ưu và nhược điểm mà người tiêu dùng cần cân nhắc.

Ưu điểm của xe hybrid

Tiết kiệm nhiên liệu

Nhờ vào đặc tính sử dụng song song cả động cơ đốt trong và động cơ điện nên các xe hybrid có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Đây chính là một trong các ưu điểm lớn nhất của xe hybrid.

Một mẫu xe dùng động cơ hybrid có thể tiết kiệm khoảng 30–50% nhiên liệu so với phiên bản động cơ truyền thống tương đương.

Giảm thiểu khí thải

Do kết hợp sử dụng điện năng và nhiệt năng để sinh công nên lượng khí thải xả ra từ một chiếc xe hybrib ít hơn đáng kể so với dòng ô tô truyền thống.

Theo một hãng xe Nhật cho biết, xe hybrid có thể giảm thiểu 1,5–2 lần mức khí thải so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Vận hành mượt mà, êm ái

Khả năng hoạt động êm ái hơn trong môi trường đô thị, nhờ vào phần lớn thời gian vận hành thường là sử dụng động cơ điện, nhất là khi chạy ở dải tốc thấp. Các xe hybrid cũng được nhận xét là cho khả năng tăng tốc mượt mà, liền mạch hơn do có sự phối hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong.

640-xe-hybrid-la-xe-gi
Xe hybrid hiểu đơn gin là sự kết hợp của 2 loại động cơ trên một chiếc xe - Ảnh: Thanhcars

Nhược điểm

Giá thành cao 

Ngoài động cơ đốt trong, xe hybrid còn có thêm động cơ điện và hệ thống hỗ trợ đi kèm nên giá thành luôn cao hơn ô tô truyền thống.

Vấn đề liên quan đến pin

Bên cạnh các yêu cầu bảo dưỡng xe tương tự như ô tô truyền thống, người dùng xe hybrid còn phải chú ý việc bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách.

Trong trường hợp pin bị hỏng hay hết hạn sử dụng phải thay mới. Giá pin xe hybrid chiếm khoảng 1/6 giá trị của chiếc xe.

Tuy nhiên hiện nay nhiều hãng xe cho biết nếu bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách thì tuổi thọ pin cũng tương đương với tuổi thọ xe.

Nặng hơn, công suất không vượt trội

Do có thêm động cơ điện và hệ thống pin nên trọng lượng xe hybrid đương nhiên sẽ nặng hơn ô tô truyền thống.

Ngoài ra, công suất của xe hybrid cũng thường hạn chế hơn so với ô tô truyền thống, do dòng xe này được thiết kế nhằm hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. 

Tốn nhiên liệu hơn nếu hết pin

Trong trường hợp xe hết pin hoặc pin hư, động cơ điện không thể hoạt động mà chỉ chạy bằng động cơ đốt trong thì xe hybrid sẽ tốn nhiên liệu hơn so với xe thường. Do khi ấy, hiệu suất của động cơ đốt trong phải gánh luôn cả phần khối lượng bất khả dụng từ hệ thống động cơ điện.

hybrid-la-gi-1
Cầu tao và hệ thống động cơ của một xe hybrid - Ảnh: Cellphones

Kinh nghiệm hữu ích khi sử dụng xe hybrid

Nên ưu tiên chế độ chạy điện EV Mode để tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. 

Đạp ga nhẹ nhàng và dứt khoát sẽ giúp động cơ điện hoạt động lâu hơn, trong khi đạp phanh nhẹ và sớm sẽ giúp phục hồi pin nhanh chóng hơn. 

Khi dừng đèn đỏ thì không nên trả cần số về N vì năng lượng sẽ không thu hồi và pin vào trạng thái xả. Nếu dừng lâu, hãy đưa cần số về P để tiết kiệm nhiên liệu. 

Khi lái xe trên đường cao tốc, đường trường thông thoáng, nên ưu tiên sử dụng hệ thống ga tự động (Cruise Control) để tối ưu hóa mức sử dụng nhiên liệu. 

Khi sử dụng điều hòa, hãy chọn chế độ lấy gió trong giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ hơn chế độ lấy gió ngoài.

Nhìn chung, động cơ hybrid là một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải. Càng lúc, giá xăng càng tăng cao, do đó nhiều người dần chuyển hướng sang nhiên liệu khác, và xe hybrid đang là lựa chọn đáng quan tâm.