Một số lưu ý khi lái xe số tự động trên đường đèo dốc

VOH - Để đảm bảo an toàn khi vượt những cung đường đèo khúc khuỷu, nhất là khi bạn đang điều khiển một chiếc ô tô số tự động đòi hỏi sự chuẩn bị và cả kinh nghiệm.

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lái xe

Không chỉ đối với các cung đường đèo, mà việc kiểm tra và bảo dưỡng phanh nên được thực hiện thường xuyên để bảo đảm an toàn cho chính mình.

Hệ thống lái và lốp xe cũng cần được kiểm tra để đảm bảo khả năng điều khiển xe mượt mà trên các đoạn đường dốc. 

Đặc biệt khi đi trên đường đèo, các bác tài nên lên kế hoạch lộ trình, tham khảo thông tin để lựa chọn những đoạn đèo ít nguy hiểm và tránh các đoạn đường trơn trượt hoặc có nhiều ổ gà. 

Kiểm soát tốc độ bằng động cơ

Kiểm soát tốc độ bằng động cơ là một kỹ thuật lái xe hiệu quả, rất phù hợp khi lái xe xuống dốc hoặc đổ đèo với xe số tự động.

Khi xe chuẩn bị đổ dốc, việc chuyển hộp số về chế độ thủ công (L hoặc S) là cần thiết. Việc này giúp chủ động tăng/ giảm vòng tua máy, hiệu quả trong việc kìm tốc độ xe khi xuống dốc.

Phương pháp này giúp giảm sự phụ thuộc vào phanh chân, đồng thời giảm tải cho hệ thống phanh đĩa và ngăn chặn hiện tượng phanh bị quá nhiệt, qua đó kéo dài tuổi thọ của phanh và nâng cao độ an toàn.

Thêm vào đó, phanh động cơ còn tăng cường sự ổn định cho xe khi đi trên các đoạn đường trơn trượt hoặc đầy sỏi đá. 

deo_doc_quanh_co
Khi đổ đèo dốc, nên hạn chế dùng phanh liên tục mà nên tận dụng khản ăng giảm tốc bằng động cơ, kết hợp với nhấp nhả phanh từng đoạn để kiểm soát tốc độ - Ảnh minh họa: Internet

Hạn chế dùng phanh chân

Nếu sử dụng phanh chân liên tục có thể gây quá nhiệt và làm giảm hiệu quả của phanh, tiềm ẩn rủi ro mất kiểm soát xe. Thay vào đó, người lái nên áp dụng kỹ thuật "phanh nhấp nhả" để giảm tải và tránh mài mòn không cần thiết.

Kết hợp sử dụng phanh động cơ và phanh chân cũng rất hiệu quả, với việc chuyển sang chế độ số thấp để giảm áp lực lên phanh chân. 

Ngoài ra, trên một số dòng xe đời mời còn có thêm tính năng hỗ trợ đổ đèo với khả năng duy trì tốc độ và tăng độ bám đường khi đi qua đèo, dốc, đường trơn trượt.

Tập trung quan sát và phản ứng nhạy bén

Quan sát kỹ lưỡng và phản ứng linh hoạt là hai kỹ năng lái xe cần thiết, đặc biệt khi lái xe xuống dốc.

Người lái cần duy trì tầm nhìn rộng và quan sát mọi chuyển động phía trước cũng như xung quanh để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.

lai_xe_duong_deo
Chủ động quan sát, kiểm soát tình huống và sẵn sàng các phương án ứng phó khi lưu thông trên đường đèo giúp đảm bảo an toàn cho chính bạn - Ảnh minh họa: Internet​​​​​


 Khi xuống dốc, việc phát hiện sớm các chướng ngại vật hoặc tình huống bất ngờ trong giao thông giúp người điều khiển phương tiện đưa ra quyết định chính xác, cho phép kịp thời điều chỉnh tốc độ và hướng đi một cách an toàn.

Phản ứng linh hoạt không chỉ nàm ở việc điều khiển tốc độ và hướng đi. Người lái xe cũng cần sẵn sàng thay đổi kế hoạch lái xe theo điều kiện thời tiết và tình trạng đường, điều này đòi hỏi kinh nghiệm và khả năng phản ứng nhanh chóng để đánh giá đúng tình hình và phản ứng phù hợp.

Việc duy trì sự tập trung cao độ và chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho mọi khả năng có thể xảy ra là chìa khóa để xử lý thành công các thách thức trên đường, đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách.