Ngày sách và Văn hóa đọc 2024: Ứng dụng TikTok phát hành sách

VOH - Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TPHCM sẽ khai mạc vào sáng 19/4, quy tụ gần 100 chương trình đặc sắc kết hợp giữa truyền thống và yếu tố hiện đại.

Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng xuất bản in và phát hành - Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM trả lời VOH.

*VOH: Thưa ông, những hoạt động nào sẽ diễn ra tại Ngày sách và Văn hóa đọc năm nay?

Ông Trịnh Hữu Anh: Có khoảng 300 hoạt động diễn ra trong vòng 2 tuần, từ nay đến hết ngày 1/5, diễn ra ở khu vực Công xã Paris, với gần 100 hoạt động, tăng 50% so với năm 2022.

Các hoạt động được đầu tư bài bản và đi vào chiều sâu, như hoạt động công bố đại sứ văn hóa đọc; mời các diễn giả, tác giả ở nước ngoài. Chúng tôi mời các nhà văn nổi tiếng với vai trò đại sứ văn hóa đọc cùng tham gia với các hoạt động chung của Thành phố. Đây cũng là điểm nhấn của ngành xuất bản trong năm 2024.

Ông Trịnh Hữu Anh - Trưởng phòng Báo chí Xuất bản - Sở TTTT TPHCM - Ảnh Ngọc Bích
Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng xuất bản in và phát hành - Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - Ảnh: Ngọc Bích

*VOH: Một chương trình khá hấp dẫn, bám rất sát chủ đề năm của TPHCM là “chuyển đổi số”, phát hành sách qua kênh tiktok. Xin ông nói rõ hơn về chương trình này?

Ông Trịnh Hữu Anh: Chuyển đổi số đang đi vào các lĩnh vực trong đời sống xã hội và xuất bản không đứng ngoài việc này. Trong xuất bản, có xuất bản sách điện tử và phát hành sách điện tử, thậm chí là phát hành sách trên các nền tảng mạnh xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tiktok Việt Nam muốn thử nghiệm, thí điểm và đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, chủ đề năm của TPHCM để thúc đẩy hoạt động phát triển của ngành xuất bản.

Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ về cơ sở vật chất, các hoạt động bên lề, thậm chí là mời diễn giả tham gia vào các hoạt động phát hành livestream bán sách. Đây là điểm mới của hoạt động năm nay.

Hưởng ứng và thực hiện chủ đề năm 2024 của TP, chúng tôi cũng thúc đẩy việc thanh toán không tiền mặt trong sự kiện này.

*VOH: Ông có thể nói rõ hơn về chương trình lấy phiếu khảo sát tỷ lệ đọc sách của người dân?

Ông Trịnh Hữu Anh: Ngày 29/3, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch 1158 tổ chức khảo sát tỷ lệ người dân đọc sách năm 2023. Sở phối hợp với Trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TPHCM tổ chức nghiên cứu, khảo sát. Hiện nay, việc lấy mẫu cơ bản hoàn thành và tiến hành thực địa để triển khai.

Dự kiến, ngày 10/10 - kỷ niệm Ngày truyền thống ngành xuất bản Việt Nam - Sở Thông tin và Truyền thông sẽ công bố tỷ lệ đọc sách của người dân TP, những thói quen, hoạt động cũng như những sự kiện có tác động, hiệu quả như thế nào đến việc thúc đẩy văn hóa đọc. Đó là mục tiêu của việc khảo sát lần này.

*VOH: Năm trước, Sở Thông tin và Truyền thông đã công bố 10 đại sứ văn hóa đọc, năm nay có thêm điểm gì mới, thưa ông?

Ông Trịnh Hữu Anh: Có thể khẳng định, các đại sứ văn hóa đọc đã góp phần mạnh mẽ, thúc đẩy văn hóa đọc. 

Năm ngoái đã công bố 10 đại sứ văn hóa đọc, năm nay Sở Thông tin và Truyền thông sẽ mời thêm 10 đại sứ là các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà báo, doanh nhân, những người nổi tiếng có dự án phát triển văn hóa đọc.

Hy vọng, từ câu lạc bộ đại sứ, các đại sứ văn hóa đọc, ngoài vai trò lan tỏa hoạt động văn hóa đọc, cùng với các dự án của họ sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc cho TPHCM.

*VOH: Cảm ơn ông.