Tài tử phương Nam trong đêm hội ngộ

(VOH) - Sau hơn 3 tháng tổ chức, vào đêm 7/1 tại Nhà hát TP.HCM, hành trình “Hội ngộ tài tử phương Nam” đã tìm được quán quân của mùa giải đầu tiên năm 2014. Đó chính là CLB Đờn ca tài tử Trung tâm văn hóa Quận 8, TP.HCM.

Từ 32 đội, nhóm, lò đờn ca tài tử của khu vực Nam Bộ, 4 gương mặt có số điểm cao nhất được gặp gỡ so tài ở vòng chung kết là CLB Đờn ca Tài tử Thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre), CLB Đờn ca Tài tử Phù Sa (tỉnh Kiên Giang), Đội Đờn ca Tài tử Trung tâm Văn hóa Quận 6 (TPHCM) và Đội Đờn ca Tài tử Trung tâm Văn hóa Quận 8 (TPHCM).

Phát biểu khai mạc, ông Vương Quyền – Phó Giám đốc Đài TNND TP.HCM – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các địa phương, các đơn vị, đã có 32 đội tham gia với gần 250 tài tử đờn, tài tử ca thi diễn. Ở vòng bán kết, các tài tử đã thi diễn 128 tiết mục gồm ca bài bản, ca vọng cổ và hòa tấu nhạc cụ các loại, mang đến nhiều niềm vui cho người mộ điệu. Trong vòng 3 tháng qua, cũng như buổi chung kết xếp hạng được thể hiện với tinh thần nghệ thuật đờn ca tài tử, trong quá trình vận động và phát triển, trong tài tử có cải lương, trong cải lương có tài tử. Đó là quy luật và cũng là thực tiễn sinh động của loại hình nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Mở đầu đêm chung kết xếp hạng, những đại diện của đồng bằng sông Cửu Long là CLB Đờn ca tài tử Phù Sa (tỉnh Kiên Giang) và CLB Đờn ca tài tử Thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) đã gửi đến quý khán thính giả một tiết mục hòa đàn giai điệu Thu Hồ nhịp nhàng và mượt mà trước khi bước vào phần dự thi chính thức. Điểm khác biệt tại đêm chung kết xếp hạng là các đơn vị dự thi sẽ lần lượt biểu diễn một tiết mục hòa tấu và một tiết mục trích đoạn cải lương theo phong cách ca của nghệ thuật tài tử.

Tiết mục dự thi của CLB Đờn ca tài tử Trung tâm văn hóa Quận 8. Ảnh: K.Huân

Đánh giá chung về tinh thần tham gia và chất lượng chuyên môn của “Hội ngộ tài tử phương Nam” – Soạn giả Ngô Hồng Khanh – Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét: "Lần này, chúng ta thấy xuất hiện thêm nhiều ngón đàn, giọng hát, làn điệu từ các tài tử rất trẻ tuổi đời mà tuổi nghề tỏ ra điêu luyện. Cũng trong cuộc chơi này, các tài tử đã thể hiện khát vọng được ca trích đoạn cải lương bằng phong cách tài tử, ca ra bộ đầy mới mẻ và cũng đầy tính thử nghiệm. Bởi trong tài tử có cải lương, trong cải lương có mạch nguồn tài tử…”.

Khuyến khích và tạo điều kiện cho những gương mặt trẻ tỏa sáng đó chính là điều mà “Hội ngộ tài tử phương Nam” hướng đến để góp phần bảo tồn và phát huy nền nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc một cách thiết thực. Cuộc thi năm nay đã trao giải “Ban nhạc triển vọng nhất” cho ban nhạc của CLB Đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa Quận 8 (TP.HCM) và giải “Thí sinh trẻ tuổi triển vọng nhất” cho thí sinh Nguyễn Ngọc Hoàng Oanh (Sinh năm 1998) thuộc CLB Đờn ca tài tử TP. Tân An – tỉnh Long An.

Trải qua 8 tiết mục dự thi của 4 đơn vị, Giải Nhất của cuộc thi “Hội ngộ tài tử phương Nam” năm 2014  thuộc về CLB Đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa Quận 8 (TP.HCM), giải Nhì được trao cho CLB Đờn ca tài tử Phù Sa (Kiên Giang) và 2 giải Ba dành tặng CLB Đờn ca Tài tử Thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) và Đội Đờn ca Tài tử Trung tâm Văn hóa Quận 6 (TPHCM).

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng trao 12 giải Khuyến khích cho các đội đã lọt vào vòng chung kết.