Tổng tập Trần Trọng Đăng Đàn - Bộ tư liệu quí về TPHCM

(VOH) - Sáng 20/7, Nhà xuất bản Tổng Hợp TP phối hợp cùng Nhà nghiên cứu, lí luận phê bình Trần Trọng Đăng Đàn giới thiệu bộ Tổng tập Trần Trọng Đăng Đàn.

Đại diện Bảo tàng chứng tích chiến tranh tặng bức tranh "Hòa bình trên khắp Việt Nam" cho Tiến sĩ Trần Trọng Đăng Đàn (Ảnh: CAO)

Bộ sách gồm 6 quyển, được chuẩn bị trong 2 năm (2014 – 2016) với hơn 7.200 trang sách khổ lớn (19x24cm). Đây là công trình đồ sộ cả về hình thức lẫn nội dung với hơn 400 tác phẩm nghiên cứu, lí luận, phê bình về văn học nghệ thuật, văn hóa tư tưởng, khoa học xã hội và nhân văn được PGS Trần Trọng Đăng Đàn viết và công bố trong khoảng 50 năm qua. Tác phẩm bao gồm nhiều đề tài lớn, chứa đựng nhiều phạm vị chủ đề rộng sâu, đồng thời gắn với yêu cầu kế thừa truyền thống dân tộc và giao tiếp ảnh hưởng quốc tế có chọn lọc, có phê phán, có sáng tạo.

Tác phẩm bao gồm nhiều đề tài lớn, chứa đựng nhiều phạm vi chủ đề rộng sâu, đồng thời gắn với yêu cầu kế thừa truyền thống dân tộc và giao tiếp ảnh hưởng quốc tế có chọn lọc, phê phán và sáng tạo. "Bộ tổng tập này thể hiện sự nghiên cứu rất tâm huyết, đặt hết tình cảm, trách nhiệm của mình. Bộ tổng tập thể hiện tất cả những gì về kinh nghiệm, những gì từng trải của chú qua các lĩnh vực nghiên cứu của mình. Bộ tổng tập cũng là tài liệu vô cùng quí giá, để giúp cho các nhà nghiên cứu, nhà lí luận, nhà phê bình có được bộ tài liệu để tham khảo, để nghiên cứu, để học tập, để có thể tra khảo, phục vụ cho công việc công tác của mình" - Đó là ý kiến của ông Lê Văn Minh – Phó Trưởng ban Tuyên giáo thành ủy về bộ Tổng tập Trần Trọng Đăng Đàn vừa ra mắt độc giả thành phố nhân kỉ niệm 40 năm thành phố Sài Gòn Gia Định vinh dự mang tên thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể nói đây là công trình nghiên cứu vô cùng đồ sộ, nghiêm túc và kĩ lưỡng của nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng Đàn – một trong những nhà nghiên cứu tên tuổi của thành phố. Với hơn 400 tác phẩm nghiên cứu, lí luận, phê bình về văn học nghệ thuật, văn hóa - tư tưởng, khoa học xã hội và nhân văn được viết và công bố trong khoảng thời gian gần 50 năm qua. 6 tập với hơn 7.200 trang sách, gần 200 trang phụ bản, hơn 15 ngàn tên tác phẩm thuộc nhiều thể loại, nhiều địa danh, tên tổ chức, các cơ quan trong và ngoài nước đã xuất hiện trong bộ sách này. Với Tổng tập Trần Trọng Đăng Đàn, người đọc có thể tìm thấy những bài viết nghiên cứu về chính trị - triết học, những tư liệu quí về các lĩnh vực như văn thơ, phim ảnh, âm nhạc, sân khấu... Bên cạnh đó, những bài chuyên luận, trung luận, tiểu luận về văn hóa tư tưởng cũng được đề cập rất sâu sắc trong tác phẩm.

Ở tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe hạn chế nhưng trong mỗi bài viết, mỗi công trình nghiên cứu của tác giả đều gắn rất chặt với bối cảnh lịch sử xã hội, với môi trường cụ thể. Nó thể hiện trách nhiệm, tài năng của người viết và đã được sự đón nhận, đồng cảm của bạn đọc. Nhận xét về công trình nghiên cứu này, ông Trương Minh Nhựt – Nguyên Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: "Tổng tập đi sâu vào vấn đề nghiên cứu lí luận phê bình, còn rất hiếm. Đây là điều rất mừng. Những thế hệ sau cố gắng đi vào con đường nghiên cứu lí luận phê bình nhất là lĩnh vực khoa học nghệ thuật của thành phố chúng ta. Công trình của một nhà nghiên cứu, một nhà văn sống và làm việc có thể ở nhiều cơ quan, nhiều đơn vị ở trung ương nhưng nội dung nghiên cứu sâu về TPHCM, lí luận phê bình văn học nghệ thuật ở TPHCM. Mà nhiều nội dung vừa nghiên cứu, vừa lí luận, vừa học thuật, vừa chuyên đề và có nội dung sâu về nghiệp vụ trong nghiên cứu, trong sáng tác. Nhiều đề tài rất mới, rất lạ, rất có giá trị và cũng có thể có nhiều người chưa thể khai thác được".

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu - Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính phục với tác giả: "Việc xuất bản hơn 7.000 trang bản thảo là kì công của người lao động nghệ thuật. Là người làm nghề lí luận phê bình, mà nhất là những năm đầu mới giải phóng, thì chú Trần Trọng Đàn đã lao vào cuộc chiến đấu rất cam go, ác liệt, để viết bộ sách về những âm mưu thâm độc của chủ nghĩa thực dân mới ở miền Nam thông qua văn học. Đây là tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc. Tôi nghĩ rằng, đây là tổng tập có giá trị, thực sự có giá trị đối với những người nghiên cứu về văn học cận đại, hiện đại và đặc biệt là vấn đề văn học miền Nam thì sẽ là tài liệu rất có giá trị. Nói đến những vấn đề này thì chúng ta phải nói có sách, mách có chứng. Tài liệu của chú Trần Trọng Đăng Đàn là bộ hồ sơ không thể thiếu đối với những người nghiên cứu".

Với Tổng tập Trần Trọng Đăng Đàn – một tư liệu quí về TPHCM, người đọc sẽ thấy tư tưởng nhất quán, xuyên suốt, lâu dài của tác giả, nhằm góp phần vào việc định vị luận thuyết chính trị - triết học Hồ Chí Minh, khẳng định công lao xây dựng sáng tạo, phát triển bền vững học thuyết cộng sản chủ nghĩa vào Việt Nam của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Và đọng lại của Tổng tập Trần Trọng Đăng Đàn là bài học cho những nhà nghiên cứu, những nhà văn về lao động cần cù, nghiêm túc, trách nhiệm với những vấn đề xã hội quan tâm trong tình hình lí luận phê bình đang thiếu vắng, đang chìm lắng hiện nay. Hy vọng lớp người viết kế thừa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chăm chỉ, hết mình cho sự nghiệp phát triển văn hóa thành phố để xứng đáng với lớp người đi trước, góp phần xây dựng thành phố. Tổng tập Trần Trọng Đăng Đàn là ngọn lửa, sẽ là chỗ dựa tinh thần cho người viết vững tin tiếp bước trên con đường nghiên cứu, sáng tạo văn học nghệ thuật, vì một nền văn học nghệ thuật Cách mạng tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.