Năm du lịch quốc gia 2015: Thanh Hóa - Kết nối các di sản thế giới

(VOH) - Sáng 24/10, tại TPHCM, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo công bố Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa. Đến dự buổi lễ có ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL.

Với chủ đề "Kết nối các Di sản thế giới”, sự kiện là cơ hội để giới thiệu, quảng bá với du khách trong nước và quốc tế về những giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh đặc sắc, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ mối liên kết phát triển du lịch giữa Thanh Hóa với các địa phương trong và ngoài nước nhằm phát triển du lịch trong vùng cũng như liên vùng.

Quang cảnh buổi họp báo công bố Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa. Ảnh: Hữu Nghị

Ông Vương Văn Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó trưởng Ban tổ chức Năm du lịch quốc gia 2015 cho rằng tỉnh sẽ đầu tư vào 3 thế mạnh đặc trưng là du lịch biển, du lịch sinh thái ở các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia và đặc biệt là du lịch di tích - di sản: "Việc được Thủ tướng chính phủ, Bộ VHTT&DL chọn Thanh Hóa làm nơi đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia là một niềm vui và phấn khởi. Đây là dịp thuận lợi để Thanh Hóa tập trung đầu tư xây dựng các hạ tầng nói chung, đặc biệt là hạ tầng về du lịch. Hệ thống các di tích, danh thắng ở vùng đất này có nhiều, đến 1.535 di tích, trong đó 145 di tích quốc gia, nổi bật nhất là di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ đã được UNESCO công nhận từ tháng 6/2011, di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, đền Bà Triệu, đền Lê Hoàng, hang Con Moong… Đây là dịp để chúng tôi tập trung đầu tư nhiều hơn để thực hiện việc bảo tồn và phát huy giá trị của các khu di sản, di tích này một cách tốt nhất".

Dự kiến, khai mạc Năm du lịch quốc gia 2015 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3/2015 với chương trình nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Thanh Hóa - Một vùng di sản - Hội tụ và tỏa sáng”. Sau đó, nhiều hoạt động văn hóa - du lịch - thể sẽ diễn ra trong suốt năm 2015 ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh và sự tham gia hưởng ứng của 15 tỉnh, thành phố có di sản thế giới trong cả nước như Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế…

Ngành du lịch Thanh Hóa cũng kỳ vọng, đây chính là thời điểm để thu hút lượng lớn du khách với mục tiêu đạt 100 - 200 ngàn lượt khách du lịch quốc tế; 5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu ước đạt gần 160 triệu USD. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, Thanh Hóa cần phải có chiến lược cụ thể để thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển, đặc biệt là việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách. Ông Vương Văn Việt cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ làm từng bước và làm có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. 2 năm qua, chúng tôi đã làm việc này kiên trì. Ở Sầm Sơn đã có sự chuyển biến tốt. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú cũng được cải thiện. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện việc thu hút đầu tư các doanh nghiệp, các công ty phát triển du lịch vào đầu tư xây dựng các cơ sở nghỉ dưỡng tại các điểm thu hút khách, gắn với việc phục vụ, phát triển dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế".