Một năm “được mùa” của nhiếp ảnh Thành phố

(VOH) - Trong các loại hình văn học nghê thuật thì nhiếp ảnh luôn được xem là một trong những lĩnh vực thế mạnh của Thành phố mang tên Bác với rất nhiều hoạt động triển lãm sôi nổi, nhiều giải thưởng nhiếp ảnh uy tín trong nhiều năm qua. Năm 2015 là một năm thành công vượt bậc khi những người cầm máy liên tục được vinh danh tại nhiều cuộc thi, nhiều cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật qui mô lớn của TPHCM và cả nước.

Tại Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc 2015 của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Huỳnh Phạm Anh Dũng của TPHCM đã đoạt giải Bạc VAPA danh giá, khẳng định thế mạnh vượt trội của nhiếp ảnh Thành phố tại sân chơi nhiếp ảnh lớn nhất nước.

Tác phẩm “Nhạc trưởng” của Huỳnh Phạm Anh Dũng mang lại cảm xúc của người xem khi “bắt đúng” thần thái tự nhiên và thời khắc xuất thần nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn trên sân khấu. Có được những khoảnh khắc này đòi hỏi cả một hành trình lao động nghệ thuật miệt mài, nghiêm túc của người cầm máy.

“Tôi vẫn trung thành với phong cách của mình là chọn những đề tài tốt, những nơi mà có thể xảy ra nhiều tình huống cảm xúc với góc máy và ánh sáng tốt nhất. Bức ảnh này tôi đã quan sát cả tháng nhưng chỉ chụp trong mấy giây, tức là khi gặp nhân vật thì không chụp ngay mà quan sát cách làm việc để nhìn ra thần thái của nhân vật rồi mới chụp”, Huỳnh Phạm Anh Dũng chia sẻ.

Tác phẩm "Nhạc trưởng" của NSNA Huỳnh Phạm Anh Dũng - Nguồn: VAPA.

Cũng tại Giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc Việt Nam 2015, hai bộ sách ảnh của NSNA Trần Thế Phong và NSNA Nguyễn Á cũng đã dành 2 giải thưởng cao nhất và duy nhất trong hạng mục Công trình ảnh xuất sắc của năm.

Nếu như bộ ảnh “Ánh sáng cuộc sống” của Trần Thế Phong gồm 108 bức ảnh chứa đựng những triết lý nhân văn về đạo và đời thì bộ sách ảnh “Đờn ca tài tử - Lời tự tình của dân tộc, quê hương” của NSNA Nguyễn Á chính là cuộc hành trình đầy tâm huyết của người cầm máy trong cuộc hành trình giữ gìn, phát huy vốn quí di sản âm nhạc cổ truyền. Đây cũng đã là lần thứ 7 NSNA Trần Thế Phong được vinh danh tại giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc Việt Nam, tiếp tục khẳng định cho phong cách nhiếp ảnh rất riêng của anh trong loại hình nghệ thuật ánh sáng.

Nghệ sĩ Trần Thế Phong tâm sự: “Giải thưởng xuất sắc dành cho “Ánh sáng cuộc sống” là niềm vinh dự lớn đối với tôi. Sách ảnh này tôi ấp ủ thực hiện trong gần 10 năm nhưng trong 3 năm cuối thì tôi theo đuổi liên tục, đi tới rất nhiều ngôi chùa trên đất nước Việt Nam để ghi lại những khoảnh khắc đời sống sinh hoạt hàng ngày của các chư tăng ni và những tấm lòng nhân ái để nói lên tính nhân văn và tinh thần của Phật giáo Việt Nam”.

Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là một cuộc vận động lớn trên qui mô toàn quốc đã thu hút hơn 500 tác phẩm gửi về tham dự với đủ các đề tài, thể loại như: văn học, múa, sân khấu, âm nhạc,... Kết quả chung cuộc, bộ ảnh “Thành phố anh hùng - Toàn cảnh những đổi thay” của NSNA Nguyễn Văn Toàn (TPHCM) đã xuất sắc đoạt 1 trong 2 giải A  trong cuộc vận động ý nghĩa này.

Thông qua bộ ảnh gồm 8 bức ảnh toàn cảnh của Nguyễn Văn Toàn, người xem sẽ bắt gặp trong đó những dấu ấn của Sài Gòn xưa nhiều hoài niệm và diện mạo của một TP anh hùng, năng động, hội nhập và phát triển hôm nay. Chính những khoảnh khắc sống động ấy đã mang đến cho NSNA Nguyễn Văn Toàn giải thưởng danh giá mà nhiều người mơ ước.

Anh Toàn nói: “Đây là cuộc thi rất lớn để thể hiện tình cảm, suy nghĩ và tư duy nghệ thuật đối với thành phố - nơi tôi sinh ra và lớn lên. Khi đoạt được giải A của cuộc thi này thì rất vui và đầy cảm xúc vì thấy mình đã góp một phần rất nhỏ trong việc giúp cho mọi người có thể thấy được bộ mặt thay đổi của thành phố. Với tôi, giải thưởng gì đó cũng không lớn bằng việc mình thể hiện được tình yêu của mình đối với thành phố thông qua mỗi tác phẩm.”

Năm 2015, đợt 2 của giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được Ban Tuyên giáo Thành ủy TP tổng kết trao giải và các nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành phố cũng đã được xướng tên ở nhiều hạng mục quan trọng, đặc biệt là giải A của NSNA An Dung với bộ ảnh “Người thầm lặng 30 năm vớt rác trên dòng kênh đen” - một phóng sự ảnh báo chí về gương người tốt việc tốt mà An Dung đã kiên trì theo đuổi.

Trong năm qua, An Dung cũng vinh dự được xướng tên ở giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc Việt Nam với tác phẩm “Má vui lên nghe” đầy xúc động về chân dung người mẹ Việt Nam anh hùng. Nói về những dấu ấn cá nhân của mình trong năm 2015, An Dung phấn khởi và kì vọng: “Những giải thưởng này là nguồn động lực to lớn để tôi đầu tư nhiều hơn về tư duy và tiếp tục tìm kiếm những gương điển hình để mình thể hiện qua ngôn ngữ nhiếp ảnh. Mong rằng trong năm 2016, mình vẫn sẽ giữ vững và phát huy những thành tích như năm qua.”

Một bức ảnh trong bộ "Người thầm lặng 30 năm vớt rác trên dòng kênh đen" của NSNA An Dung - Nguồn: SGGP.

Để có được những giải thưởng và thành quả ấn tượng trong năm qua là cả một quá trình phấn đấu, tự rèn luyện và học hỏi không ngừng của lực lượng cầm máy trước mỗi khoảnh khắc giá trị của cuộc sống.

Lý giải về những yếu tố then chốt tạo nên thành công cho nhiếp ảnh Thành phố trong năm qua, NSNA Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM phân tích: “Đó là do lòng đam mê! Các anh em đã luôn sáng tác bằng tinh thần tự nguyện, luôn xem đời sống là môi trường tốt để tạo ra tác phẩm. Chúng ta vừa có thành tích, lực lượng của chúng ta cũng được trẻ hóa liên tục và đặc biệt là sự kế thừa từ lực lượng đàn anh đến lực lượng trẻ. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng để nhiếp ảnh Thành phố vẫn giữ vững vị trí vững mạnh của mình vào năm 2016 và những năm tiếp theo.”

Với một năm 2015 gặt hái nhiều thành tựu, bội thu nhiều giải thưởng danh giá; tin chắc rằng đây sẽ là những tiền đề, là động lực quan trọng để lực lượng nhiếp ảnh Thành phố tiếp tục dấn bước sáng tạo, phát huy thế mạnh tiên phong của mình để góp phần điểm tô thêm những sắc màu rực rỡ cho bức tranh văn học nghệ thuật TPHCM và cả nước.