Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam 2016: Hội tụ sản vật 3 miền

(VOH) - Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam lần thứ 6 đã chính thức khai mạc vào sáng nay (28/5) tại Công viên văn hóa Đầm Sen. Liên hoan diễn ra trong 5 ngày từ 28/5 - 1/6/2016.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, Trưởng Ban tô chức Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam.

Nghe toàn nội dung phỏng vấn

Các đại biểu tham gia nghi thức khai mạc Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam 2016.

*VOH: Thưa bà, Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam năm nay có quy mô như thế nào và đâu là hoạt động nổi bật, điểm nhấn?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam là sự kiện thường niên của ngành du lịch thành phố, đã có sức lan tỏa nhất định trong lòng người dân và du khách trong, ngoài nước. Do đó, liên hoan lần thứ 6 này, chúng tôi tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị tỉnh, thành cũng như các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp kinh doanh ăn uống.

Cụ thể, có khoảng 50 đơn vị doanh nghiệp tham dự với quy mô khoảng 120 gian hàng, tăng 12% so với năm trước. Các món ăn cũng tăng gần 50% so với năm 2015, với hơn 430 món ăn mặn, ngọt để phục vụ du khách.

Về quy mô, năm ngoái sự kiện thu hút 80 ngàn lượt du khách, dự kiến năm nay tăng lên 100 ngàn lượt tham quan. Hoạt động chủ đạo vẫn là chế biến và biểu diễn các món ăn truyền thống.

Tuy nhiên, nét nổi bật chúng tôi muốn nhắm đến là tính tương tác và sự trải nghiệm cho du khách. Do đó, trong 400 món ăn phục vụ, chúng tôi sẽ chọn ra 100 món ăn để du khách có thể tự chế biến dưới sự hướng dẫn của các đầu bếp chuyên nghiệp.

*VOH: Ngoài những món ăn đậm chất phương Nam, Nam bộ thì không gian của Liên hoan năm nay còn hoạt động nào khác, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Ngoài hoạt động chủ đạo là biểu diễn và chế biến món ăn, Liên hoan năm nay sẽ tái hiện lại không khí của “Chợ quê Phương Nam”. Các gian hàng sẽ trang trí hình ảnh không gian bằng những chất liệu mây tre lá, để tái hiện lại hình ảnh nông thôn.

Liên hoan cũng có hoạt động giao thương, bày bán các sản phẩm miền quê, các loại gia cầm, nông sản, có những tiếng rao mua hàng của người bán, những câu hò miền quê Nam bộ để mang lại không khí Chợ quê Phương Nam khi du khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn ở Liên hoan.

Chúng tôi cũng tổ chức hoạt cảnh trên bến dưới thuyền, với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ đờn ca tài tử tại các miền quê để góp phần tạo nên sự phong phú cho Liên hoan. Các đơn vị, tỉnh, thành cũng cử một số đoàn nghệ thuật để biểu diễn, tổ chức các trò chơi dân gian như chọi gà, thảy vòng cổ vịt, bịt mắt đập nêu...

Chúng tôi cố gắng làm sao cho du khách cảm nhận không khí như đi về một miền quê hoặc miền Tây Nam bộ yên bình.

Chúng tôi chọn thời điểm tổ chức liên hoan vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 một phần cũng nhắm đến học sinh. Đây là hoạt động mà các học sinh có thể tham gia trong hè sau 9 tháng dài học tập.

Đặc biệt, chúng tôi tổ chức hướng nghiệp với chủ đề “Em yêu món Việt”. Các đầu bếp chuyên nghiệp sẽ hướng dẫn học sinh làm một số món truyền thống đơn giản. Qua đó, chúng tôi mong muốn các em hiểu hơn về nền văn hóa của nước ta, trong đó có văn hóa ẩm thực.

Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa (thứ 2 từ phải qua), Phó chủ tịch UBND TPHCM Trương Vĩnh Tuyến (thứ 3 từ phải qua) thưởng thức các món ăn tại Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam.

*VOH: Qua 6 lần tổ chức, đối với du khách nước ngoài, chúng ta đã tiếp cận được họ chưa, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Đây là một mục tiêu mà BTC hướng tới để thu hút ngày càng nhiều du khách nước ngoài tới Liên hoan, tương tác, để trải nghiệm về những món ngon của Việt Nam chúng ta. Chúng tôi đã đề nghị các công ty lữ hành, các khách sạn giới thiệu với du khách về liên hoan này, thông qua việc đưa Liên hoan vào tour, tuyến thăm quan.

Đối với khách lẻ lưu trú tại khách sạn, chúng tôi phát vé mời với những ưu đãi như miễn phí vé vào cổng hoặc giảm giá một số hoạt động tại liên hoan để thu hút khách nước ngoài. Địa bàn chúng tôi đang tập trung là khu phố Tây Phạm Ngũ Lão, nơi tập trung đông du khách nước ngoài.

*VOH: Sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động du lịch của TPHCM trong dịp hè này?

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Trước tiên là giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực, tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam cho du khách, người dân TPHCM cũng như cả nước. Thông qua hoạt động này, các nhà hàng khách sạn giao lưu, có sự hợp tác phát triển trong tương lai. Qua đó, góp phần kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh TPHCM - một thành phố hiếu khách, hội tụ sản vật của mọi miền đất nước.

*VOH: Cảm ơn bà!