Tháng 7 triển khai rộng rãi "thu phí không dừng"

(VOH) - Không còn cảnh kẹt xe ở các trạm thu phí, minh bạch hóa trong thu phí giao thông…đó là những lợi ích mà việc thu phí không dừng (Etag) mang lại.

Vậy E-tag là gì?

E-Tag là thẻ định danh trong đó tích hợp thông tin về chủ xe, tài khoản để trả phí đường bộ khi xe ô tô lưu thông qua các trạm thu phí đường bộ theo hình thức BOT.

Sau khi xe đã dán e-Tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và antena sẽ phát tín hiệu đọc thẻ e-Tag. Hình ảnh và thông tin sau đó được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe và trừ phí trong tài khoản đó.

Các thanh chắn ba-ri-e sẽ tự động mở để xe qua, và chủ xe nhận được tin nhắn SMS đến điện thoại thông báo xe vừa qua trạm và mức phí vừa đóng. Chủ xe cũng có thể tra cứu và quản lý việc trả phí trên trang web của đơn vị cung cấp. 

Thẻ thu phí không dừng (e-tag) được dán ở kính xe. Ảnh:petrotimes.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết việc sử dụng thẻ e-tag được triển khai đồng loạt từ tháng 7.2016 tại các trạm đăng kiểm ở thành phố Hồ Chí Minh, các trung tâm đăng kiểm liên quan đến quốc lộ 1 và quốc lộ 14.

Việc dán thẻ là hoàn toàn do chủ xe tự nguyện tham gia và được gắn miễn phí. Trước mắt, chủ xe có thể đề nghị được gắn thẻ e-tag tại các trung tâm đăng kiểm. Sau này, đơn vị cung cấp (Liên danh TASCO – VETC) sẽ tiến hành gắn thẻ ở các trạm dừng nghỉ và tại các trạm thu phí.

Tài khoản để trừ phí là tài khoản giao thông và chủ xe có thể tự chọn ngân hàng để lập tài khoản này.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết:

Lợi ích từ e-tag?

Đối với chủ xe, tài xế, việc này giúp xe lưu thông không mất thời gian xếp hàng ở các trạm thu phí, giải quyết tình trạng cao tốc thành….chậm tốc vì chờ đóng phí.

Trong công tác quản lý giao thông, sau này có thể tiến hành phạt nguội các vi phạm về giao thông bằng cách trừ thẳng tiền vào tài khoản. Cơ quan đăng kiểm cũng có thể ứng dụng công nghệ này nhận dạng các phương tiện chưa đến đăng kiểm xe theo quy định để rút ngắn thời gian làm thủ tục và ngăn chặn tình trạng lập hồ sơ (khống) đăng kiểm mà xe không đến trạm.

Ở các nước đã áp dụng, người ta còn dùng thẻ này để xác định thời gian gửi xe tại các siêu thị (thay cho vé giữ xe).

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết:

Đây cũng là giải pháp tiết kiệm nhân công và minh bạch hóa trong thu phí giao thông.

Theo kế hoạch, 28 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) sẽ được lắp đặt thiết bị thu phí không dừng từ tháng 7.2016 và nhân rộng ra các tuyến đường khác vào cuối năm 2016. Đến năm 2020 Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuyển đổi toàn bộ việc thu phí trên tất cả các làn sang công nghệ mới không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ.