Tại sao nên trồng nhiều cây xanh hơn trồng hoa?

(VOH) - Thông tin về việc Hà Nội tiết kiệm được 700 tỉ đồng khi dẹp bỏ hoạt động cắt cỏ, tỉa hoa trên quốc lộ đang khiến cư dân mạng cãi nhau nảy lửa về việc nên trồng cây bóng mát hay trồng hoa trên đường để tiết kiệm mà vẫn đẹp.

Đường Tôn Đức Thắng phố rợp bóng cây - ai nói là không đẹp? (Ảnh minh họa: LH)

Khi “nhà có điều kiện” trồng hoa hay trồng cây bóng mát không phải là vấn đề đáng bàn cãi nhưng khi nguồn kinh phí eo hẹp thì trồng cây gì tiết kiệm mà vẫn đảm bảo về thẩm mỹ và hiệu quả môi trường mới là điều cần cân nhắc.

Vài chục năm qua, nhiều thành phố lớn trên thế giới đã có định hướng phát triển cây xanh trong thành phố theo dạng “rừng đô thị” để tạo nên một hệ sinh thái xanh và mang lại vô số giá trị kinh tế và môi trường. Thực tế, nếu trồng cây xanh – ngoài việc tiết kiệm chi phí còn thu lại nhiều lợi ích lớn.

Cây xanh làm sạch không khí

Theo thống kê, 100 cây xanh có thể loại bỏ 2 tấn carbon dioxide trong không khí mỗi năm. Riêng tại Mỹ, cây xanh trong khu vực đô thị giúp loại bỏ gần 800.000 tấn không khí ô nhiễm/năm.

Đến năm 2050, dự báo 70% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố. Một số người cho rằng đây là điều xấu. Tuy nhiên, nếu dân số của trái đất tiếp tục phát triển thì giữ cho người dân sống ở các thành phố là điều nên làm để hạn chế việc phá rừng, khai thác đất tự nhiên.

Nhưng, làm sao để người dân sẵn sàng ở lại những thành phố rặt một màu “xám” của bê tông, bụi bặm, ồn ào - thì cây xanh chính là “cứu tinh” giúp các thành phố trở nên xinh đẹp, dễ thở và… đáng sống.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trồng cây trong khu vực thành thị có thể giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị; Mỗi một cây có thể hấp thụ lên đến 8 pound (hơn 3,6 kg) không khí ô nhiễm mỗi năm, do đó làm giảm nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ nhỏ và người già. Ngoài ra, cây xanh còn giúp điều tiết lượng nước và tiết kiệm năng lượng.

Cây xanh giúp không khí trở nên trong lành hơn (Ảnh: LH)

Cây xanh giúp điều tiết lượng nước

Trong một thành phố xen kín những tòa nhà cao tầng, những vỉa hè bê tông dày đặc và một mê cung các đường ống cáp viễn thông, nước thải… thì việc nước mưa không thấm được xuống đất và thường xuyên ngập úng là chuyện không phải lạ. Thậm chí ngay cả một cơn mưa nhỏ cũng có thể gây ra ngập khi nước mưa không thể thoát kịp qua hệ thống thoát nước.

Tuy nhiên, cây xanh có thể giải quyết được phần nào vấn đề này bằng cách cho phép nước mưa hấp thụ vào cây, rễ cây và đất. Nước mưa ngấm vào lòng đất không chỉ được loại bỏ một cách tự nhiên các chất ô nhiễm, mà còn là nguồn nước tưới duy trì sự phát triển của cây xanh đô thị.

Theo thống kê tại Mỹ, mỗi một cây xanh có thể giúp thấm xuống đất khoảng 760 gallon nước mưa (tương đương hơn 2,8 khối nước) mỗi năm và làm giảm tốc độ dòng chảy trong trường hợp có lũ.

Telegraph cho biết, tại Lyon (Pháp) - nơi cây xanh được coi như một hệ thống điều hòa không khí khổng lồ thì chính quyền địa phương đã chuyển đổi một đường hầm giao thông thành một bể chứa lớn để giữ nước mưa. Vào mùa hè, nước từ bể chứa lại được sử dụng để tưới cho những hàng cây và làm mát thành phố suốt những tháng nóng nhất.

Tiết kiệm năng lượng

Theo tính toán, chỉ cần 3 cây lớn xung quanh nhà, 2 cây ở phía tây và 1 cây ở phía đông, có thể cung cấp đủ bóng mát để tiết kiệm tới 30% công suất máy điều hòa không khí trong mùa hè. Đồng thời, có thể giảm chi phí sưởi trong mùa đông từ 2-8 % - Americanforests cho biết.

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, trồng 3 cây lớn quanh nhà cũng có thể giúp hộ gia đình tiết kiệm trung bình từ 100 - 250 đô la Mỹ chi phí năng lượng/năm; Cây trồng đúng cách có thể làm tăng giá trị tài sản 7-20% khi các tòa nhà trong khu vực nhiều cây xanh được cho thuê nhanh chóng hơn và người thuê nhà ở lại lâu hơn.

Theo thống kê tại Mỹ, 100 triệu cây xanh trưởng thành trồng xung quanh các ngôi nhà có thể tiết kiệm khoảng 2 tỷ đô la mỗi năm chi phí năng lượng. Đây một số trong rất nhiều tác dụng có thể đo đếm được của cây xanh trong trường hợp cây được trồng và chăm sóc đúng cách.

Đó là chưa kể đến việc, cây xanh còn cung cấp cho chim muông và động vật hoang dã một môi trường sống thân thiện và tạo ra một vùng đệm tự nhiên để giảm tiếng ồn, giảm bụi trong thành phố…

Vấn đề trồng cây bóng mát hay trồng hoa trên đường dù có bàn cãi bao nhiêu lần thì sự thật vẫn là: không nhiều người đủ kiên nhẫn để chạy xe tàng tàng ngoài đường giữa trời nắng nóng để ngắm hoa - nhưng lại có rất nhiều nhiều người mơ được chạy xe dưới những hàng me, sao, xà cừ… rợp mát khi ra đường những ngày nắng nóng.

Và khi các nhà máy mọc lên như nấm, còn lượng xe máy, ô tô đổ ra đường ngày một tăng thì việc trồng cây xanh trong đô thị là điều nên làm trước khi người dân “phát bệnh” vì nóng, bụi và không khí quá ngột ngạt.