Phòng tránh điện thoại di động bị cài phần mềm nghe lén, gián điệp?

(VOH) - Thêm nhiều đường dây rao bán các phần mềm nghe lén điện thoại bị phát hiện. Rất nhiều “hợp đồng” nghe lén điện thoại bồ bịch, vợ chồng, đối tác…âm thầm thực hiện bấy lâu nay. Những ai sử dụng smartphone một lần nữa lại lo ngại bởi dịch vụ nguy hại này.

Rất khó phát hiện điện thoại di động bị cài đặt phần mềm gián điệp

Khi bị cài đặt các phần mềm lấy cắp thông tin, chủ nhân của những chiếc điện thoại bị theo dõi có thể bị mất tiền; bị lấy cắp các thông tin cá nhân lưu trữ trong điện thoại như danh bạ, tin nhắn, nội dung các cuộc gọi, các tập tin; bị định vị vị trí...

Tác hại không đơn giản chỉ là vậy. Người dùng điện thoại còn có thể bị người khác theo dõi, người làm ăn có thể bị rò rỉ thông tin bảo mật, bị cạnh tranh không lành mạnh, hay nguy hiểm hơn là các thông tin bí mật an ninh quốc gia bị xâm phạm…

Hậu quả là khôn lường nhưng điều đáng ngại là rất khó nhận biết sự hiện diện các phần mềm này. Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Athena Group– nơi đào tạo công nghệ thông tin và dịch vụ an ninh mạng cho biết, người dùng nếu không phải là chuyên về công nghệ thông tin rất khó phát hiện điện thoại mình có bị cài đặt phần mềm gián điệp hay không. Theo kinh nghiệm của ông Thắng, những cá nhân bị cài đặt phần mềm này phải mất 3 – 6 tháng mới phát hiện bị rò rỉ thông tin, tức là khi đã xảy ra hậu quả.

Cách duy nhất để xác định điện thoại của mình có bị người khác kiểm soát thông tin không là đem điện thoại đến các công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng để kiểm tra.

Việc bị cài đặt phần mềm gián điệp trên điện thoại có thể khiến người dùng bị lấy cắp thông tin, bị theo dõi...Hình ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet

Ý kiến của ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Athena Group

Nhưng dễ dàng đề phòng việc bị cài đặt phần mềm nghe lén trên điện thoại di động

Cho dù phần mềm nghe lén điện thoại tinh vi đến mức không có dấu hiệu nhận biết trên điện thoại, không làm hao pin bất thường…như những lời quảng cáo đầy rẫy trên mạng internet, nhưng không thể cài đặt phần mềm này từ xa.

Để phần mềm nghe lén điện thoại xâm nhập được vào các smartphone, ít nhất phải có những thao tác trực tiếp ngay trên điện thoại đó.

Ông Thắng chỉ ra những cách mà ai cũng có thể làm được. Đó là người dùng không nên tải về hoặc cài đặt các phần mềm lạ trên mạng internet. Không nên bảo trì, sửa chữa điện thoại di động ở những nơi thiếu uy tín để phòng ngừa việc bị cài mã độc vào máy. Không nên cho người khác mượn điện thoại di động vì việc cài đặt các phần mềm này chỉ mất vài phút.

Ý kiến của ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Athena Group