Hầm đôi vòng xoay "tử thần" An Sương: Chờ đến bao giờ?

(VOH) - Năm 2011, vòng xoay ngã tư An Sương (quận 12) bị liệt vào danh sách điểm đen tai nạn giao thông của thành phố. Cho đến nay, điểm đen này vẫn chưa được xóa bỏ.

“Vòng xoay tử thần”?

Ngày 25/6 một xe container kéo theo rơ-moóc lưu thông trên quốc lộ 1. Khi đến ngã tư An Sương, xe rẽ vào đường nhánh để đi về quốc lộ 22 thì va chạm với một xe máy chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến người điều khiển xe máy là chị Nguyễn Thanh Tuyền (23 tuổi, quê Bình Định) bị bánh xe cán qua người tử vong tại chỗ.

Cũng tại khu vực này, chỉ trước đó hai ngày (23/6) một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai người thương vong. Một người phụ nữ lớn tuổi chạy xe máy chở cụ bà 70 tuổi bị xe tải 15 tấn chạy trên Quốc lộ 1 tông ngang xe. Hai nạn nhân đi trên xe máy bị cuốn vào gầm, người phụ nữ cầm lái tử vong, cụ bà 70 tuổi bị cán nát chân.

15/6, một nhóm nhân viên vệ sinh dừng phương tiện trên cầu vượt An Sương để quét dọn thì bất ngờ bị xe tải tông vào khiến một người bị thương.

22/1 một xe tải khi đang lên dốc cầu vượt An Sương thì tông mạnh vào đuôi một xe tải khác khiến xe này lao về trước húc tiếp vào xe tải chạy liền kề. Vụ va chạm liên hoàn khiến 3 xe tải dính chặt nhau và bị hư hỏng nặng.

Năm 2011, vòng xoay ngã tư An Sương (Q.12) bị liệt vào danh sách điểm đen tai nạn giao thông của thành phố. Cho đến thời điểm hiện tại, điểm đen này vẫn chưa được xóa bỏ.

Hình ảnh không hiếm gặp tại vòng xoay An Sương. Hình: Phương Nguyệt

Đây cũng là điểm nóng ùn tắc giao thông

Ngoài tai nạn chết người, nút giao thông này cũng chịu áp lực lớn về lượng phương tiện khổng lồ qua đây mỗi ngày. Đây là điểm giao nhau của các tuyến đường quan trọng: quốc lộ 22 từ tỉnh Tây Ninh vào quốc lộ 1; Điểm nối quốc lộ 22 với đường Trường Chinh dẫn vào trung tâm thành phố.

Từ 7 giờ đến 9 giờ và 17 giờ đến 19 giờ là giờ kẹt xe của xe máy, xe buýt. Còn từ 9 giờ tới khoảng 16 giờ là giờ ùn tắc của các loại xe tải, xe container nối đuôi dằng dặc trên đường.

 Anh Nguyễn Văn Trung, một tài xế lái xe tải cho biết “mỗi lần phải chạy xe qua đây là thấy căng thẳng. Xe cộ đi vào vòng xoay như trộn lẫn vào nhau, giành nhau chạy. Ngồi trên cabin nhìn xuống thấy xe máy đặc kín sát rạt xe mình, rất dễ xảy ra va chạm”.

Còn ông Hải, một người dân sống trong khu vực cho biết “ở đây xe lúc nào cũng nhiều mà nhiều lái xe chạy ẩu. Mấy xe tải từ quốc lộ 1 qua quốc lộ 22 thường chạy nhanh để giành đường, ép xe máy, xe nhỏ... Mấy năm nay năm nào cũng có tai nạn chết người hoặc bị thương. Còn kẹt xe là chuyện cơm bữa”.

Giải pháp đã có nhưng….

Từ năm 2015, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã duyệt dự án xây hầm chui tại nút giao thông ngã tư An Sương với mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng.

Công trình xây dựng hai hầm chui có tổng chiều dài 850 m, trong đó phần hầm kín dài 125 m/hầm và rộng 9 m cho hai làn xe. Đồng thời, cải tạo các nhánh rẻ nhằm tạo thuận lợi cho các hướng xe lưu thông đi thẳng qua hầm chui và hướng lên cầu vượt An Sương.

Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa khởi công.

Phối cảnh hầm chui An Sương

Ông Võ Khánh Hưng giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (chủ đầu tư dự án) cho biết dự kiến quý 3 sẽ chính thức khởi công xây dựng hầm chui An Sương. Hiện tại khu quản lý giao thông đô thị số 3 đang di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu vực này.

Khi được hỏi có giải pháp trước mắt để kéo giảm tai nạn giao thông tại vòng xoay An Sương, ông Võ Khánh Hưng cho biết đơn vị đã khảo sát hiện trường, biển báo giao thông tại đây đều đầy đủ. Vì vậy, sắp tới chỉ lắp đặt thêm biển cảnh báo “khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông”.

Trước đó, nhiều giải pháp về kỹ thuật đã được thực hiện cho khu vực này như mở điểm quay đầu xe trên quốc lộ 1 trước khi xe vào vòng xoay, mở rộng các nhánh rẽ phải...Nhưng những giải pháp nhỏ đó không cải thiện gì nhiều so với áp lực giao thông quá lớn tại đây.

Trong khi chờ đợi hầm chui đôi khởi công và hoàn thành, nếu tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông và kiểm soát giao thông tại khu vực này, chắc chắn sẽ hỗ trợ đáng kể cho việc tạo trật tự an toàn cho khu vực này.  Người dân cũng đề xuất ngành chức năng cần nghiên cứu điều chỉnh giao thông trên đường Trường Chinh để tăng khả năng thoát xe từ ngã tư An Sương về đường Trường Chinh.