Bổ sung mức xử phạt với 45 hành vi về vi phạm giao thông đường bộ từ 1/8

(VOH) - Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) cho biết Nghị Định số 46/2016 sửa đổi, mô tả lại để làm rõ hơn đối với 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm. Đồng thời, bổ sung 45 hành vi và nhóm hành vi vi phạm.

Xe đi theo hướng cong của đường không cần xin chuyển hướng

Nghị định nêu rõ hành vi bị xem là vi phạm của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy là chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) (điểm c khoản 3 Điều 5, điểm a khoản 4 Điều 6). Quy định này giải thích cho người dân hiểu rõ, khi điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau mà người điều khiển phương tiện không có tín hiệu báo hướng rẽ thì cũng không bị xử phạt.

Khi có sương mù thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn phải bật đèn xe

Điểm g khoản 3 Điều 5, điểm c khoản 2 Điều 6, điểm e khoản 3 Điều 7 cho thấy bắt buộc người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng phải sử dụng đèn chiếu sáng từ 19h ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau và khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Vừa lái xe ô tô vừa sử dụng điện thoại di động bị phạt tối đa 800 ngàn đồng

Điểm l khoản 3 Điều 5 quy định người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm: dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường bị phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng. Lý giải quy định này, PC67 cho biết để phù hợp với Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ mà Việt Nam vừa mới gia nhập; Riêng việc áp dụng quy định này được thực hiện kể từ ngày 01/01/2017.

Từ 1/1/2017Lái xe ô tô sử dụng điện thoại di động bị phạt 600 ngàn đến 800 ngàn. Hình minh họa

Phạt hành chính người ngồi hàng ghế sau xe ô tô không thắt dây an toàn

Điểm l khoản 1 Điều 5 bổ sung quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm: chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Việc áp dụng quy định này trong trường hợp người được chở ở hàng ghế phía sau trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) và thực hiện kể từ ngày 01/01/2018.

Không được lùi xe ở đường một chiều

Thực tế, nhiều phương tiện giao thông lùi xe ở đường một chiều khiến người điều khiển các phương tiện khác không quan sát kịp, xảy ra va chạm trên đường. Do vậy, nghị định 46 quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng lùi xe ở đường có biển “Cấm đi ngược chiều”

Đồng thời Bổ sung quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô, xe mô tô: có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia (điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều 21);

Đại úy Trần Thị Hồng Nhung - Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Phòng PC67 cho biết, về mức phạt tiền cơ bản giữ nguyên như Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP, chỉ tăng chế tài xử phạt đối với những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự, an toàn giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ, một số vi phạm trên đường cao tốc.