Đồng yen chạm mốc thấp nhất 34 năm khi BOJ giữ nguyên lãi suất

VOH - Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) vừa quyết định không điều chỉnh lãi suất khiến tỷ giá yen Nhật suy yếu xuống mức thấp nhất hơn 30 năm.

Đồng yen chạm mức yếu nhất trong ba thập kỷ so với đồng đô la Mỹ sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu, khiến các nhà giao dịch lo lắng về thời điểm và mức độ mà chính quyền Tokyo có thể can thiệp.

Đồng yen giảm khoảng 0,2% và suy yếu xuống 156,1 mỗi USD trong vài phút sau thông báo. Đồng yen cũng giảm xuống mức thấp nhất trong gần 16 năm ở mức 167,38 yen/euro và là mức yếu nhất trong gần một thập kỷ đối với đồng đô la Australia.

USD-JPY-reuters
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

Ngân hàng Nhật Bản duy trì lãi suất trong ngắn hạn ở mức 0-0,1%, và dự kiến lạm phát ở mức khoảng 2% cho 3 năm tới.

Thị trường không mong đợi bất kỳ thay đổi chính sách nào, vì vậy các động thái rất khiêm tốn.

Sự quan tâm hiện nay của thị trường đang dồn vào giọng điệu và quan điểm của Thống đốc Kazuo Ueda tại cuộc họp báo lúc 3h30 chiều (giờ địa phương) ở Tokyo.

Trong năm nay, đồng yen đã mất giá 9% so với đồng USD, sự sụt giảm mạnh nhất so với các đồng tiền khác của nhóm G10, phần nhiều chịu tác động bởi khoảng cách lớn giữa lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và Nhật Bản, cao hơn 375 điểm cơ bản ở kỳ hạn 10 năm.

Đồng yen đã từ mức 155 yen/USD xuống mức 152, mức khiến giới đầu tư lo ngại sẽ có phản ứng hay sự can thiệp từ chính phủ Nhật Bản dù thị trường vẫn cảnh giác cao độ về việc mua vào yen Nhật chính thức.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm thứ Sáu cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ các biến động tiền tệ và chuẩn bị thực hiện các bước ứng phó đầy đủ.

Đồng đô la hôm nay  đã giảm do dữ liệu tăng trưởng của Mỹ yếu hơn dự kiến, ngay cả khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng do chỉ số lạm phát nóng hơn dự kiến.

Đồng euro đã tăng 0,3% vào thứ Năm lên mức cao nhất trong hai tuần là 1,0728 USD sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm trong quý đầu tiên, ở mức 1,6% khác với mức các nhà kinh tế dự báo là 2,4%.

Đô la Australia đã được thúc đẩy nhờ chỉ số lạm phát cao hơn dự kiến ​​trong tuần này, đã nhanh chóng vượt qua mức trung bình động 200 ngày để đạt 0,6539 USD, trước khi ổn định ở mức 0,6522 USD trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại châu Á.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,4% vào thứ Năm và cuối cùng ở mức 1,2503 USD. Đồng đô la New Zealand đã vững chắc hơn trong phiên giao dịch buổi sáng ở châu Á ở mức 0,5960 USD, đồng tiền này đã tăng trong bốn phiên trước đó.