Trốn nghĩa vụ có bị xử lý hình sự ?

(VOH) - Con của người quen năm nay 18 tuổi được nhận lệnh gọi nhập ngũ và đã bỏ trốn. Xin hỏi có vi phạm pháp luật và bị xử lí hình sự? Hộ khẩu có bị cắt ?

(VOH) - Con của người quen năm nay 18 tuổi được nhận lệnh gọi nhập ngũ và đã bỏ trốn. Xin hỏi có vi phạm pháp luật và có  bị xử lí hình sự? Hộ khẩu có bị cắt ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định trừ người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mạn tính theo quy định của pháp luật được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Công dân nam đủ 17 tuổi trở lên và công dân nữ có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của quân đội nhân dân từ đủ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự.

 

Do đó, việc không đăng ký nghĩa vụ quân sự khi đã có lệnh gọi; không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng… được coi là hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Điều 10, Luật nghĩa vụ quân sự.

Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Nghị định số 120/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, người vi phạm có thể bị phạt tiền tới 2,5 triệu đồng, buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nếu người vi phạm đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo Điều 259, Bộ luật hình sự.

Cụ thể, người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình; phạm tội trong thời chiến; lôi kéo người khác phạm tội thì bị phạt tù từ một năm đến 5 năm.

Như vậy người thanh niên đủ 18 tuổi có lệnh gọi nhập ngũ mà trốn đã vi phạm luật Nghĩa vụ quân sự và vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo Điều luật nếu vi phạm theo điều luật ngay lần đầu vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự và khi xử lý hình sự, phạt tù thì vẫn có thể bị cắt hộ khẩu.

Những trường hợp vi phạm lần đầu mang tính chất không chấp hành trong thời điểm đó thôi thì có thể xử lý bằng xử phạt hình chính, phạt tiền…

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo