Thử việc có phải đóng Bảo hiểm xã hội ?

(VOH) - Tôi nhận 2 sinh viên vừa tốt nghiệp cao đẳng vào làm thử việc. Theo quy định, tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội cho 2 lao động này trong thời gian thử việc ?

(VOH) - Tôi nhận 2 sinh viên vừa tốt nghiệp cao đẳng vào làm thử việc. Theo quy định, tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội cho 2 lao động này trong thời gian thử việc ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn :

Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thỏa thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ Luật Lao động 2012. Thời gian thử việc của người lao động sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng với các trường hợp luật qui định chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc và kéo dài nhất không quá 60 ngày (đối với các trường hợp vị trí công việc đòi hỏi trình độ từ cao đẳng trở lên).

Để xác định trong thời gian thử việc, người lao động có phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN, cần căn cứ vào quy định cụ thể của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 và Luật Việc làm 2013. 

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động“.

Như vậy, hiện nay, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là người làm việc theo hợp đồng lao động, có thời hạn từ 03 tháng trở lên và hợp đồng không xác định thời hạn.

Do đó, người làm việc theo hợp đồng thử việc không phải đóng bảo hiểm xã hội.

>>>> Bị cho nghỉ việc trong thời gian thử việc, không được trả lương ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo