Luật sư riêng có được lập di chúc cho thân chủ không ?

(VOH) - Một nữ thính giả tên Vân hỏi: tôi thấy nước ngoài khi làm di chúc thì chỉ cần kêu luật sư riêng đến để làm di chúc. Sau khi người làm di chúc mất thì luật sư riêng sẽ công bố  di chúc và thực hiện đúng theo di chúc để lại. Ở Việt nam có thể lập di chúc như vậy không ? Việt nam có cho một người công dân thuê luật sư riêng của mình không ?

 

(VOH) - Một nữ thính giả tên Vân hỏi: tôi thấy nước ngoài khi làm di chúc thì chỉ cần kêu luật sư riêng đến để làm di chúc. Sau khi người làm di chúc mất thì luật sư riêng sẽ công bố  di chúc và thực hiện đúng theo di chúc để lại. Ở Việt nam có thể lập di chúc như vậy không ? Việt nam có cho một người công dân thuê luật sư riêng của mình không ?

+ Luật sư Vũ Mạnh Hoà tư vấn:

  • Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

  • Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng. 
  • a.   Di chúc bằng văn bản gồm các hình thức sau :

-          Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng;

-          Di chúc bằng văn bản có người làm chứng;

-          Di chúc bằng văn bản có công chứng;

-          Di chúc bằng văn bản có chứng thực.

  • b.   Di chúc miệng được lập trong trường hợp tính mạng của một người bị cái chết đe dọa do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác mà không thể lập di chúc bằng văn bản.
  •  Di chúc miệng được coi  là hợp pháp nếu người lập di chúc thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mắt ít nhất là 2 người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi lại cùng ký tên, điểm chỉ. Trong thời gian 5 ngày từ ngày lập di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc đó phải được đem đi công chứng hoặc chứng thực.
  • Nếu sau ba tháng kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

 Thông qua những quy định trên thì vấn đề bạn hỏi xin phép trả lời như sau:

Bạn có thể nhờ luật sư riêng lập di chúc nhưng phải có tối thiếu 02 người làm chứng, không trái với quy định của Pháp luật, nội dung và hình thức di chúc phải phù hợp với quy định của Pháp luật.

Một công dân Việt nam vẫn có quyền thuê luật sư riêng nhưng việc thực hiện di chúc mà luật sư chứng kiến và công bố di chúc thì trong luật Luật sư của Việt nam chưa qui định việc này.

Nên vẫn phải chấp hành việc khi lập di chúc tối thiểu phải có 2 người làm chứng trở lên.

Đọc giả có nhu cầu tư vấn xin gửi mail theo địa chỉ  tuvanonline.voh@gmail.com

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo