Chế độ nghỉ thai sản như thế nào ?

(VOH) - Tôi  làm trong doanh nghiệp tư nhân và mới có thai, tôi được nghỉ dưỡng thai bao nhiêu ngày?

(VOH) - Tôi làm trong doanh nghiệp tư nhân và mới có thai, tôi được nghỉ dưỡng thai bao nhiêu ngày ? Khi mang thai và sau khi sinh được những quyền lợi gì ? Giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, quyền lợi cho người mang thai, sinh con có khác nhau ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Luật Bảo hiểm Xã hội có hiệu lực vào từ ngày 1/1/2016 bổ sung rất nhiều chế độ thai sản cho người bố và điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng thai sản linh hoạt hơn.

Xin lưu ý là không phải chỉ khi sinh con mới được hưởng chế độ thai sản mà chế độ này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày đầu tiên bạn biết mình có thai. Theo đó, thai phụ được quyền nghỉ việc để đi khám thai 5 lần trong thời gian mang thai, mỗi lần nghỉ 1 ngày. Thậm chí, những mẹ bầu ở xa cơ sở y tế hoặc trường hợp mang thai cần chăm sóc đặc biệt sẽ được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ “sự cố” như sảy thai, thai chết lưu, sinh non… người mẹ cũng được hưởng một số quyền lợi đặc biệt:

- Những trường hợp sảy thai dưới 1 tháng sẽ được nghỉ phép 10 ngày.

- 20 ngày nghỉ nếu thai từ 1-3 tháng.

- 40 ngày nghỉ nếu thai từ 3-6 tháng.

- 50 ngày nghỉ nếu thai từ 6 tháng trở lên (bao gồm ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hàng tuần).

Ngoài ra, chế độ thai sản khi sinh con được áp dụng như sau:

– Thời gian nghỉ phép: Bạn được quyền nghỉ trước và sau khi sinh con với thời gian 6 tháng. Trong đó, thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Với những mẹ mang đa thai, từ bé thứ 2, mẹ sẽ được tính thêm 1 tháng vào thời gian nghỉ.

Trong những trường hợp đặc biệt, nếu có nhu cầu nghỉ thêm, mẹ có thể xin nghỉ phép không hưởng lương. Đặc biệt, nếu có đủ sức khỏe để quay lại làm việc trước thời gian nghỉ phép, mẹ vẫn nhận được trợ cấp thai sản theo quy định và nhận thêm tiền lương cho những ngày làm việc của mình.

– Mức trợ cấp thai sản: Bằng 100% bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh. Ngoài ra, bạn còn nhận được trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi tương đương với 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi bé.

– Hỗ trợ sau khi sinh: Trong 30 ngày, kể từ ngày làm việc đầu tiên sau chế độ nghỉ thai sản, bạn có quyền xin nghỉ thêm để phục hồi sức khỏe và được nhận 30% lương tối thiểu chung/ngày trong trường hợp nghỉ tại nhà, hoặc 40% lương tối thiểu chung/ngày nếu nghỉ tại cơ sở tập trung.

+ Nghỉ 5 ngày/ năm trong những trường hợp sinh bình thường.

+ Nghỉ tối đa 7 ngày/ năm trong trường hợp sinh mổ.

+ Nghỉ tối đa 10 ngày/ năm trong trường hợp mang đa thai.

Doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, quyền lợi cho người mang thai đang làm việc trong hai khu vực này không khác gì nhau.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Điều kiện nhờ mang thai hộ và chi phí thuốc men?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo