Ba mất, mẹ để di chúc tài sản cho một người con được hay không?

(VOH) - Thính giả tên Lan cho biết mẹ chị đã mua căn nhà bằng giấy tay (tiền của mẹ), năm 1986 ba mất không để lại di chúc. Đến nay, nhà đã làm sổ hồng như vậy mẹ chị có quyền để lại di chúc toàn bộ căn nhà cho một người con trong gia đình hay không? ( nhà có tổng cộng 5 anh chị em) nếu không được thì việc chia phần thừa kế căn nhà nầy như thế nào?

Thạc sĩ, luật sư Vũ Mạnh Hòa, Trưởng văn phòng luật sư Quang Trung tư vấn:

Căn cứ Điều 27 luật HN&GĐ quy định về Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động xản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Theo nghị quyết số 20/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật HN&GĐ  năm 2000 thì muốn biết là tài sản riêng của vợ/chồng cần phải được chứng minh.

Chị nói là căn nhà mua bằng tiền của mẹ bạn nhưng không có giấy tờ chứng minh được nên căn nhà đó vẫn là tài sản chung của bố mẹ chị. Mẹ chị không có quyền để lại di chúc toàn bộ căn nhà cho 1 người con được.

Là tài sản chung của vợ chồng thì sẽ được phân chia theo Điều 95 luật HN&GĐ. Do bố chị chết trước nên mẹ chị cũng được 1 phần di sản do bố chị để lại như 5 người con khác.

Theo Điều 676, Luật dân sự 2005 quy định về phân chia di sản thừa kế theo pháp luật thì các đối tượng được hưởng thừa kế theo pháp luật gồm bố mẹ thân sinh ra bố mẹ chị, rồi đến mẹ chị, cùng anh chị em trong gia đình. Chính vì lẽ đó tài sản được chia làm 2 phần. Mẹ chị được 50%, bố chị được 50%. Phần của bố chị chia đều làm 6 phần bằng nhau. Cụ thể, mẹ chị được 1 phần trong 6 phần đó, 5 người con mỗi người được 1 phần. Do đó, mẹ chị không có quyền để lại di chúc toàn bộ tài sản đó cho một người con. Mẹ chị chỉ có thể được quyền để lại di chúc cho một người con nào đó là 7/12 tài sản đó.

Xin cảm ơn Luật sư Vũ Mạnh Hòa.

Độc giả có nhu cầu tư vấn xin gửi mail về địa chỉ: tuvanonline.voh@gmai.com

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo