TPHCM giám sát chặt tình hình xử lý rác thải trên địa bàn

(VOH) - “Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội đồng nhân dân thành phố HCM sẽ giám sát chặt chẽ tình hình xử lý và chôn lắp rác trên địa bàn thành phố” - Đó là thông tin do ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó ban Đô thị, HĐND thành phố khẳng định trong buổi phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” do Hội đồng nhân dân thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) thực hiện vào sáng 24/9.

Nghe ghi nhận tại đây: 

Bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhìn từ trên cao. Ảnh: TTO

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường đã có những bước chuyển biến tích cực, song một số nơi trên địa bàn thành phố vẫn trong tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, sinh hoạt, gây tâm lý bất an cho người dân. Đáng chú ý là tình trạng mùi hôi xuất hiện ở khu vực Quận 7, huyện Bình Chánh trong thời gian qua đã làm đảo lộn cuộc sống người dân ở khu vực này. Đây có thể xem là nội dung được nhiều thính giả quan tâm trong buổi đối thoại sáng nay. Một thính giả tham gia chương trình đã nêu thắc mắc về vấn đề này và yêu cầu cần có giải pháp cụ thể:

Giải quyết vấn đề ô nhiễm tại khu vực này, các cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo quận 7, huyện Bình Chánh cũng đã có những trả lời giúp người dân yên lòng. Ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Bình Chánh thông tin:

Phó Chủ tịch UBND Quận 7 - ông Đào Gia Vượng giải thích:

Nhấn mạnh đến hướng giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, ông Trần Nguyên Hiền, Chi cục trưởng Chi Cục Bảo vệ Môi trường TP HCM đã giúp người dân làm rõ hướng xử lý tức thời cũng như lâu dài, đã được các cơ quan chức năng, lãnh đạo thành phố thống nhất:

Ngoài ra, còn có nhiều thính giả tham gia chương trình phản ánh về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước do các cơ sở sản xuất gây nên tại khu vực phường Đông Hưng Thuận, quận 12. Phó chủ tịch UBND Quận 12, ông Nguyễn Văn Đức đã có lời giải đáp cho thấy rằng địa phương đã có những động thái tích cực.

Để thực hiện chương trình đột phá “giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, TP.HCM đã thực hiện được những công trình mang dấu ấn lớn trong cả nước như: làm sạch kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè; kênh Tàu Hủ… hình thành các khu đô thị mới, xây dựng hệ thống xử lý rác thải một số khu công nghiệp. Tuy nhiên, đây là vấn đề lâu dài cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính quyền và người dân thành phố.

Với vai trò giám sát, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Ban Đô thị, HĐND thành phố khẳng định:

Chắc hẳn ai cũng biết rằng, để phát triển bền vững, môi trường chung cần được đảm bảo. Việc đảm bảo môi trường sống trong lành cần song hành giữa hành động của cơ quan chức năng và ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân.