Sớm khắc phục mùi hôi nồng nặc ở khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TPHCM

(VOH) - Sáng 16/7, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP làm Trưởng đoàn giám sát tình hình ô nhiễm tại Công ty TNHH thuộc da Hưng Thái, khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân.

Ông Nguyễn Văn Lâm kiểm tra nguồn xử lý nước thải của công ty. Ảnh: Trung Nam 

Theo đơn thư phản ánh của người dân sống gần công ty (thuộc ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) thì đơn vị này hoạt động trong ngành thuộc da đã nhiều năm, thời gian gần đây, hầu như mùi hôi xuất hiện xuyên suốt trong quá trình công ty sản xuất, đặc biệt là khoảng thời điểm mùa mưa tháng 6 thì mùi hóa chất, nguyên liệu thô bốc mùi nồng nặc, ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, qua báo cáo của đơn vị quản lý (Hepza) thì việc xử thải của công ty vẫn đạt chuẩn, nằm trong ngưỡng môi trường cho phép (Hepza đã lấy mẫu đột xuất kiểm tra hôm 14/7 vừa qua).

Thực tế kiểm tra của đoàn giám sát cho thấy, tại các khâu sản xuất của công ty có một số quy trình không khép kín, gây mùi hôi khó chịu. Thời gian tới, đại diện Hepza cam kết sẽ đặt những trạm quan trắc để đo việc vận hành của hệ thống xử lý thải, nước thải của công ty và thường xuyên giám sát theo dõi nhằm khắc phục tình trạng nặng mùi như người dân phản ánh hiện nay.

"Qua phản ánh của người dân thì mùi hôi phát tán ra khu vực ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn là có thật. Chúng ta rất hoan nghênh địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, tuy nhiên, doanh nghiệp phải chấp hành các quy định của pháp luật VN, trong đó có luật bảo vệ môi trường, chứ không vì lợi nhuận mà làm hủy hoại sức khỏe của cộng đồng, của người dân xung quanh", ông Nguyễn Văn Lâm lưu ý.

Ông Lâm cũng đề nghị Hepza, Chi cục quản lý môi trường, các đơn vị thanh tra môi trường, y tế dự phòng... liên kết phối hợp và thường xuyên kiểm tra để giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, chứ không để người dân phải bức xúc khiếu nại trong nhiều năm.  

Khu vực ép bùn là nơi phát tán mùi hôi mà người dân phản ánh. Ảnh: Trung Nam