Ngành điện TPHCM – 38 năm một chặng đường

(VOH) - Năm 2014 là một năm có ý nghĩa quan trọng đối với đội ngũ cán bộ công nhân viên chức lao động ngành điện nhằm hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2014).

Trong những ngày này, ở các đơn vị, cơ sở của ngành điện, đâu đâu chúng ta đều cảm nhận được khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần phấn khởi hăng say làm việc, tự hào hướng về ngày truyền thống của ngành. Đây không chỉ là dịp ôn lại quá khứ hào hùng mà người lao động trong ngành điện hôm nay sẽ viết tiếp trang sử vẻ vang của ngành mình.

Công nhân EVN cải tạo lưới điện ở huyện Nhà Bè, TP HCM. Ảnh minh họa: NLĐ

Hòa trong dòng chảy lịch sử ấy, Tổng công ty điện lực TPHCM không ngừng lớn mạnh và có những bước tiến vững chắc. Qua 38 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ công nhân viên và người lao động ngành điện Thành phố trải qua nhiều thế hệ cùng nhau vun đắp, phát huy và giữ gìn truyền thống đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thách thức; chủ động sáng tạo, xây dựng Tổng công ty ngày một phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng; đáp ứng đầy đủ nguồn cung ứng điện cho phục vụ an sinh xã hội và phát triển kinh tế của thành phố trong thời gian qua.

Bảo đảm cung cấp đủ điện với chất lượng ổn định, an toàn, tin cậy cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố là một trong những hoạt động quan trọng của ngành điện.Với mức tăng trưởng bình quân 14,9%/năm trong giai đoạn 1995-2000, đến cuối năm 2012 Tổng công ty đã cung ứng sản lượng điện thương phẩm đạt trên 16 tỷ kWh - tăng 6 lần so với năm 1995, chiếm 16% tổng sản lượng điện thương phẩm của cả nước. Điện năng tiêu thụ bình quân đầu người của thành phố đạt gần gấp 2 lần so với mức tiêu thụ bình quân của cả nước. Không chỉ quy mô lưới điện phát triển mà chất lượng điện năng cung ứng cũng ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ tổn thất điện năng khi mới tiếp nhận lưới điện vào năm 1976 ở mức 22,1%, đến cuối năm 2013 chỉ còn 4.96%.

Xây dựng hình ảnh ngành điện lực vì dân là việc làm được ưu tiên trong quá trình phát triển ngành. Sự đột phá trong khâu dịch vụ khách hàng là bước tiến chiến lược của Tổng công ty Điện lực TPHCM, trong đó việc tham gia đối thoại với khách hàng để góp phần tháo gỡ những vướng mắc có liên quan, qua đó tăng cường hơn nữa sự gắn bó mật thiết giữa ngành điện với chính quyền các cấp và người dân là một trong những điểm sáng của đơn vị. Bên cạnh đó, ngành cũng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận thông tin để chăm sóc khách hàng từ đơn giản đến hiện đại.

Ngoài ra, ngành điện thành phố còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố như: áp dụng đúng quy định giá điện đối với hơn 1,2 triệu công nhân, sinh viên thuê nhà trọ, và các hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo và có thu nhập thấp.Với những nỗ lực cải tiến không ngừng các dịch vụ cung cấp điện, Tổng công ty ngày càng nhận được sự đánh giá cao của khách hàng. Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng năm sau luôn cao hơn năm trước, tính đến năm 2013, mức độ thỏa mãn của khách hàng đối với các dịch vụ của Tổng công ty đã đạt 8,4/9 điểm.

Nếu xem những tiến bộ trong công tác dịch vụ khách hàng là điều tất yếu khi ngành điện ngày càng phát triển theo hướng hiện đại và văn minh thì việc Tổng công ty Điện lực thành phố đã triển khai thực hiện chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện trong những năm vừa qua đã mang một ý nghĩa thiết thực đối với người dân. Riêng trong năm 2014 này, thành phố có hơn 744.500 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện, trong đó có hơn 480 hộ được công nhận là “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2014 cấp TP”. Qua chương trình, sản lượng điện tiết kiệm được trên 400 triệu kWh, tương đương với số tiền trên 700 tỉ đồng- một nội dung  có ý nghĩa, mang tính cộng đồng cao, mà không phải địa phương nào cũng làm được.

Về công tác đầu tư phát triển lưới điện, Tổng công ty Điện lực TPHCM là đơn vị hoàn thành điện hóa nông thôn sớm nhất trong cả nước và đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hoá của thành phố.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Tổng công ty Điện lực đã góp phần đưa TPHCM tiếp tục giữ vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, giữ vai trò đầu tàu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã xác định rõ chiến lược phát triển lâu dài và toàn diện để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của mình. Phấn đấu đến năm 2020 trở thành nhà sản xuất, kinh doanh và cung ứng chuyên nghiệp, hiệu quả các sản phẩm dịch vụ về điện, góp phần phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Điện Cách mạng Việt Nam khởi đầu từ những truyền thống anh hùng và liên tục được nuôi dưỡng qua các thế hệ. Kiên cường trong chiến tranh, quyết liệt trong đổi mới và vững vàng trong hội nhập là những phẩm chất để ngành điện phát triển như hôm nay. Hòa nhịp cùng với dòng chảy của lưới điện quốc gia, ngành điện TPHCM cũng không ngừng vươn xa, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Với những thành tích vượt trội vừa nêu, nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành điện lực Việt Nam, Tổng công ty điện lực TP.HCM đã vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý của Nhà nước – Huân chương độc lập hạng Nhất.