Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 tại TPHCM

VOH - Sáng 19/4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dự lễ khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 tại TPHCM.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 tại TPHCM, Lâm Đình Thắng cho biết, trong những năm qua, Thành phố đã quan tâm, định hướng hoạt động phát triển văn hóa đọc vừa phải phổ quát đến mọi địa bàn của thành phố, vừa phải có những hoạt động thể hiện tính tiên phong, sáng tạo, là điểm nhấn của thành phố.

Ngoài ra, các hoạt động, sự kiện về văn hóa đọc phải vừa khuyến đọc, khuyến viết, xây dựng văn hóa con người thành phố vừa góp sức phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch, góp phần đưa thành phố trở thành Thành phố của những sự kiện hấp dẫn, có sự thu hút cao.

ngay-sach-va-van-hoa-doc-190424
Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 tại TPHCM 

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại khu vực trung tâm Thành phố được triển khai từ ngày 17/4 đến 22/4.

Khu vực triển lãm trước bưu điện thành phố được đầu tư thiết kế hài hòa với không gian chung phục vụ cho công tác Triển lãm sách đạt Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023 gồm 41 tác phẩm; triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước như 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế lao động; tư liệu, xuất bản phẩm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Genève về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.

Tại các khu vực trên, các tác phẩm, tư liệu trưng bày đều được mã hóa thành mã QR nhằm cung cấp các trải nghiệm đa phương tiện, tăng tính tương tác của bạn đọc. Đồng thời, thông tin các tác phẩm, tư liệu đều được dịch tiếng Anh để phục vụ cho khách du lịch quốc tế khi tham quan các hoạt động tại khu vực trung tâm Thành phố.

Khu vực hội sách với sự tham gia của 31 đơn vị cùng 42 gian hàng sẽ mang đến gần 50.000 quyển sách hay, bổ ích, đa dạng thể loại, chủ đề phong phú bao gồm sách điện tử và sách truyền thống.

Trong dịp này, các đơn vị tham gia sẽ tổ chức các phiên livestream giới thiệu sách, giao lưu bạn đọc trên nền tảng TikTok; hoạt động này góp phần đẩy mạnh việc kết nối, quảng bá xuất bản phẩm giúp các đơn vị xuất bản, phát hành sách tiếp cận với quá trình thiết lập, vận hành và phát triển gian hàng trên nền tảng số và thực hiện thanh toán không tiền mặt.

Để tiếp tục phát huy vai trò của các Đại sứ Văn hóa đọc, tiếp nối sứ mệnh lan tỏa tri thức đến cộng đồng, chung tay hướng đến mục tiêu chung “Mỗi người dân là một Đại sứ Văn hóa đọc”, Ban tổ chức cũng công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024 - 2025 và thành lập Câu lạc bộ Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM.

Ông Lâm Đình Thắng cho biết thêm, Câu lạc bộ sẽ là nơi tạo điều kiện sinh hoạt chung cho các Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố qua các nhiệm kỳ; cùng chung tay tổ chức, tham gia các hoạt động lan tỏa văn hóa đọc và những giá trị mà sách mang đến cho người dân, thanh thiếu nhi thành phố; tạo điều kiện góp ý, hiến kế đối với các hoạt động xuất bản, phát hành và phát triển văn hoá đọc của thành phố. 

Ông Thắng kỳ vọng, các Đại sứ văn hoá đọc, thông qua sự ảnh hưởng trên từng lĩnh vực và bằng những hành động, tác phẩm nói và viết của mình, sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực về tri thức, văn hóa và nhân cách, góp phần xây dựng, lan tỏa tinh thần yêu sách, thưởng thức sách và viết sách trở thành một nét văn hóa đặc trưng trong nhân cách và lối sống của người dân thành phố mang tên Bác. 

Ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1862 lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc đọc sách đối sự phát triển kiến thức, kỹ năng, rèn luyện nhân cách con người và đưa văn hóa đọc được phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đây thực sự là niềm vui lớn của những người yêu sách và của cả cộng đồng xã hội.