Giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do lụt, bão, cháy rừng

(VOH) - Chiều ngày 28/4, UBND TPHCM tổng kết phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, quản lý bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP chủ trì hội nghị.

Cây ngã do mưa lớn. Ảnh: Dân Trí.

Báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cho thấy năm 2015, bão, áp thấp nhiệt đới không đổ bộ trực tiếp vào thành phố nhưng các loại thiên tai như lốc xoáy, triều cường, mưa lớn, sạt lở bờ sông đã ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nhân dân cũng như doanh nghiệp.

Trong năm 2015, xuất hiện 05 đợt triều cường vượt mức báo động cấp III và nhiều đợt sạt lở, mưa giông, lốc xoáy... Tuy nhiên, do có sự chủ động, chỉ đạo sát sao, kịp thời và quyết liệt của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, các quận – huyện, theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng” góp phần làm giảm thiểu thiệt hại, tổ chức phòng, tránh kịp thời, an toàn và khắc phục hậu quả trong thời gian ngắn nhất.

Ông Trần Công Lý, Phó GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP: ”Năm 2015, thành phố ưu tiên đầu tư các công trình chống ngập, chống sạt lở, đẩy nhanh tiến độ các công trình phòng, chống lụt, bão, đê bao kết hợp giao thông nông thôn, góp phần hạn chế mức độ ảnh hưởng và thiệt hại do thiên tai gây ra so với cùng kỳ năm trước.

Ngay trước mùa mưa bão, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành bổ sung hoàn chỉnh và triển khai các phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai từ cấp thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn song song với các kịch bản sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn khi xảy ra thiên tai; tổ chức kiểm tra hiện trạng của các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão; kịp thời triển khai xử lý ngay vị trí xung yếu, xuống cấp để phòng, chống ảnh hưởng của thiên tai.

Thành phố chú trọng công tác tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo kịp thời bằng các hình thức thích hợp để nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác của cộng đồng chủ động phòng, tránh, ứng phó thiên tai đạt hiệu quả như: tập huấn, diễn tập, các chương trình phát thanh, truyền hình”.

Cũng theo Báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, năm 2015, trên địa bàn TPHCM không xảy ra vụ cháy rừng nào nhưng nguy cơ vẫn cao, đặc biệt là khu rừng nhỏ lẻ.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm biểu dương sự quyết tâm, nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, chính quyền và nhân dân thành phố trong phòng chống lụt bão, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2015.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2016, ông Liêm đề nghị sở, ngành, lực lượng vũ trang thực hiện và tham mưu, đề xuất UBND các giải pháp phòng chống lụt bão, phòng cháy chữa cháy rừng theo kế hoạch, mục tiêu cuối cùng là giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do lụt, bão, cháy rừng./.