Để TP sạch đẹp, công nhân vệ sinh chỉ nghỉ mùng 1 Tết

(VOH) - Các phương tiện vận chuyển chất thải rắn của ngành vệ sinh được phép hoạt động cả ngày trong Tết.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành, UBND các quận huyện tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các đợt tổng vệ sinh trên toàn thành phố, đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường sạch đẹp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Vận động nhân dân và các cơ quan đơn vị, tổ chức cùng tham gia thực hiện công tác vệ sinh và giữ gìn vệ sinh tại khu dân cư, chợ, trường học, công sở, nhà máy và các tuyến đường trên toàn địa bàn; tổ chức sơn sửa làm đẹp các khu vực công sở, mặt tiền các nhà phố đã xuống cấp…

Ảnh minh họa - Nguồn: LĐO

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố cho biết: "Các công ty công ích quận huyện tăng thời lượng cũng như nhân công, máy móc để thu gom, đặc biệt là những ngày giáp Tết... Với những ngày nghỉ Tết, lực lượng vệ sinh nghỉ Mùng một, đến Mùng 2 Tết là bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh cho thành phố".

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với Công ty Môi trường đô thị trao tặng 1.200 thùng rác công cộng cho quận 1, 3, 4, 12; mỗi quận nhận 300 thùng rác với tổng giá trị số lượng thùng rác trao tặng lên đến 600 triệu đồng. Mỗi thùng rác công cộng có dung tích 95 lít.

UBND các quận chịu trách nhiệm xác định vị trí và tổ chức lắp đặt thùng rác công cộng và báo cáo lại Sở Tài nguyên và Môi trường kết quả thực hiện. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên dịch vụ công ích các quận chịu trách nhiệm thường xuyên thu gom và vệ sinh thùng rác công cộng.  

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị thành phố bố trí 100% nhân lực, vật lực túc trực triển khai kế hoạch vệ sinh Tết. Công ty bố trí 2.000 xe vận chuyển rác và 7.000 công nhân tham gia trong đợt tổng vệ sinh này.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị TPHCM cho biết: "Tất cả xe thu gom, vận chuyển trực 24/24 và tập trung cho các nơi như trung tâm thương mại và chợ đầu mối, chợ lớn của TPHCM. Mục tiêu là dọn sạch rác trong những ngày Tết. Trước 11 giờ trưa ngày 30 âm lịch tất cả chợ ở thành phố đều phải sạch và phải ngưng hoạt động. Như vậy, trước giờ giao thừa, thành phố phải không còn rác và nếu còn rác đến đâu thì công ty môi trường và các công ty quận huyện phải thu gom rác đến đó, cho đến khi nào hết rác thì nghỉ".

Các phương tiện vận chuyển chất thải rắn của ngành vệ sinh công cộng được phép hoạt động cả ngày và đêm từ ngày 25/1 đến 1/2/2017 (tức ngày 28 tháng 12 đến mồng 5 tháng 1 Tết Nguyên đán).

UBND TPHCM đề nghị các cơ quan ban ngành vận động nhân dân không xả rác thải nơi công cộng, nhất là các ngày cao điểm Tết và khoảng thời gian sau giao thừa; tuyên truyền cho nhân dân lưu giữ rác thải trong nhà hai ngày Mùng 1, 2 Tết để tạo điều kiện cho ngành vệ sinh được nghỉ Tết.