Đề nghị bổ sung vào luật "chất sinh học, hóa học mang tính sát thương cao"

(VOH) - Sáng 22/2, Phó Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM - Văn Thị Bạch Tuyết đã chủ trì hội thảo góp ý cho dự án Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14 tới đây.

Hội thảo góp ý cho dự án Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ diễn ra sáng nay 22/2 tại TPHCM.

Theo các đại biểu, dự án Luật Cảnh vệ gồm 6 chương 33 điều là hợp lý, nội dung đầy đủ, ngắn gọn, không bị chồng chéo bởi các quy định khác của Luật.

Tuy nhiên, góp ý cho Luật này, Thượng tá Nguyễn Hữu Bằng - Công an TPHCM cho rằng, ở điều 5 cần bổ sung “đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ trong mọi hoàn cảnh, tình huống”.

Dự án Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ gồm 8 chương 74 điều được quy định từng điều khoản rõ ràng, cụ thể. Góp ý cho Luật này, Thượng tá Phạm Long Bào – Bộ đội Biên phòng TPHCM nêu, tại điều 21 khoản 2 điểm C chỉ nên quy định “được nổ súng vào đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa trực tiếp tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác” là đủ.

Về Luật này, ông Nguyễn Văn Vũ, đại diện Sở Tư Pháp TP phân tích, hiện nay nhiều hoạt động vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và được sản xuất thủ công như: búa, rìu, kiềm, nhị khúc... Ngoài ra, còn có các loại vũ khí tự chế như súng hoa cải. Các loại vũ khí trên có tính sát thương, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe con người nhưng chưa được điều chỉnh bởi các văn bản pháp Luật.

Do đó, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình làm việc. Để đảm bảo đầy đủ và chặt chẽ, ông Vũ đề nghị cơ quan chức năng tham khảo thêm ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời. Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cũng đề nghị cần bổ sung thêm vào Luật này loại vũ khí nguy hiểm là dùng chất sinh học, hóa học mang tính sát thương cao tấn công./