Công nhân thi công xuyên lễ cầu bộ hành kết nối nhà ga tuyến metro số 1

VOH - Sáng 29/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, dù ngày nghỉ lễ nhưng hàng chục kỹ sư, công nhân thi công ngày đêm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu bộ hành của tuyến metro số 1.

Đến thời điểm này, đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành. 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục như kiến trúc, biển báo...

3 cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5.

Đối với 4 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia, Ban Quản lý Đường sắt đô thị hiện đang tích cực phối hợp nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý 4/2024.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên thi công xuyên lễ
Dù nghỉ lễ nhưng nhà thầu tăng cường nhân lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ - Ảnh: MAUR

Nhà thầu đã bổ sung nhân lực, các mũi thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi; tăng cường tổ chức thi công ngày và đêm; rút ngắn ngày phép, kỳ nghỉ lễ của kỹ sư, công nhân nhà thầu, ưu tiên công việc dự án.

Ngoài việc tổ chức thi công cầu bộ hành, khu vực này cũng thiết kế bố trí các bãi đậu xe có quy mô khoảng 1.500 m2 tại mỗi nhà ga, đáp ứng nhu cầu giữ xe (trung chuyển) cho 400-500 phương tiện xe hai bánh tại tất cả vị trí nhà ga trên cao.

Theo MAUR, các cây cầu bộ hành của tuyến metro số 1 giúp hành khách tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Các cầu được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ có trọng lượng từ 46-75 tấn/phiến dầm. Tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.

Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên.