Quách Ngọc Tuyên: Nhờ vai Tư Hậu trong Lật Mặt 7 để chứng minh sự nghiêm túc với nghề

VOH - Sau khi xem Lật Mặt 7: Một Điều Ước, nhiều khán giả ấn tượng với vai Tư Hậu do Quách Ngọc Tuyên thể hiện. Nam diễn viên mới đây cũng có những chia sẻ với VOH Online về vai diễn này.

Vai Tư Hậu chính là "điều ước" thành hiện thực của Quách Ngọc Tuyên

* Xin chào Quách Ngọc Tuyên! Cơ duyên nào đã đưa anh đến với vai Tư Hậu trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước?

- Cơ duyên duy nhất đó là casting nha! Hầu hất tất cả anh chị em diễn viên trong Lật Mặt 7 đều phải trải qua những buổi casting và tôi cũng không ngoại lệ. 

Khi nhận được lời mời từ ekip của anh Lý Hải để đến buổi casting, bản thân mình như tờ giấy trắng. Được anh Hải đưa tình huống, tôi chỉ nghĩ sao thì làm như vậy. May mắn là cuối cùng, tôi đã được ekip báo nhận vai, gửi kịch bản và lịch quay phim. 

* Cảm xúc của anh thế nào khi nhận tin mình đã đậu casting? 

- Tôi như một người khùng và thật sự đã gào thét lên. Tôi còn nhớ rất rõ cảm xúc lúc đó giống như lần đầu tiên mình thi đậu vào trường Sân khấu điện ảnh. Lúc trước khi nhận được thông báo rằng mình đã thi đậu vào trường rồi cảm giác rất sướng và lần này cũng vậy. 

quach ngoc tuyen chia se vai tu hau trong lat mat 720240504-235436-002
Quách Ngọc Tuyên tiết lộ niềm hạnh phúc khi đậu Casting vai diễn trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước - Ảnh: VOH Online

* Được nhiều khán giả biết đến qua những dự án web drama, Quách Ngọc Tuyên có áp lực khi xuất hiện trong một dự án điện ảnh lớn và chỉn chu như Lật Mặt 7?

- Trộm vía là tước đây, tôi được khán giả thương qua dự án web Drama Vi Cá Tiền Truyện. Nhưng tôi cũng ý thức được rằng từ Web drama để đến với điện ảnh là cả một bước tiến dài, phải có sự cố gắng và nỗ lực rất nhiều. 

Lần này, tôi may mắn được tham gia dự án Lật Mặt của anh Lý Hải. Bình thường tôi hay thắp nhang, xin Tổ cho mình được tham gia một vai lớn, vai chính hoặc là một vai hay ở một dự án điện ảnh được đầu tư chỉn chu tử tế. Và bây giờ, “một điều ước” trong Lật Mặt 7 cũng chính là điều ước của Quách Ngọc Tuyên. 

Khi tham gia phim, tôi không cho phép mình tự tạo áp lực cho bản thân, vì mình càng áp lực, càng căng thẳng thì sẽ không thể làm tốt cho nhân vật. Tôi chỉ nghĩ là mình cần phải tập trung làm cho thật tốt để không phụ lòng anh em ekip đã lựa chọn Quách Ngọc Tuyên vào vai Tư Hậu. Tôi cũng hy vọng là mình làm tốt, để khán giả khi ra rạp sẽ yêu thương nhân vật Tư Hậu của mình.

* Theo anh thì diễn xuất trong web drama và phim điện ảnh có khác biệt nhiều không? 

- Nói về cách diễn thì theo quan niệm của tôi không cách biệt gì hết, vì bất kể nhân vật nào, trong dự án nào tôi cũng đều cố gắng làm tốt, chỉn chu hết tất cả mọi thứ. 

Tuy nhiên, về những khía cạnh khác thì chắc chắn sẽ có độ khác biệt nhất định. Khác biệt ở đây chính là mức đầu tư, mức chịu chơi. Ví dụ như dự án web drama mà tôi đã từng sản xuất thì chỉ gói gọn trong tầm 10 -12 ngày, nhưng con số để bấm máy cũng đã khủng lắm rồi. Nếu nâng lên 30 ngày để quay thì chắc chắn tôi sẽ không thể chịu được mức kinh phí đó. Bởi doanh thu của Web drama chủ yếu chỉ đến từ Youtube, tất cả khán giả chỉ cần có điện thoại smartphone và wifi, 3G, 4G là có thể xem được. Vì thế nên mức đầu tư của tôi cũng chỉ có thể gói gọn trong tầm đó. 

Còn với phim điện ảnh thì mình phải làm mọi thứ cho chỉn chu, tử tế hơn. Vì khán giả bỏ tiền ra đi xem, nên mình phải làm cho đàng hoàng, xứng đáng với đồng tiền, thời gian mà khán giả đã bỏ ra để đi xem phim của mình. Chính vì vậy mà tôi thấy quay điện ảnh cần phải tỉ mỉ đến từng phân đoạn. 

Khi làm việc với anh Lý Hải thì tôi thấy được điều đó rất rõ. Ở anh Hải không có chuyện “Thôi em ơi hết thời gian rồi”, “Thôi em ơi diễn tới đây là đủ rồi qua phân đoạn khác đi”. Ở anh Hải là phải làm đâu ra đó đàng hoàng, diễn viên phải diễn thật sự tốt thì anh Hải mới cho qua. Chứ không phải làm cho xong để khán giả thích thì xem không thích thì thôi. Đó cũng là phong cách làm việc mà tôi rất thích. 

Tư Hậu chứng minh sự nghiêm túc của Quách Ngọc Tuyên với nghề

* Để nói về nhân vật Tư Hậu trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước, anh nhận xét đây là vai diễn như thế nào?  

- Tư Hậu là một nhân vật thú vị mà tôi rất thích. Tư Hậu lần này sẽ hoàn toàn là Tư Hậu chứ không phải là Quách Ngọc Tuyên hay Vi Cá mà mọi người vẫn biết. Khi khán giả xem phim sẽ thấy Tư Hậu là một nhân vật hoàn toàn khác với anh Vi Cá trước kia, nó không hề bị trùng lặp để khán giả nói rằng Quách Ngọc Tuyên chỉ diễn được một màu. 

Còn để giới thiệu về Tư Hậu thì nhân vật phải theo nghề biển của ba vợ, tính hình có hơi cục súc, nhưng sâu bên trong là người đàn ông yêu thương gia đình,quý trọng anh em và có hiếu với mẹ. Nhưng vì hoàn cảnh mà cách bộc lộ của anh ấy sẽ có chút khác biệt. 

quach ngoc tuyen chia se vai tu hau trong lat mat 720240504-235436-007
Nhân vật Tư Hậu mang màu sắc khác hoàn toàn với những vai diễn của Quách Ngọc Tuyên trước đó - Ảnh: NSX

* Thể hiện vai diễn khác biệt hoàn toàn so với trước đây, lại còn là ngư dân ở miền biển, Quách Ngọc Tuyên đã chuẩn bị như thế nào để có thể hóa thân vào nhân vật?

- Ban đầu khi đọc kịch bản là tôi phải đi tắm nắng, cứ 11 - 12 giờ trưa là phải xuống hồ bơi tắm nắng để cho phù hợp với vẻ ngoài rám nắng của nhân vật. Nhưng vì cảm giác độ đen vẫn chưa đều, chưa đủ nên tôi phải đi tắm nâu, tắm đen để cho đúng với nhân vật miền biển. Mình không thể chờ đến lúc ra bối cảnh, để cái nắng thấm vào người mới ra dáng nhân vật miền biển. Như vậy sẽ làm mất thời gian của anh em ekip. 

Tiếp đó là tôi học cách quan sát, thâm nhập vào những làng chài của bà con miền biển để xem mọi người sinh sống như thế nào. Thậm chí là tôi tới đó ăn uống, nấu cơm và sinh hoạt cùng với mọi người luôn. Từ những quan sát đó mà tôi mới chiêm nghiệm nhân vật miền biển của mình và nhào nắn lại để cho ra vai diễn Tư Hậu gửi đến khán giả. 

* Ekip phim cũng có chia sẻ về cảnh quay thử thách nhất là đại cảnh tại cảng cá Mỹ Tân - Ninh Thuận khi phải huy động 100 tàu bè ra giữa biển. Là một diễn viên chính tham gia cảnh quay này, anh có cảm xúc như thế nào? Điều gì khiến anh cảm thấy khó khăn nhất khi thực hiện cảnh quay này? 

- Sướng, thật sự là rất đã. Phải dùng chữ sướng và đã mới diễn tả đúng cảm xúc của tôi lúc đó. Bởi vì khi làm nghề là mình phải vậy. Tôi không thích kiểu làm nghề mà làm eo, làm sách rằng “Thôi anh ơi cảnh đó nặng quá em không muốn làm”. Làm là phải làm cho đã. Đã từ lúc quay phim cho đến phần nhìn của khán giả luôn. Chứ để khán giả xem mà đến chỗ đó không hay, không tới thì tôi cũng không hài lòng. 

Với cảnh quay đó thì anh em phải quay xuyên tết, ngay đêm giao thừa. Cả người bị xịt ướt rồi quay suốt đêm ngoài biển thật chứ không phải phim trường. Anh em ekip chỉ kịp dừng lại một chút để hát mừng đón giao thừa, sau đó là lại quay tiếp đến gần 3h sáng. 

Tôi hy vọng là với sự phối hợp của ekip và anh Lý Hải, khi khán giả xem phim đến cảnh đó cũng sẽ hài lòng. 

* Bị ướt liên tục nhiều giờ liền và quay giữa biển như vậy có khiến sức khỏe anh bị ảnh hưởng nhiều không?

- Có lẽ là tôi được Tổ thương nên sức khỏe của mình cũng tốt, hy vọng sau này vẫn sẽ như vậy. Một phần vì tôi đã từng đóng những cảnh biển như vậy rồi, thậm chí là cực hơn nên tôi không cho phép mình gục ngã. Vì nếu mình ngã là sẽ ảnh hưởng ekip. May mắn là cuối cùng tôi đã vượt qua được hết. 

quach ngoc tuyen chia se vai tu hau trong lat mat 720240504-235436-004
Nam diễn viên đã nỗ lực để mang đến nhân vật Tư Hậu chỉn chu, chân thật nhất cho khán giả - Ảnh: NSX

* Có kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất trong quá trình quay Lật Mặt 7: Một Điều Ước không?

- Đi quay Lật Mặt 7 có nhiều kỷ niệm lắm. Ngoài bối cảnh chính của nhân vật Tư Hậu ở cảng cá Mỹ Tân, tôi còn nhớ cảnh chính của gia đình má 2 ở Lạc Dương, Lâm Đồng. Thời điểm đó là cận Tết nên rất lạnh, khi vào vùng sâu thì lại càng lạnh hơn, chỉ tầm 10-11 độ thôi. Không chỉ có diễn viên mà sức khỏe của anh em ekip cũng rất quan trọng. 

Bởi khi diễn viên quay xong cảnh của mình thì có thể chạy vào nhà để quấn khăn, đội nón hay trùm ấm, nhưng anh em ekip thì phải làm việc liên tục. Tưởng tượng cứ quay suốt 1 tuần giữa trời rét buốt, sương phủ như vậy, anh em đều lạnh run người nhưng vẫn cố gắng thúc đẩy nhau vượt qua để làm tốt. 

Tôi nhớ đợt quay đó, bối cảnh là ban đêm lại phải quay dưới suối, anh em ekip phải bưng bê đèn, thiết bị lội qua. Thậm chí có những người đã bị đổ máu, có bạn bị gãy tay nhưng tất cả đều vượt qua nhờ lòng yêu nghề. Còn những bạn mà muốn theo nghề chỉ vì sự hào nhoáng mà không đủ đam mê thì tôi chắc chắn các bạn sẽ không theo được vì cực lắm. 

* Với những nỗ lực của mình, anh có kỳ vọng gì với vai diễn Tư Hậu lần này không?

- Trước khi kỳ vọng cho nhân vật Tư Hậu thì tôi mong tổng thể Lật Mặt 7 sẽ là bộ phim chỉn chu, tử tế để gửi đến khán giả. Phim cũng sẽ được khán giả yêu thương, đón nhận và thành công thắng lớn. 

Còn bản thân tôi thì mong nhân vật Tư hậu sẽ được anh em trong nghề, anh chị báo chí và đặc biệt là khán giả thấy được đây là nhân vật thật tròn trịa chứ không phải là Quách Ngọc Tuyên, không phải là Vi Cá. Nhân vật Tư Hậu sẽ được bà con, tất cả mọi người yêu thương. Đó chính là bàn đạp, tiền đề để chứng minh với mọi người rằng Quách Ngọc Tuyên là một người làm nghề nghiêm túc. 

Học hỏi được nhiều điều khi làm việc cùng Lý Hải

* Diễn cặp cùng với Tín Nguyễn - một diễn viên trẻ của màn ảnh Việt, anh có gặp khó khăn gì không? Anh nhận thấy Tín Nguyễn là một diễn viên như thế nào?

- Khó khăn dữ lắm vì Tín Nguyễn bị khùng (Cười lớn). Tôi đùa thôi chứ cô bé đúng là một diễn viên mới, nhưng lại rất chịu khó học hỏi. Tín Nguyễn luôn hỏi tôi rằng “anh ơi em quay cảnh đó anh thấy sao, có tốt không”. Và bạn ấy luôn luôn mang đến nguồn năng lượng mà Tuyên rất thích. 

Bên cạnh đó còn có bé Ngân Chi đóng vai con của tôi và Tín Nguyễn, 3 người liên tục thúc đẩy nhau để thể hiện vai diễn cho thật tốt. Tôi nhiều lần nói với 2 bạn rằng anh em mình phải làm sao để khán giả khi nhìn vào có thể tin đây là một gia đình thật chứ không phải đang diễn. Vì vậy nên từ trong phim ra ngoài đời, cả 3 đều phải tạo cảm giác đùa giỡn vui vẻ như một gia đình thật sự. 

quach ngoc tuyen chia se vai tu hau trong lat mat 720240504-235436-005
Quách Ngọc Tuyên và Tín Nguyễn có sự thể hiện ăn ý trong phim, được nhiều khán giả khen ngợi - Ảnh: NSX

* Bản thân Quách Ngọc Tuyên cũng là một nhà làm phim với dự án anh Vi Cá rất thành công trước đó. Vậy khi làm việc với Lý Hải, anh nhận thấy đạo diễn Lý Hải có cách làm việc như thế nào? Cả hai có hợp với nhau khi làm việc không?

- Không phải hợp hay không mà bản thân Quách Ngọc Tuyên cần phải học hỏi ở anh Lý Hải rất nhiều. Tôi thích phong cách làm việc của anh Hải. 

Bởi từ trước đến giờ khi làm việc, tôi không muốn các sản phẩm của mình chỉ được làm cho có hay hời hợt cho qua. Tôi nghĩa mình phải tôn trọng sản phẩm, tôn trọng khán giả, đã làm thì phải chỉn chu tất cả mọi thứ. Lần này khi làm việc với anh Hải, tôi thấy rất rõ những điều đó ở một người đạo diễn. 

Có những bối cảnh được anh em thiết kế làm chưa ra, anh Lý Hải chấp nhận dừng lại để mọi người làm đến khi ra đúng với những gì anh đã nói trước đó thì mới bấm máy quay. Tuyên rất thích như vậy!

Thậm chí có những cảnh diễn viên trong phim diễn chưa tốt chưa đã, anh Hải sẵn sàng cho quay 10 - 20 lần đến khi ra đúng nét thì thôi. Anh Hải không có chuyện hết thời gian rồi, tới đây thôi để về anh dựng anh cứu hay diễn hoài không ra thì bỏ đi. Anh Hải làm là phải cho ra và đó là một cách tôn trọng sản phẩm của mình, tôn trọng khán giả mà tôi rất thích. 

Được vợ hỗ trợ hết mình để an tâm tập trung cho nghệ thuật

* Như anh có chia sẻ thì để thể hiện được nhân vật, anh và Tín Nguyễn cùng bé Ngân Chi phải tương tác như một gia đình ở ngoài đời. Anh có lo rằng điều đó sẽ khiến bà xã ghen hay buồn lòng?  

- May mắn là bé Hân rất hiểu chuyện và biết đó là công việc. Còn chuyện ghen hay không thì đó là do chính bản thân của mình nữa. Tôi phải cư xử sao cho rõ ràng để vợ không phải lăn tăn về chuyện đó

* Bà xã đã hỗ trợ anh như thế nào trong quá trình thực hiện bộ phim lần này?

- Bé Hân hỗ trợ khủng khiếp, đó là ở nhà giữ con để tôi có thể an tâm đi đóng phim. Bởi vì thời điểm lên đường đi quay Lật Mặt 7 là bé Vi Cá vừa mới sinh, tôi chỉ được ở trong bệnh viện với vợ con được 1 ngày, đến hôm sau là phải xách đồ đi quay. 

Trước đó tôi cũng đã làm việc tâm lý với bé Hân và bé Hân cũng hiểu điều đó. Bé Hân cũng động viên để tôi có thể an tâm đi phim, ở nhà cô ấy quán xuyến hết mọi thứ, từ việc chăm Bào Ngư rồi chăm Vi Cá đến việc ăn uống của các con. 

quach ngoc tuyen chia se vai tu hau trong lat mat 720240504-235436-006
Gia đình hạnh phúc của Quách Ngọc Tuyên và vợ kém 16 tuổi - Ảnh: FBNV

* Bên cạnh sự nghiệp thành công, Quách Ngọc Tuyên còn có cuộc hôn nhân viên mãn bên cạnh bà xã và 2 con. Anh có thể chia sẻ bí quyết giúp giữ lửa hôn nhân sau nhiều năm bên nhau? 

- Mặc dù tôi và vợ cách nhau đến 16 tuổi nhưng cả 2 đều biết cập nhật. Bé Hân là một cô bé rất biết chuyện, khi tôi thấy điều gì không ổn và góp ý là bé đều nghe lời. 

Còn bản thân tôi cũng biết là mình già hơn nên phải chịu khó cập nhật. Tôi không có quan niệm là mình lớn tuổi thì mình sẽ đúng hết tất cả, vì nếu mình lớn tuổi mà không cập nhật là mình sai. Tôi phải chơi với những bạn trẻ và cập nhật liên tục để biết điều gì là nên và không nên. 

Hai vợ chồng cũng có thỏa thuận là bất kể chuyện gì đều giải quyết từ những chuyện nhỏ nhất. Tôi không muốn để mọi chuyện cứ dồn lại, đến lúc nổ tung ra thì đã muộn rồi. 

Chắc chắn trong cuộc sống vợ chồng cũng sẽ có lúc này lúc kia. Với những lúc không vui, có chuyện lấn cấn thì tôi và bé Hân sẽ cùng dạo phố Sài Gòn bằng xe máy. Nếu có những chuyện buồn phiền thì hai vợ chồng cũng sẽ nói hết trên chuyến xe đó. Nói xong là chuyện không vui sẽ trôi đi và mọi thứ trở lại bình thường. Đó là một trong những cách giúp tôi và bé Hân giải quyết vấn đề. 

* Sự chênh lệch về tuổi tác có khiến anh và bà xã gặp bất đồng trong việc nuôi dạy các con không? 

- Tôi và bé Hân rất là hợp trong chuyện nuôi dạy con, bất kể chuyện gì cũng có sự thoả thuận của 2 vợ chồng. Ví dụ như chồng muốn dạy con như thế này, vợ muốn dạy con như thế kia thì 2 vợ chồng sẽ tìm cách phù hợp nhất. Đến bây giờ, cách dạy của Tuyên và bé Hân rất đồng điệu với nhau. Cả hai đều muốn con của mình là những đứa trẻ tự lập, biết cách cư xử và một điều quan trọng là phải có hiếu. Còn chuyện con giỏi như thế nào thì cái đó là do chính bản thân con. 

* Sau vai diễn điện ảnh trong Lật Mặt 7: Một Điều Ước lần này, anh có dự định sẽ đầu tư thực hiện một dự án điện ảnh riêng cho nhân vật anh Vi Cá?

- Trước khi nhận vai Tư Hậu trong Lật Mặt 7, bản thân tôi cũng thèm và có thể nói là tham vọng sản xuất một bộ phim điện ảnh về anh Vi Cá gửi đến khán giả. Nhưng tôi cũng biết là để làm được 1 dự án điện ảnh như vậy sẽ có nhiều điều phải lo chứ không hề đơn giản như 1 dự án Web drama bình thường. Từ khâu tiền kỳ, kịch bản, quá trình quay rồi phải truyền thông như thế nào cho hiệu quả. 

Tôi thèm làm 1 dự án điện ảnh và hy vọng rằng mình sẽ đủ kinh tế, năng lực và đủ tỉnh táo để có thể sản xuất ra một dự án điện ảnh về nhân vật anh Vi Cá gửi đến khán giả. Và hy vọng cuối cùng là được bà con đón nhận.  

Quách Ngọc Tuyên: "Tôi mong mình đủ tỉnh táo để làm phim điện ảnh chỉn chu như anh Lý Hải":

Cảm ơn anh Quách Ngọc Tuyên vì những chia sẻ! 

Hãy cùng voh.com.vn cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao.