Hồng Kim Bảo được trao giải "Thành tựu trọn đời" tại Lễ trao giải Kim Tượng 2024

VOH - Hồng Kim Bảo là ngôi sao võ thuật Hồng Kông từng chinh phục biết bao khán giả bằng khả năng Kungfu điêu luyện của mình qua các bộ phim hành động.

Hồng Kim Bảo từng 2 lần đăng quang danh hiệu "Ảnh đế" tại Lễ trao giải Kim Tượng vào năm 1983 và 1989 nhờ bộ phim Đề Phòng Kẻ TrộmThất Tiểu Phúc.

Ngày 28/3, Hồng Kim Bảo đón nhận tin vui khi ban tổ chức Giải thưởng Điện ảnh Kim Tượng (Hồng Kông) quyết định trao cho ông giải "Thành tựu trọn đời", nhằm biểu dương những đóng góp của ông cho sự phát triển của điện ảnh Hồng Kông.

Giải thưởng này sẽ được trao tại Lễ trao giải Kim Tượng lần thứ 42, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 4 tới.

Hồng Kim Bảo sinh năm 1952, vào nghề hơn 6 thập kỷ, được biết đến với vai trò là một diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn và chỉ đạo võ thuật.

Hồng Kim Bảo được trao giải
Hồng Kim Bảo được biết đến với vai trò là diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất - Ảnh: Chinatimes

Ông sinh ra trong một gia đình giàu có và là "con nhà nòi". Ông ngoại của ông từng xây dựng phim trường ở Hồng Kông, còn ông nội là một nhà sản xuất phim từng có hãng phim riêng.

Bà của Hồng Kim Bảo là nữ người hùng hành động đầu tiên của thể loại phim võ thuật và có một sự nghiệp lừng lẫy kéo dài từ những năm 1920 đến đầu những năm 2000. Trong khi đó, bố mẹ ông đều phụ trách trang phục trong nhiều dự án điện ảnh.

Hồng Kim Bảo ra mắt làng điện ảnh với bộ phim Education of Love vào năm 1961, khi đó ông mới 9 tuổi.

Vài năm sau, ông bắt đầu làm diễn viên đóng thế những cảnh nguy hiểm nhờ tài năng võ thuật xuất sắc.

Hồng Kim Bảo từng thiết kế hành động cho nhiều phim điện ảnh và từng là gương mặt đình đám vào thời hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông những năm 1980 - 1990.

Hồng Kim Bảo được trao giải "Thành tựu trọn đời" tại Lễ trao giải Kim Tượng 2024 2
Hồng Kim Bảo từng là gương mặt đình đám của điện ảnh Hồng Kông những năm 1980 - 1990 - Ảnh: Internet

Trong hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, Hồng Kim Bảo đã tham gia gần 200 bộ phim điện ảnh. Ông từng gây tiếng vang với bộ phim truyền hình Mỹ Cảnh Sát Sammo bởi những cảnh hành động giật gân, đẹp mắt.

Trong phim, Hồng Kim Bảo đóng vai một thám tử ở Thượng Hải sang làm việc tại Sở cảnh sát Los Angeles, Mỹ. Bộ phim này giúp ông trở thành một trong những nghệ sĩ Hồng Kông nổi tiếng nhất ở Mỹ.

Trong nhiều thập kỷ đóng phim, Hồng Kim Bảo từng kết hợp với nhiều tên tuổi đình đám như Thành Long, Nguyên Bưu, Chân Tử Đan…, và làm nức lòng khán giả yêu mến phim võ thuật.

Những năm gần đây, số lượng phim mà ông tham gia đã giảm nhiều do vấn đề sức khỏe. Được biết, ông mắc nhiều căn bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao.

Hồng Kim Bảo được trao giải "Thành tựu trọn đời" tại Lễ trao giải Kim Tượng 2024 3
Hồng Kim Bảo từng đoạt giải "Thành tựu trọn đời" tại Lễ trao giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ 16 vào năm ngoái - Ảnh: Weibo

Năm 2017, Hồng Kim Bảo phẫu thuật ở đầu gối, bác sĩ khuyên ông ít vận động, từ đó ông thường xuyên phải dùng xe lăn.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Hồng Kim Bảo cho biết ông sẽ không "nghỉ hưu" mà sẽ luôn nắm bắt mỗi một cơ hội đóng phim. Ông nói, chỉ cần có cơ hội hoặc có ai mời đóng phim, ông đều có hứng thú và sẽ nhận lời.

Tháng 3 năm ngoái, Hồng Kim Bảo từng được trao giải "Thành tựu trọn đời" tại Lễ trao giải thưởng Điện ảnh châu Á (AFA) lần thứ 16, tổ chức tại Hồng Kông.