Dương Tử Quỳnh được trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ

VOH - Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, nữ minh tinh người Malaysia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh từng đoạt nhiều giải thưởng ở trong và ngoài nước

Năm ngoái, cô liên tục thắng các giải thưởng danh giá, gồm giải Quả cầu vàng và giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".

Ngoài ra, cô còn được trao giải "Women In Motion" tại Liên hoan phim Cannes nhằm tôn vinh những cống hiến của cô cho nghệ thuật điện ảnh thế giới.

Cùng năm, Dương Tử Quỳnh kết hôn với tỷ phú người Pháp Jean Todt - cựu Giám đốc điều hành hãng xe Ferrari và là cựu Chủ tịch Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA). 

Có thể nói, sự nghiệp điện ảnh và cuộc sống hôn nhân của Dương Tử Quỳnh đều mỹ mãn.

Duong Tu Quynh 280424 hinh 1
Dương Tử Quỳnh đoạt giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Oscar 2023 - Ảnh: Internet

Mới đây, cô lại tiếp tục đón nhận tin vui khi được thông báo là người sẽ được trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ, trở thành nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên được trao danh dự này.

Đây là danh dự dân sự cao nhất ở Mỹ, được tổng thống nước này trao cho các cá nhân có những đóng góp đặc biệt trong giữ gìn an ninh công cộng, lợi ích quốc gia của Mỹ, hòa bình thế giới hay lĩnh vực văn hóa hoặc những nỗ lực khác.

Theo thông báo, buổi lễ trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/5 tới tại Nhà Trắng, đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trao danh dự cao quý này cho Dương Tử Quỳnh.

Duong Tu Quynh 280424 hinh 2
Dương Tử Quỳnh là diễn viên gốc Hoa đầu tiên được trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Trước đây, các nghệ sĩ từng được trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ gồm: huyền thoại âm nhạc Elvis Presley, tài tử nổi tiếng Hollywood Tom Hanks - người từng 2 lần đoạt giải Oscar ở hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất", đạo diễn hàng đầu Hollywood Steven Spielberg…

Những người không phải công dân Mỹ nhưng được trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ gồm: Mẹ Teresa - người từng đoạt giải Nobel hòa bình, và nữ Thủ tướng Anh đã quá cố Margaret Thatcher.

Giờ đây, Dương Tử Quỳnh cũng có tên trong danh sách những người không phải công dân Mỹ nhưng được trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ.

Duong Tu Quynh 280424 hinh 3
Diễn viên Dương Tử Quỳnh - Ảnh: Weibo

Dương Tử Quỳnh sinh năm 1962 trong một gia đình khá giả, bước chân vào con đường nghệ thuật sau khi đăng quang danh hiệu Hoa hậu Malaysia năm 1983. 

Cô bắt đầu tham gia những bộ phim hành động do Hồng Kông sản xuất vào những năm 1990 và đột phá ở Hollywood khi được chọn vào vai "Bond Girl" gốc Hoa đầu tiên trong bộ phim Tomorrow Never Dies, đóng chung với Pierce Brosnan. 

Những tác phẩm sau đó như Ngoạ Hổ Tàng Long, Hồi Ức Của Một Geisha, Xác ướp 3: Lăng Mộ Tần Vương, Con Nhà Siêu Giàu Châu Á…, tiếp tục giúp danh tiếng của Dương Tử Quỳnh lan rộng trên toàn cầu. 

Duong Tu Quynh 280424 hinh 4
Dương Tử Quỳnh 40 năm trước - Ảnh: Shinmindailynews

Cô được biết đến như một 'đả nữ' chuyên nghiệp, thường tự thực hiện những pha hành động nguy hiểm và chinh phục Hollywood bằng khả năng kung fu thật sự của mình. 

Trong khoảng 40 năm hoạt động nghệ thuật, Dương Tử Quỳnh đã đoạt vô số giải thưởng và danh hiệu ở trong và ngoài nước.

Hiện tại, Dương Tử Quỳnh đang sống với người chồng lớn tuổi Jean Todt. Dù không đẹp và trẻ tương xứng với nữ diễn viên, nhưng Jean Todt lại là người đàn ông thực sự khiến cô có cảm giác an toàn. 

Sự nghiệp thành công, tình yêu trọn vẹn là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ ở "đả nữ số 1" của màn ảnh Hoa ngữ.