"Chúng ta phải làm rõ những yếu kém, khuyết điểm"

(VOH) - Vị trí và vai trò quan trọng của văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng được khẳng định trong Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành TW khóa XI.

Nghe toàn văn bài viết:

PGS.TS. Đào Duy Quát - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương dành cho phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) cuộc trao đổi xung quanh thành tựu của văn học nghệ thuật trong việc thực hiện hai Nghị quyết này cũng như những kì vọng, góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

PGS-TS Đào Duy Quát - Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT TW - Ảnh: VNMusic.

VOH: Ông nhận định như thế nào về thành tựu cũng như những vấn đề trong đời sống văn học nghệ thuật Việt Nam hiện nay ?

PGS.TS. Đào Duy Quát: VHNT nhiệm kỳ vừa qua có bước phát triển rất đáng mừng với số lượng tác phẩm phong phú, đa dạng và bước đầu đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm, trước hết là số lượng tác phẩm VHNT có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật rất ít. Thứ hai trong quảng bá, có nhiều tác phẩm yếu kém lại được quảng bá rất ầm ĩ trong khi những tác phẩm đoạt giải thưởng của các hội VHNT TW được quảng bá rất ít, đồng thời lại quảng bá rất nhiều các tác phẩm nước ngoài như phim ảnh, sách... mà chất lượng của nhiều tác phẩm trong số ấy rất đáng lo ngại. Vấn đề thứ ba là hoạt động lý luận phê bình, đặc biệt là mảng phê hình rất đáng ngại. Trước mỗi sự kiện và mỗi tác phẩm được phát hành thì hoạt động phê bình không gắn liền, không có sự thẩm định, không có định hướng. Một hoạt động nữa rất đáng quan tâm là việc phát hiện, đào tạo và sử dụng tài năng của các văn nghệ sĩ. Vấn đề cuối cùng là phải thể chế kịp thời một loạt cơ chế, chính sách để hiện thực hóa Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 33 của TW khóa XI.

VOH: Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đồng có hoạt động chuyên môn gì để làm cơ sở góp ý cho bản dự thảo Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII ?

PGS.TS. Đào Duy Quát: Hội đồng Lý luận phê bình VHNT TW đã phối hợp với Hội đồng khoa học các Ban Đảng TW đã tiến hành tọa đàm với các chuyên gia để đóng góp vào văn kiện của dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đồng thời, suốt 4 năm qua, Thường trực Hội đồng Lý luận phê bình VHNT TW tiến hành hàng loạt khảo sát thực tiễn ở Quân ủy TW, Đảng ủy Công an TW và ở 60 tỉnh ủy, thành ủy về việc thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị. Trên cơ sở khảo sát này, chúng tôi tổng kết thực tiễn việc thực hiện Nghị quyết 23 và thảo luận để đóng góp trực tiếp cho bản dự thảo Nghị quyết trình Đại hội XII của Đảng về văn hóa và VHNT.

VOH: Qua khảo sát, tập huấn, đặc biệt là những hội thảo khoa học toàn quốc thường niên thì Hội đồng lý luận phê bình VHNT TW đã tổng hợp ý kiến của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cả nước như thế nào để đóng góp cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII ?

PGS.TS. Đào Duy Quát: Sau mỗi hội thảo khoa học toàn quốc, chúng tôi đều có tổng kết và hình thành một bản báo cáo rất nghiêm túc, đầy đủ nội dung và đặc biệt là có hệ thống kiến nghị để trình lên Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ và Lãnh đạo Ban Tuyên giáo, trong đó cũng góp ý trực tiếp vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII về văn hóa và VHNT. Với tất cả khảo sát và bài học kinh nghiệm thu được thì chúng tôi đồng tình với những kết luận về đánh giá thành tựu trong việc xây dựng văn hóa và phát triển VHNT trong nhiệm kỳ qua nhưng chúng tôi cũng góp ý rằng khi đánh giá phần yếu kém, khuyết điểm thì phải rõ hơn. Bởi vì khi chúng tôi tổng kết thực tiễn ở nhiều nơi, nghe ý kiến của rất nhiều chuyên gia thì chúng tôi thấy rằng lần này chúng ta phải nhìn thẳng vào tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân. Chúng ta phải nhìn thẳng vào thực trạng hiện nay là một số giá trị cơ bản đang bị đảo lộn giữa thật - giả, đúng - sai.

VOH: Thay mặt cho Hội đồng Lý luận phê bình VHNT TW và văn nghệ sĩ cả nước, ông kì vọng như thế nào vào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII ?

PGS.TS. Đào Duy Quát: Chúng tôi hi vọng các ý kiến, góp ý của văn nghệ sĩ cả nước thông qua các hội thảo, trong các Đại hội Đảng các cấp cũng như thông qua hệ thống báo chí hay những ý kiến gửi trực tiếp đến các cơ quan TW thì sẽ được Ban Tuyên giáo TW tổng hợp đầy đủ, trực tiếp báo cáo với Bộ Chính trị và TW tiếp thu trong văn kiện lần này. Chúng tôi tin rằng tiếng nói của các đại biểu trong Đại hội Đảng lần này chắc chắn sẽ có những đóng góp trực tiếp để hình thành Nghị quyết của Đại hội XII về văn hóa và VHNT; góp phần khẳng định vị trí và vai trò của văn hóa văn nghệ, đồng thời cũng quyết định các giải pháp để sau Đại hội XII thì toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực sự coi trọng xây dựng văn hóa, xây dựng con người như coi trọng việc xây dựng chính trị - kinh tế - xã hội.

VOH : Cám ơn ông!