17 giờ chiều nay 26/4: Công bố danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP

(VOH)- Tại cuộc họp báo cáo tiến độ công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 của Ủy ban Bầu cử 24 quận huyện vào chiều ngày 26/4, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP– Chủ tịch Hội đồng bầu cử TP cho biết, 5 giờ chiều nay 26/4, Ủy ban Bầu cử TP sẽ công bố danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND TP.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP – Chủ tịch Hội đồng bầu cử TP đánh giá về tiến độ bầu cử ở các quận huyện trên địa bàn TPHCM

Trước đó, 15h30 hôm nay, Hội đồng bầu cử Quốc gia cũng đã công bố danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội.

Nhìn lại công tác tổ chức bầu cử ở các quận huyện phường xã trên địa bàn TP thời gian qua, bà Tâm đánh giá có bám sát quy định pháp luật, Hội đồng Bầu cử quốc gia. Cuộc bầu cử lần này có điểm mới, trong thời điểm rất quan trọng, sau gần 7 năm thực hiện thí điểm khá rộng ở 24 quận huyện tất cả các phường không tổ chức HĐND, lần này TP tái lập lại HĐND các cấp, công tác bầu cử ở một số địa phương là rất mới, chưa thực hiện lần nào. Tuy nhiên, các ngành các cấp đã xác định đúng trọng tâm, tầm quan trọng của công tác này.

Bà Tâm nhấn mạnh, cần hết sức thận trọng, chặt chẽ, kiểm tra rà soát lại tất cả đơn vị bầu cử, tổng số đại biểu cần bầu là bao nhiêu, ứng cử viên cần có ở mỗi đơn vị bầu cử là bao nhiêu. Chủ tịch HĐND TP cũng lưu ý, đây là cao điểm cho công tác tuyên truyền, nhưng cần tính đến hiệu quả, tác động của công tác tuyên truyền, chú ý đến hình thức như băng rôn, panno, apphich, tranh cổ động, địa điểm dễ xem, dễ thấy, trang trọng, đàng hoàng.

Đối với việc công bố danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, khi nào Hội đồng bầu cử quốc gia có văn bản thì TP sẽ công bố.

Bà Tâm cho rằng, việc tổ chức mạn đàm tiểu sử rất quan trọng, làm đồng loạt ở tất cả các tổ dân phố, từ ngày 18 đến ngày 21/5, nơi nào tiếp xúc cử tri sớm thì vẫn tổ chức mạn đàm sớm được. Trong đó, thảo luận tìm điểm mạnh, tiêu chuẩn của các ứng cử viên.

Việc này nếu tổ chức chặt chẽ, sâu sắc, sẽ giúp cho việc tìm được ứng cử viên tốt, làm cho cử tri hiểu hơn về ứng cử viên của mình. Kinh nghiệm ở các kỳ bầu cử trước, nơi nào tổ chức mạn đàm tiểu sử tốt, sẽ bầu được ứng cử viên chất lượng. Chủ tịch ủy ban bầu cử cũng lưu ý cần tập trung đưa tin về chương trình hành động của các ứng cử viên.

Trước đó, Ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, sau khi Ủy ban bầu cử TP công bố chính thức danh sách ứng cử viên, các quận, huyện, công khai niêm yết ở các đơn vị bầu cử, tóm tắt danh sách các ứng cử viên, danh sách, phiếu bầu. Chậm nhất ngày 02/5 công bố danh sách ứng cử viên tại khu vực bỏ phiếu.

Ông Lắm cũng thông tin thêm, đối với công dân có hộ khẩu thường trú, nhưng không nhận thẻ cử tri và không liên hệ được, không có mặt tại địa phương, trong thời gian danh sách cử tri nơi cư trú niêm yết trước 24 giờ diễn ra bầu cử, theo ông Lắm, trường hợp này cũng không được quyền xóa tên trong danh sách cử tri.

Đối với trường hợp được cấp thẻ cử tri và có tên trong danh sách cử tri nhưng không có mặt tại địa phương để bầu, vẫn phải để tên họ trong danh sách bầu cử.

Về công tác tổ chức bầu cử ở địa phương, Ủy ban tổ chức bầu cử TP lưu ý, cần tập trung rà soát, điều chỉnh, cập nhật thông tin biến động của cử tri; hướng dẫn chặt chẽ việc lập danh sách cử tri, chú ý cử tri vãng lai ở khách sạn, bệnh viện, nhà tạm giam, tạm giữ, các cơ sở chữa bệnh, giáo dục bắt buộc. Ngoài ra, các đơn vị triển khai viết và phát thẻ cử tri, diễn tập sử dụng phần mềm.