Tháng 5 có những ngày lễ gì? Các sự kiện nổi bật, đáng chú ý

VOH - Mùa của hoa phượng, mùa của những hân hoan, rạo rực, nhớ đánh dấu lại các ngày lễ trong tháng 5 để lên kế hoạch cho bản thân.

Chào tháng 5, trong nước cũng như quốc tế sẽ có những ngày lễ, sự kiện nào đáng chú ý? Cùng VOH Thường thức điểm danh các ngày lễ trong tháng 5 để không bỏ lỡ những sự kiện quan trọng.

Ngày Quốc tế lao động 1/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 (International Workers' Day) là ngày kỷ niệm của phong trào công nhân quốc tế và người lao động.

Đây cũng là một trong những ngày lễ được người Việt Nam mong chờ nhất năm. Bởi vào ngày này, người lao động trên khắp cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương. 

Thêm vào đó, ngày 1/5 lại nằm liền kề với ngày Chiến thắng 30/4 - một ngày nghỉ lễ khác theo quy định bộ luật Lao động năm 2019. Vì vậy, người lao động thường sẽ có 2 ngày nghỉ liên tiếp.

Năm 2024, ngày 30/4 và 1/5 lần lượt rơi vào thứ Ba và thứ Tư.

Song, đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý. Do đó, người lao động có thể được hoán đổi ngày làm việc thứ Hai (29/4) sang thứ Bảy (4/5 - làm bù vào thứ Bảy) để có 5 ngày nghỉ lễ liên tục (27/4 - 1/5).

ngay-1-5
Ngày Quốc tế lao động mở đầu cho danh sách các ngày lễ trong tháng 5 - Ảnh: ioe

Ngày Tự do Báo chí thế giới 3/5

Theo đề nghị của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc, ngày 3/5 hằng năm được chọn là Ngày Tự do Báo chí thế giới (World Press Freedom Day).

Nhiệm vụ của ngày lễ này là nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên khắp thế giới.

Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. 

Cùng với Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, dân tộc Việt Nam có thêm một cột mốc lịch sử mới: Điện Biên Phủ - Cây cột mốc bằng vàng (Lời Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5

Tháng 5 có những ngày lễ nào? Ngoài những ngày lễ gắn liền với lịch sử dân tộc, thì trong tháng 5, thế giới cũng đón những sự kiện quan trọng.

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5 (World Red Cross and Red Crescent Day) là ngày để những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới ôn lại truyền thống của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ. Đồng thời khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp người dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Năm 1863, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ra đời. Năm 1919, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế được thành lập. 

Sự thành lập của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế là dấu mốc quan trọng cho sự ra đời của phong trào nhân đạo lớn nhất trên toàn cầu - Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Để ghi nhớ công lao của Henry Dunant - người sáng lập phong trào nói trên - người ta đã lấy ngày sinh của ông (8/5) làm Ngày Chữ thập đỏ quốc tế.

Năm 1984, Ngày Chữ thập đỏ quốc tế được đổi tên thành Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

BOTTOM-BANNER-DOISONG

Ngày Chiến thắng phát xít 9/5

Các ngày lễ trong tháng 5, ngoài ngày lễ lớn của dân tộc, chúng ta còn thường xuyên nhắc đến một ngày lễ quốc tế có tầm ảnh hưởng, có ý nghĩa đối với Cách mạng Tháng Tám 1945 ở Việt Nam. Đó là Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945).

Ngày của Mẹ 12/5

Bên cạnh những sự kiện, ngày kỷ niệm quan trọng, trong tháng 5, chúng ta còn đón một ngày đặc biệt ý nghĩa, Ngày của Mẹ (Mother’s Day). Đây là dịp tôn vinh, tri ân những người Mẹ trên toàn thế giới, cũng là dịp để con cái bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn với người sinh ra mình.

Những năm gần đây, Ngày của Mẹ ở Việt Nam được mọi người hưởng ứng khá đông đảo. Năm 2024, Ngày của Mẹ rơi vào ngày 12/5.

Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5

Ngày Quốc tế Điều dưỡng (International Nurses Day) 12/5 ra đời với ý nghĩa tôn vinh vai trò của một ngành thầm lặng mà cao quý - ngành Điều dưỡng.

Ngành Điều dưỡng có đóng góp to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh cũng như với ngành y tế và xã hội. Ngày 12/5 được lấy theo ngày sinh của bà Florence Nightingale - người khai sinh và có nhiều công lao trong việc xây dựng Ngành Điều dưỡng.

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (gọi tắt là Đội) - tổ chức dành cho thiếu niên nhi đồng hoạt động tại Việt Nam - được thành lập vào ngày 15/5/1941 bởi Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tên gọi đầu tiên của Đội là Đội Nhi đồng cứu quốc.

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn, được coi: là nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi; là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường; là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

quoc-te-gia-dinh
Ngày 15/5 hàng năm là Ngày Quốc tế Gia đình - Ảnh: Shutterstock

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Tháng 5 có những ngày lễ quốc tế gì đáng chú ý? Nếu quan tâm đến các ngày lễ dành cho gia đình thì bạn không thể bỏ qua Ngày Quốc tế Gia đình 15/5 (International Day of Families).

Ngày lễ này khá giống với Ngày gia đình Việt Nam 28/6, mang ý nghĩa tôn vinh, khẳng định tầm quan trọng cũng như nâng cao nhận thức về những vấn đề gia đình trên toàn thế giới.

Đại lễ Phật đản 15 – 22/5

Đại lễ Phật đản năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15 – 22/5. Đây là một trong ba ngày lễ lớn của đạo Phật.

Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới 17/5

Đức là quốc gia đầu tiên lấy ngày 17/5 là Gay Day.

Ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh Tâm thần.  

Ngày 17/5/1994, với sự nỗ lực của 24.000 cá nhân cùng các tổ chức về LGBT, Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới (International Day Against Homophobia, Biphobia and Transphobia, IDAHOBIT) được Liên Hợp Quốc thông qua.

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày 19/5 là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5 ở làng Kim Liên, xã Nam Liên (nay là xã Kim Liên), huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Một số ngày lễ quốc tế khác trong tháng 5

Ngày Thế giới về Đa dạng văn hóa vì Đối thoại và Phát triển 21/5

World Day for Cultural Diversity for Dialogue and Development là ngày kỷ niệm được Liên Hợp Quốc công nhận nhằm thúc đẩy sự đa dạng và đối thoại liên văn hóa.

Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học 22/5

International Day for Biological Diversity do Liên Hợp Quốc lập ra, để xúc tiến các vấn đề đa dạng sinh học.

Ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc 29/5

International Day of United Nations Peacekeepers được chọn để ghi nhận những đóng góp to lớn của lực lượng gìn giữ hòa bình với hòa bình và an ninh thế giới.

Ngày Thế giới Không Thuốc lá 31/5

World No Tobacco Day - ngày không có khói thuốc lá trên toàn cầu đồng thời cũng là lời nhắc nhở con người về những tác hại của thuốc lá đối với cả người hút chủ động và bị động.

Trên đây là những sự kiện, ngày lễ trong tháng 5 cả ở cả trong nước lẫn quốc tế thường được đề cập đến. Có thể nói, trong tháng 5, chúng ta sẽ đón khá nhiều ngày lễ quan trọng với dân tộc cũng như có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân.

Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn không bỏ lỡ những mốc thời gian đáng lưu ý.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để đọc thêm nhiều thông tin thú vị, bổ ích!