Phổ biến, quán triệt nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khóa 12 (17h-9/12/2016)

(VOH) - Sáng nay 9/12, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị trực tuyến cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thời sự 17h00 (09/12/2016)

(VOH) - Sáng nay 9/12, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị trực tuyến cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là Nghị quyết rất quan trọng đề cập đến những vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm và hoan nghênh. Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc trực tuyến để phổ biến, quán triệt mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cốt lõi của Nghị quyết và kế hoạch triển khai thực hiện, tạo sự thống nhất cao về nhận thức để các đồng chí lãnh đạo chủ chốt từ Trung ương tới cơ sở chỉ đạo, tiến hành thực hiện Nghị quyết một cách có hiệu quả ở địa phương, đơn vị, cơ quan mình.

Tổng Bí thư lưu ý, trong quá trình học tập nghị quyết, cần nhận thức đầy đủ sâu sắc rằng việc xây dựng Đảng luôn đi đôi với chỉnh đốn Đảng, đây là một bộ phận không thể tách rời của công tác xây dựng Đảng, là một yêu cầu khách quan, tự nhiên, là việc làm thường xuyên của bất cứ một Đảng cách mạng chân chính nào, ở bất cứ giai đoạn nào. Trong quá trình phát triển nào Đảng ta cũng luôn luôn đấu tranh loại bỏ tiêu cực, khắc phục những khuyết điểm, sai lầm nhằm làm trong sạch đội ngũ của Đảng.

Tổng Bí thư yêu cầu các đại biểu dự Hội nghị cần nắm vững những nội dung cơ bản, tư tưởng cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách có hiệu quả. Điểm mới trong Nghị quyết lần này là đã chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nhấn mạnh tính chất nguy hiểm và hậu quả khôn lường của nó cùng với việc cụ thể hóa các giải pháp về xây dựng Đảng mà Đại hội XII đã nêu ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, cần nhận rõ đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là cuộc đấu tranh đầy cam go, nhưng không thể không làm vì nó liên quan đến vận mệnh và chế độ của Đảng ta.

“Quan điểm chỉ đạo của Đảng là kiên quyết, kiên trì thực hiện, khó mấy cũng phải thực hiện, thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, tiến hành thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành, đồng bộ ở cả Trung ương và cả cơ sở. Mỗi cán bộ và đảng viên phải nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Tổ quốc để thực hiện nghị quyết một cách nghiêm túc và có hiệu quả, tránh tình trạng thờ ơ, coi đây là việc của người khác hoặc là vô cảm, đứng ngoài cuộc, có tư tưởng chỉ trông chờ, phán xét người khác” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII phải đồng bộ với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội và của Chính phủ để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, ổn định tình hình; tạo niềm tin trong Đảng, trong nhân dân. “Tinh thần của Nghị quyết là phải hành động, hành động thiết thực, rõ hiệu quả; tránh nói nhiều làm ít hoặc chỉ nói mà không làm”. Phải tăng cường đôn đốc, kiểm tra; Các cấp uỷ, tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở phải nắm chắc tình hình, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm và có các hình thức khen thưởng kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân làm tốt và xử lý kỷ luật đối với những nơi làm không tốt. Tránh tình trạng "đầu voi đuôi chuột", khi quán triệt, triển khai Nghị quyết thì rầm rộ nhưng khi thực hiện thì tắc trách, không có tập thể, cá nhân nào chịu trách nhiệm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương về xây dựng đảng thì nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và biện pháp phải vững; Bộ Chính trị tin tưởng rằng với quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, sự đồng tình ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất định chúng ta sẽ làm chuyển biến được tình hình để không phụ lòng mong đợi của nhân dân đối với Đảng, để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thật sự là đạo đức, là văn minh”.

Sau phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt Bộ Chính trị quán triệt nội dung Nghị quyết và kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Trong đó tập trung vào 5 vấn đề lớn là: vì sao phải ban hành nghị quyết, mục tiêu, quan điểm, phạm vi, quy trình xây dựng nghị quyết, những nội dung cơ bản của nghị quyết và dự báo những khó khăn khi thực hiện.

VOH

Bình luận

Đọc Báo