Loại trừ “thế lực ngầm” thao túng đấu giá, đảm bảo công khai minh bạch

(VOH) - Trong ngày làm việc thứ 4 của kỳ họp thứ 2, sáng nay, Quốc hội đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đấu giá tài sản và thảo luận về nội dung này.

Dự án Luật Đấu giá tài sản đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này gồm 8 chương, 79 điều, trong đó một số vấn đề tiếp tục xin ý kiến Quốc hội gồm: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các loại tài sản quy định phải bán thông qua đấu giá, về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, về đấu giá viên, về tổ chức xã hội-nghề nghiệp toàn quốc của đấu giá viên, về doanh nghiệp đấu giá tài sản, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, về hình thức đấu giá và phương thức đấu giá, về xử lý vi phạm, hủy kết quả đấu giá và bồi thường thiệt hại, về thù lao dịch vụ đấu giá và một số vấn đề khác...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi cùng Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này, nhiều đại biểu cho rằng, cơ bản dự thảo sau tiếp thu chỉnh lý đã đáp ứng các tiêu chí, tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý đến tính công khai, minh bạch, bởi lĩnh vực đấu giá tài sản thực tế rất phức tạp.

Trong khi đó, đại biểu đoàn Nghệ An, Hoàng Thị Thu Trang, đoàn Nghệ An cho rằng, cần phải có các quy định chế tài chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, cũng như loại trừ nạn ”thế lực ngầm” thao túng đấu giá.

Nhiều đại biểu cũng nhất trí về việc tạo hành lang pháp lý đủ mạnh xung quanh quy định về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và của các công ty quản lý tài sản khác, qua đó góp phần xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo nhanh chóng hiệu quả hơn, sớm lành mạnh hóa hệ thống tín dụng và nền kinh tế.

Chiều nay, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và thảo luận về nội dung này. Phóng viên của VOH đang tác nghiệp tại Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển tải đến quý vị các nội dung đáng chú ý trong các bản tin tiếp theo.

Hồng Lĩnh

VOH

Bình luận

Đọc Báo