Ngọn lửa Olympic tại Hy Lạp bắt đầu di chuyển đến Paris

VOH - Ngay cả khi không có sự giúp đỡ của thần Apollo, ngọn lửa sẽ bùng cháy tại Thế vận hội Paris vẫn được thắp lên vào thứ Ba qua tại địa điểm diễn ra Thế vận hội cổ xưa ở miền nam Hy Lạp.

Hàng nghìn khán giả từ khắp nơi trên thế giới đã chật kín Olympia để tham dự sự kiện hôm thứ Ba 16/4 giữa những ngôi đền và sân thể thao đổ nát, nơi các trận đấu cổ xưa được tổ chức từ năm 776 trước Công nguyên đến năm 393 sau Công nguyên.

Địa điểm trải dài, trong một thung lũng tươi tốt bên nơi hợp lưu của hai con sông, đẹp nhất vào mùa xuân, tràn ngập những cây Judas ra hoa màu hồng, những bông diên vĩ nhỏ màu xanh và thỉnh thoảng có hải quỳ đỏ.

Lễ thắp lửa Olympic 2024 Nữ diễn viên Mary Mina đóng vai nữ tư tế trong lễ thắp lửa Thế vận hội Paris
Lễ thắp lửa Olympic 2024 Nữ diễn viên Mary Mina đóng vai nữ tư tế trong lễ thắp lửa Thế vận hội Paris - Ảnh:Reuters

Từ sân vận động cổ ở Olympia, đoàn rước đuốc sẽ rước ngọn lửa đi hơn 5.000 km qua Hy Lạp cho đến khi bàn giao cho ban tổ chức Thế vận hội Paris ở Athens vào ngày 26/4 tới.

Buổi lễ được tiến hành tại tàn tích của Đền Hera 2.600 năm tuổi và bắt đầu cuộc rước đuốc Olympic đánh dấu thời gian đếm ngược cho mỗi Thế vận hội.

Bầu trời đầy mây đã ngăn cản ánh sáng truyền thống, khi một nữ diễn viên ăn mặc như một nữ tu sĩ Hy Lạp cổ đại sử dụng mặt trời để thắp sáng ngọn đuốc bạc sau khi dâng lời cầu nguyện tượng trưng cho Apollo, vị thần mặt trời của Hy Lạp cổ đại.

Nữ diễn viên Hy Lạp Mary Mina, đóng vai nữ tu sĩ, thắp ngọn đuốc bằng ngọn lửa dự phòng thay vì gương parabol và tia nắng Mặt Trời như mọi năm.

Thông thường, người đứng đầu trong nhóm nữ tu trong bộ váy dài xếp nếp sẽ nhúng ngọn đuốc chứa đầy nhiên liệu vào một chiếc gương parabol để tập trung tia nắng vào đó và lửa phun ra. 

Nhưng lần này trời âm u đến độ cô thậm chí còn không thử, cô đi thẳng vào bản lưu giữ lửa trong một chiếc bình Hy Lạp cổ. Trớ trêu thay, vài phút sau mặt trời lại chiếu sáng.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach cho biết việc thắp sáng ngọn lửa kết hợp “một cuộc hành hương về quá khứ của chúng ta ở Olympia cổ đại và một hành động thể hiện niềm tin vào tương lai của chúng ta”.

Ông nói: “Trong những thời điểm khó khăn này… với chiến tranh và xung đột ngày càng gia tăng, mọi người đã chán ngán với tất cả sự căm ghét, hung hãn và những tin tức tiêu cực”. 

"Chúng ta đang khao khát một điều gì đó gắn kết chúng ta lại với nhau, một điều gì đó đoàn kết, một điều gì đó mang lại cho chúng ta niềm hy vọng."

Cuộc hành trình đến Paris

Thiết kế ngọn đuốc cho Olympic và Paralympic Paris 2024 đã được công bố trước đó, mô phỏng hình ảnh phản chiếu của tháp Eiffel trên mặt nước gợn sóng của dòng sông Seine, truyền tải năng lượng hòa bình.

Người cầm đuốc đầu tiên là vận động viên chèo thuyền người Hy Lạp Stefanos Douskos, người từng giành huy chương vàng năm 2021 tại Tokyo.

Người chạy tiếp theo là Laure Manaudou, vận động viên bơi lội người Pháp từng giành 3 huy chương tại Athens năm 2004. Cô được trao lại cho quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu Margaritis Schinas, người Hy Lạp.

Trong cuộc hành trình tiếp sức kéo dài 11 ngày trên đất Hy Lạp, khoảng 600 người cầm đuốc sẽ mang ngọn lửa đi quãng đường 5.000 km (3.100 dặm) qua 41 thành phố.

Ngọn lửa sẽ di chuyển từ cảng Piraeus của Athens trên tàu Belem, một chiếc thuyền buồm ba cột buồm của Pháp được đóng vào năm 1896 - năm diễn ra Thế vận hội hiện đại đầu tiên ở Athens.

Theo thuyền trưởng Aymeric Gibet, ngày 8 tháng 5, nó sẽ đến tại cảng Marseille, miền nam nước Pháp, một thành phố được thành lập bởi thực dân Hy Lạp khoảng 2.600 năm trước.

10.000 người cầm đuốc sau đó sẽ mang ngọn lửa đi khắp 64 vùng lãnh thổ của Pháp.

Nó sẽ đi qua 400 thị trấn và hàng chục địa điểm du lịch trong hành trình dài 12.000 km qua lục địa Pháp và các lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Caribe, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Belem đã đến Katakolo, gần Olympia vào thứ Hai vừa qua để chuẩn bị cho cuộc hành trình vào hôm sau. Những người theo dõi bao gồm một nhóm nhỏ khách du lịch nhiệt tình đến từ vùng Brittany phía tây bắc nước Pháp, nơi có cảng Nantes của con tàu, vẫy cờ Pháp và Breton.

Jean-Michel Pasquet đến từ Lorient, gần Nantes cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là cơ hội duy nhất để chứng kiến ​​ngọn lửa thắp sáng tại địa điểm lịch sử Olympia”. Nhưng Pasquet nói rằng anh ấy sẽ phải xem Thế vận hội Paris ở nhà.

Ông nói: “Đối với chúng tôi, việc đến các địa điểm thực sự sẽ rất tốn kém, không thể chấp nhận được”. "Vì vậy, chúng tôi sẽ xem chúng trên tivi ... từ ghế bành của chúng tôi."