Đề nghị mức án 2,5 năm tù cho cựu chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha vì ​​cưỡng hôn cầu thủ nữ

VOH - Các công tố viên Tây Ban Nha đề nghị mức án 2 năm 6 tháng tù giam đối với cựu cựu chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Luis Rubiales vì ​​cưỡng hôn nữ cầu thủ Jennifer Hermoso.

Các công tố viên cáo buộc Rubiales, cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF), tấn công tình dục vì hôn cầu thủ Hermoso “mà không có sự đồng ý hoặc chấp nhận”, theo CNN.

Nụ hôn đã được truyền hình toàn cầu và vụ bê bối đã làm lu mờ khoảnh khắc lịch sử đối với đội tuyển nữ Tây Ban Nha đang ăn mừng chức vô địch World Cup đầu tiên.

Ông Rubiales, khi đó là chủ tịch của RFEF đã hôn lên môi Hermoso trước khi vỗ lưng cô hai lần – làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt trên toàn cầu.

tây ban nha
Ông Luis Rubiales rời tòa án Audiencia Nacional ở Madrid vào ngày 15/9/2023. 

Xem thêm: Vụ Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha “khóa môi” nữ cầu thủ Hermoso: Nạn nhân quyết định kiện ông Rubiales

Sau vụ việc, ông Rubiales bị cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA đình chỉ nhưng ông không chịu từ chức. Sau nhiều tuần đối mặt với áp lực của dư luận, người đàn ông này mới chấp nhận từ chức.

Rubiales cho rằng, nụ hôn là "sự đồng thuận" và phàn nàn rằng, ông phải đối mặt với "sự đàn áp quá mức" từ chính quyền.

Ngoài án tù, các công tố viên cũng yêu cầu 'thả có giám sát' trong 2 năm đối với Rubiales, cấm liên lạc với Hermoso hoặc cấm tới gần nữ vận động viên này trong phạm vi 200 mét trong vòng 4 năm – cũng như phải bồi thường 54.100 USD.

Các công tố viên cũng cáo buộc cựu huấn luyện viên bóng đá nữ Tây Ban Nha Jorge Vilda, Giám đốc đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha Albert Luque và Giám đốc tiếp thị RFEF Rubén Rivera đã gây áp lực buộc Hermoso phải biện minh cho nụ hôn.

Cả 4 người đàn ông đều được yêu cầu bồi thường cho cầu thủ Hermoso số tiền khác là 54.100 USD.

Vụ việc đáng xấu hổ do ông Rubiales gây ra bị công chúng phản đối kịch liệt. Vụ việc cũng làm dấy lên cuộc tranh luận về sự phổ biến của “văn hóa nam nhi” ở Tây Ban Nha, quốc gia từng chứng kiến ​các cuộc biểu tình rầm rộ chống bạo lực tình dục và phân biệt giới tính trong những năm qua.

Việc Rubiales ban đầu từ chối từ chức cũng làm dấy lên tinh thần đoàn kết rất lớn giữa các cầu thủ nữ Tây Ban Nha.

Các huấn luyện viên của đội tuyển nữ Tây Ban Nha đã từ chức hàng loạt và hơn 80 cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha ghi tên mình vào một tuyên bố ủng hộ Hermoso. Họ nói rằng sẽ không trở lại đội tuyển quốc gia “nếu các nhà lãnh đạo hiện tại tiếp tục” giữ chức vụ của họ.