Vụ bê bối “chuyến bay ma": Qantas Airways nộp phạt hơn 65 triệu USD

VOH - Hãng hàng không Qantas Airways của Australia vừa đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục ngàn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho biết Qantas Airways thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi vẫn rao bán vé trên hàng chục ngàn chuyến bay dù những chuyến bay này đã bị hủy.

Trong một số trường hợp, khách hàng đặt vé trên những chuyến bay đã bị hủy trước đó khoảng 2 ngày hoặc nhiều hơn.

Qantas 06052024
Máy bay của hãng hàng không Qantas Airways cất cánh từ sân bay Sydney (Australia) - Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành của Qantas Airways Vanessa Hudson gửi lời xin lỗi đến khách hàng và bày tỏ sự hối tiếc vì đã khiến khách hàng thất vọng và không đáp ứng được các tiêu chuẩn của công ty.

Khoản tiền phạt 66 triệu USD vẫn cần sự phê duyệt từ tòa án. Ngoài ra, Qantas Airways cũng sẽ bồi thường 13 triệu USD cho 86.000 du khách bị ảnh hưởng.

Hãng hàng không 103 tuổi này đang chật vật khôi phục danh tiếng của mình sau hàng loạt bê bối như giá vé cao đi kèm với chất lượng dịch vụ kém, thay đổi lãnh đạo và việc sa thải 1.700 nhân viên trong giai đoạn Covid-19.

Trước đó, Qantas Airways báo cáo lợi nhuận hằng năm đạt 1,1 tỷ USD vào năm ngoái, cho thấy sự phục hồi tài chính lớn sau khi sự ảm đạm của ngành du lịch trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Cách đây vài ngày, hãng hàng không Qantas Airways của Australia thông báo đang điều tra sự cố trên ứng dụng khách hàng thân thiết của hãng, sau khi xuất hiện một số báo cáo ghi nhận một số khách hàng có thể xem thông tin chi tiết và thẻ lên máy bay của những hành khách khác trên thiết bị di động.

Truyền thông Australia cho rằng sự cố trên xảy ra sau khi khách hàng cập nhật ứng dụng của Qantas.

Theo đó, một số người dùng có thể xem thông tin đầy đủ về lịch trình chuyến bay của những khách hàng khác, trong đó ít nhất một người dùng có thể hủy vé của người khác.

Trong một tuyên bố, Qantas cho biết hãng “đang khẩn trương làm việc để giải quyết vấn đề ảnh hưởng đến ứng dụng Qantas và gửi lời xin lỗi chân thành đến những khách hàng bị ảnh hưởng.”