UAV của Ukraine tấn công cơ sở lọc dầu và sân bay Nga

VOH - Cuộc tấn công này diễn ra vào rạng sáng ngày 27/4 và do Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine (SBU) thực hiện.

Các nguồn tin tình báo từ Ukraine đã tiết lộ với Reuters rằng quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) để tấn công các nhà máy lọc dầu Ilsky và Slavyansk ở vùng Krasnodar của Nga, gây ra hỏa hoạn tại các cơ sở này.

UAV của Ukraine cũng đã nhắm mục tiêu vào sân bay quân sự Kushchevsk ở cùng khu vực trong đêm. Mặc dù có một số video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đám cháy lớn, nhưng tính xác thực của chúng vẫn chưa được kiểm chứng.

loc dau 1
Nhà máy lọc dầu ở vùng Krasnodar đã đình chỉ hoạt động sau vụ tấn công của Ukraine.

Nguồn tin từ SBU khẳng định rằng họ “tiếp tục nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng phía sau phòng tuyến của đối phương một cách hiệu quả”. Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái tầm xa để tấn công các cơ sở năng lượng và dầu mỏ của Nga.

Các quan chức Ukraine tuyên bố rằng họ coi các nhà máy lọc dầu là mục tiêu chính đáng, mặc dù có những lời kêu gọi từ các đồng minh nước ngoài yêu cầu ngừng các cuộc tấn công để tránh sự trả đũa từ phía Nga và ngăn chặn sự tăng vọt của giá dầu toàn cầu.

Từ phía Nga, giới chức nước này thông báo rằng một nhà máy lọc dầu ở vùng Krasnodar đã phải đình chỉ một phần hoạt động sau vụ tấn công. Eduard Trudnev, Giám đốc an ninh thuộc tập đoàn Slavyansk ECO, cho biết với hãng thông tấn Tass: “Hoạt động của nhà máy đã bị tạm dừng một phần. Mười máy bay không người lái đã bay thẳng vào nhà máy, gây ra hỏa hoạn lớn. Có thể có một số thiệt hại tiềm ẩn”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận rằng quân đội đã ngăn chặn tổng cộng 68 máy bay không người lái chỉ trong một đêm, bao gồm cả hai chiếc trên bán đảo Crimea.